Những điều cần tránh khi mang thai để có một thai kì khỏe mạnh

Chăm sóc con 18/05/2017 20:45

Khi mang thai, ngoài niềm hạnh phúc vô bờ sắp sửa chào đón đứa con bé bỏng, hầu hết mẹ bầu còn mang nhiều lo lắng không biết những điều cần tránh khi mang thai là gì. Vậy, bạn đã biết chưa?

Những điều cần tránh khi mang thai để có một thai kì khỏe mạnh - Ảnh 1
Hình Internet.

Làm mẹ chính là thiên chức cao quý nhất đối với cuộc đời mỗi người phụ nữ. Do đó, thời kỳ  cũng được coi là một trong những thời điểm khó khăn nhất đối với phụ nữ khi cảm nhận sự thay đổi rất lớn từ cơ thể lẫn tâm trạng. Chính vì vậy, trong 9 tháng 10 ngày mang thai, mẹ bầu cần biết những điều cần tránh khi mang thai dưới đây để giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt nhất.

1. Mẹ bầu hãy tránh căng thẳng

Phụ nữ mang thai phải tuyệt đối tránh tình trạng căng thẳng trong thai kì, bởi nó sẽ gây ra nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng . Việc này sẽ làm mẹ bầu dễ bị táo bón , đau lưng, mất ngủ , đồng thời bé dễ bị sinh non cũng như bị nhẹ cân so với những đứa trẻ khác. Chính vì lẽ đó, các mẹ bầu trong suốt thai kì tốt nhất phải luôn giữ tinh thần ở trạng thái thật thoải mái, lối sống và sinh hoạt phải lành mạnh, luôn biết cách thư giãn như xem phim, du lịch... để tinh thần luôn luôn thoải mái hơn.

2. Mẹ bầu nên tránh việc bổ sung quá nhiều Vitamin A, gây thừa lượng vitamin A trong cơ thể

Mặc dù vitamin A rất cần cho cơ thể nhưng việc thừa thải vitamin A cũng khiến cho cơ thể bà bầu chịu ảnh hưởng hết nhiều. Việc thừa vitamin A sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, có thể làm cho thai nhi dễ bị dị tật, thậm chí là mẹ bầu dễ bị sẩy thai hơn. Do đó, trong thời gian mang thai, cơ thể thai phụ cần 770 microgram là đủ , còn ở cơ thể người phụ nữ đang trong quá trình cho con bú thì cần 1.300 microgram.

3. Mẹ bầu phải tránh các loại thức uống có hại

Các thức uống có hại cho sức khỏe người phụ nữ mang thai có thể kể đến đó chính là rượu, bia và các thức uống chứa cồn, cũng nằm trong danh sách những điều cần tránh khi mang thai. Nếu mẹ bầu uống phải các thức uống này, sẽ dễ gây ra tình trạng nhiễm rượu ở bào thai, có thể dẫn đến hiện tượng bào thai dễ bị khuyết tật về tinh thần hay thể chất. Đồng thời, các thức uống trong thành phần có chứa cafein như cà phê, chè,... bà bầu cũng được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng, bởi thực tế, các chất này đều là chất gây nghiện, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.

4. Bà bầu phải tránh khói thuốc lá

Trong thời gian mang thai, bà bầu nên chú ý, tuyệt đối không nên tiếp xúc với khói thuốc lá. Nếu bà bầu hút thuốc lá hay vô tình hít phải khói thuốc lá, thai nhi sẽ nhận ít oxy hơn, do đó, gây chậm phát triển ở thai nhi, dễ khiến bé nhẹ cân, làm tăng nguy cơ sinh non hoặc có có những biến chứng trong quá trình mang thai.

5.  Bà bầu nên tránh các loại thuốc trừ sâu

Trong suốt quá trình thai kì, bà bầu nên nhớ không được tiếp xúc với thuốc trừ sâu, các chất có tính tẩy rửa mạnh, gây ảnh hưởng đến thai nhi cũng như tác động xấu đến sức khỏe bà bầu. Trong thời kì tam cá nguyệt thứ nhất, hệ thần kinh thai nhi đang phát triển mạnh mẽ, do đó, việc bà bầu tiếp xúc với các loại hóa chất sẽ làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh và sự phát triển trí não của thai nhi cũng như trẻ sơ sinh sau khi ra đời.

6.  Tránh các loại cá có chứa thủy ngân

Việc bà bầu ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao dễ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi trong suốt quá trình thai kì. Do đó, trong suốt giai đoạn thai kì, mẹ bầu nên tránh các loại cá có chứa thủy ngân như: cá mập, cá kiếm, cà ngừ đóng hộp.. Và khi sử dụng các loại đồ biển, bà bầu nên nhớ phải ăn các thực phẩm đã được chế biến kỹ.

7.  Bà bầu nên tránh tắm hơi ,tắm nước nóng

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bà bầu thường xuyên tắm hơi hoặc thường xuyên tắm nước nóng dễ làm cho thai nhi dễ bị di tật thần kinh. Nguyên nhân cũng bởi nhiệt đó quá nóng vào cơ thể như tắm hơi , tắm nước nóng sẽ làm thay đổi nội tiết và nhiệt độ cơ thể, làm ảnh hưởng trực tiếp tới em bé trong bụng mẹ. Do đó, việc bà bầu nên tránh tắm hơi, tắm nước nóng cũng là một trong những điều cần tránh khi mang thai.

 

TIN MỚI NHẤT