Những nguyên tắc cha mẹ nhất định phải dạy để con không bị xâm hại

Bài học làm mẹ 18/05/2018 13:39

Hiện nay, tình trạng xâm hại trẻ em ngày một tăng cao. Cha mẹ cần dạy cho con những nguyên tắc tự bảo vệ mình khi không có người thân bên cạnh để con không bị xâm hại

Đây là những bộ phận 'riêng tư' chỉ của một mình con, người khác không được phép đụng chạm.Đây là điều tế nhị mẹ nhất định phải dạy con sớm để tránh bị xâm hại. Mẹ có thể cho con mặc bộ đồ bikini và nói với con những phần được giấu sau bộ bikini chính là phần riêng tư. Giúp con gọi tên từng bộ phận đó một cách rõ ràng và chính xác như dương vật, âm đạo, hậu môn... Không nên gọi qua loa bằng những tên trừu tượng hoặc có ý mỉa mai khác. Hãy nói với con rằng không ai được phép tự ý chạm vào những bộ phận này trừ cha mẹ hoặc bác sĩ.

Những nguyên tắc cha mẹ nhất định phải dạy để con không bị xâm hại - Ảnh 1

Con không cần phải ôm hoặc hôn bất kì ai mà con không muốn. Kể cả đó là ông bà hoặc cậu dì chú bác. Nụ hôn hay cái ôm không có vấn đề về mặt lý thuyết, nhưng con vẫn có thể từ chối nếu con không cảm thấy thoải mái về chúng. Con là người duy nhất quyết định điều gì xảy ra với cơ thể mình, không ai được phép can thiệp vào quyết định này.

Dạy con không xem các tranh ảnh về “vùng kín”. Nếu có ai đề nghị con nhìn vào hay chạm vào “vùng kín” của họ (hoặc ngược lại) hãy quyết liệt từ chối và mách lại với bố mẹ điều đó.Dạy con về sự khác biệt giữa giới tính nam và nữ. Không đưa bé gái đi vệ sinh trong nhà vệ sinh nam và ngược lại. Không trốn tránh câu hỏi về giới tính của con mà nên trả lời một cách vừa phải, tránh giấu giếm bé và tránh để bé hoang mang về những thông tin quá sức hiểu của bé. Nếu không biết câu trả lời thì có thể hứa sẽ trả lời sau, sau đó tham khảo ý kiến người khác hoặc trên mạng để tìm câu trả lời thích hợp.

Không có bí mật nào giữa con và bố mẹ cả, bố mẹ chính là người bảo vệ con dù bất cứ điều gì xảy ra. Đây là nguyên tắc quan trọng mẹ phải dạy con trước 4 tuổi để tránh xâm hại. Bởi những kẻ lạm dụng tình dục thường dùng các hình thức dụ ngọt hoặc đe doạ để trẻ phải giữ bí mật. Có rất nhiều trẻ nghĩ rằng việc nói ra bí mật là một chuyện tiêu cực, vi phạm lòng tin và làm tổn thương người khác. Thế nên, hãy dạy trẻ từ rất sớm rằng có những bí mật con không cần thiết phải che giấu, chuyện này không có gì sai cả. Nếu đó là bí mật khiến con cảm thấy không thoải mái hoặc nó liên quan đến cảm xúc lo sợ thì con cần báo ngay cho “các mối quan hệ an toàn”.

Những nguyên tắc cha mẹ nhất định phải dạy để con không bị xâm hại - Ảnh 2

Ngoài ra, bố mẹ cần xây dựng một môi trường gia đình an toàn, thoải mái và bình yên để sau mỗi giờ học, con được tự do trò chuyện và tâm sự nhiều với bố mẹ. Nếu một đứa trẻ luôn được lắng nghe, được gần gũi chuyện trò với cha mẹ, luôn được tôn trọng khi con nói “không” mà không phải vướng bận một sự áp đặt nào, luôn được phản biện và nói lên ý kiến cá nhân trong mọi chuyện... thì xác suất con là nạn nhân của lạm dụng tình dục rất thấp.

7 quy tắc nuôi dạy con nghiêm ngặt đến lạ đời của các ngôi sao nổi tiếng

Kylie Jenner yêu cầu tất cả những người đến thăm con gái mình phải đeo khẩu trang y tế để tránh truyền bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT