Cho con ăn dặm với 7 thực phẩm này, mẹ đang vô tình hại con thơ chết dần

Chăm sóc con 20/02/2016 19:18

Mẹ hãy loại các loại thực phẩm chứa độc tố dưới đây để đảm bao an toàn trong thời gian ăn dặm của bé.

Ăn dặm là khoảng thời gian khó khăn nhất với trẻ, là lúc trẻ phải tập thích nghi với nhiều loại thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Với hệ tiêu hóa non yếu của bé, không phải bất cứ thực phẩm nào cũng có thể đưa vào danh sách thực đơn ăn dặm cho bé. 

Xưa nay vấn đề dinh dưỡng và cân nặng của bé không chỉ là mối quan tâm của bé mà là “cuộc chiến” của cả gia đình. Thế nhưng, nhiều bà mẹ vì quá chú tâm vào vấn đề cân nặng mà quên đi những loại thực phẩm có hại cho con yêu của mình. Có một số loại thực phẩm khiến trẻ bị dị ứng, rối loạn tiêu hóa, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ mà nhiều bà mẹ không hề hay biết.

Dưới đây là danh sách các thực phẩm mà mẹ nên “cạch mặt” đến khi bé lớn để đảm bảo sự phát triển của con mình:

Sữa bò tươi

Cho con ăn dặm với 7 thực phẩm này, mẹ đang vô tình hại con thơ chết dần - Ảnh 1

Sữa bò tươi chứa các loại protein phức tạp nên bộ máy tiêu hóa non yếu của bé chưa thể “xử lí” được. Điều này gây quá tải cho dạ dày và thận của bé, đây cũng là lí do gây bệnh tiểu đường, eczema, hen suyễn ở trẻ, theo một vài nghiên cứu ở trẻ ở độ tuổi ăn dặm.

Vì vậy, sữa bò tươi nên được loại khỏi danh sách ăn dặm của trẻ và mẹ nên để bé uống sau khi bé tròn 1 tuổi.

Mật ong

Nhiều bà mẹ vẫn quan điểm rằng mật ong khá lành tính và thường dùng khi bé bị tưa lưỡi, ho. Thế nhưng, đối với trẻ dưới 1 tuổi, mật ong có thể là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn clostridium botulinum có trong mật. Nếu trẻ bị ngộ độc vi khuẩn trên, có thể trẻ sẽ bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh và nếu nặng có thể gây đe dọa tính mạng.
 
Lòng trắng trứng

Thành phần protein chứa trong lòng trắng trứng khá nhiều, thế nhưng chúng lại dễ gây dị dứng cho trẻ ở giai đoạn bắt đầu ăn dặm. Trẻ sẽ có biểu hiện đau bụng, nổi mề đay và chàm sau khi ăn lòng trắng. Vì vậy, đối với trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên cho trẻ ăn lòng đỏ trứng.

Cá thu, cá ngừ

Cá là nguyên liệu chứa nhiều omega-3 cần cho sự phát triễn não bộ và hỗ trợ thị lực của bé. Tuy nhiên, các loại cá biển có chứa nhiều thủy ngân như cá ngủ, cá thu lại là thực phẩm có hại cho bé. Hai loại cá phổ biến này sẽ đưa nguồn thủy ngân có hại đến sự phát triển não bộ vào cơ thể bé. Nếu bị nhiễm thủy ngân nặng, bé có thể mất trí nhớ, ngôn ngữ và khả năng thị giác, vận động cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Cho con ăn dặm với 7 thực phẩm này, mẹ đang vô tình hại con thơ chết dần - Ảnh 2

Hãy loại bỏ cá ngừ và cá thu ra khỏi danh sách thực phẩm ăn dặm của bé ngay hôm nay nhé các mẹ.

Các loại hạt đậu, lạc

Các loại hạt chứa nhiều nhóm dinh dưỡng tốt, tuy nhiên, chúng lại là nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng nhất. Ngoài ra, với những hạt tròn nhỏ nếu không được nghiền nhuyễn rất dễ gây hóc, nghẹn đe dọa tính mạng của trẻ. Tốt nhất, nên hạn chế cho bé ăn đậu đỗ, lạc trong thời gian bé 6 -12 tháng tuổi.

Gan động vật

Gan động vật như heo, gà, vịt là món ăn khá giàu sắt và dễ chế biến nên nhiều mẹ thường luộc cho con ăn. Thế nhưng, các mẹ chưa biết rằng gan là bộ phận giải độc cơ thể động vật nên gan cũng chứa khá nhiều độc tố có hại cho sức khỏe của bé.

Lâu lâu, các mẹ có thể đổi món gan cho bé. Tuy nhiên, cần đảm bảo mua ở cửa hàng đảm bảo gan sạch, chất lượng. Khi chế biến gan, tốt nhất các bà mẹ nên ngâm vào nước nóng hoặc sữa tươi vài lần để thanh lọc các chất độc.

Đậu cove

Cho con ăn dặm với 7 thực phẩm này, mẹ đang vô tình hại con thơ chết dần - Ảnh 3

Đậu cove khá dễ chế biến, có vị ngọt mềm, chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe người lớn. Nhưng đối với trẻ em, độc tố saponin có trong đậu cove lại gây kích thích dạ dày, phá hủy tế bào và nếu nặng sẽ gây viêm mạch máu.

Để loại bỏ độc tố này, mẹ cần nấu thật chín nhừ mới cho bé ăn. Hoặc có thể thay thế bằng các loại rau xanh khác để đảm bảo an toàn cho con yêu của mình.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT