Muốn con thành công trong tương lai, bố mẹ hãy dạy con làm việc này từ nhỏ

Bài học làm mẹ 08/05/2018 13:30

Dạy con làm việc nhà không chỉ giúp cha mẹ giảm tải công việc mà còn giúp bé sống có trách nhiệm hơn, mang lại sự tự tin và giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm trong tương lai.

Làm việc nhà - nền tảng cho sự thành công trong tương lai

Dạy con làm việc nhà không chỉ giúp cha mẹ giảm tải công việc mà còn giúp bé sống có trách nhiệm hơn, mang lại sự tự tin và giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm trong tương lai. Chỉ cần bắt đầu từ những việc rất nhỏ với kỹ năng giáo dục và ứng xử phù hợp, bố mẹ hoàn toàn có thể thành công trong việc rèn luyện con cái trở thành những công dân năng động, có ích.

Muốn con thành công trong tương lai, bố mẹ hãy dạy con làm việc này từ nhỏ - Ảnh 1
Dạy con làm việc nhà không chỉ giúp cha mẹ giảm tải công việc mà còn giúp bé sống có trách nhiệm hơn, mang lại sự tự tin và giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm trong tương lai (Ảnh minh họa)

Cha mẹ hãy giao cho bé những việc nhỏ, phù hợp với độ tuổi của bé và không khó để xử lý. Đừng nghĩ là quá sớm để giao cho bé những việc vặt trong nhà. Thậm chí là khi bé bắt đầu biết đi, mẹ có thể giao cho bé việc cất đồ chơi, lớn hơn một chút bé nên được giao trách nhiệm dọn dẹp phòng. Đừng quá lo lắng vì đây chỉ là khúc dạo đầu, và tất cả những việc nhỏ mẹ giao bây giờ sẽ là hành trang cho con thực hành những việc khác khi lớn lên. Những việc này đều không quá sức với trẻ và chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng trong quá trình lớn lên.

Bà Shanna Donhauser, một chuyên gia tư vấn trị liệu cho các gia đình và trẻ em tại tổ chức Happy Nest ở Seattle cho rằng, việc vặt trong nhà thực chất là những công việc mà các thành viên trong gia đình phải làm để giữ cho ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng. Và trẻ nhỏ, với vai trò là một phần của gia đình, nên được khuyến khích để “gánh vác” những trách nhiệm nhỏ phù hợp, giống như các thành viên còn lại trong gia đình.

Và khi bé biết đi, bé hoàn toàn có thể bắt đầu nhận những trách nhiệm lớn hơn một chút nhưng không cần hướng dẫn quá nhiều. Trẻ có thể giúp mẹ làm sạch đồ chơi của mình, bỏ quần áo bẩn vào đúng giỏ hay làm những việc khác với sự hướng dẫn nhẹ nhàng. Bố mẹ có thể lên kế hoạch, lập mô hình và làm việc cùng với con. Khi bé lớn hơn và biết phối hợp hơn, bé có thể giúp mẹ nhiều việc hơn. Trẻ có thể giúp bố mẹ dòn bàn ăn, giúp lau quầy, tủ bếp, hoặc cùng mẹ nấu ăn.

Phụ thuộc vào mức độ giao việc của các bậc phụ huynh, trẻ em sẽ phát triển mạnh khi được giao trách nhiệm hợp lý. Tham gia giúp đỡ bố mẹ những việc vặt trong nhà giúp trẻ cảm thấy được kết nối với gia đình, sống có trách nhiệm hơn, mang lại cho chúng cảm giác tự tin và hỗ trợ phát triển các kỹ năng xã hội và tình cảm của chúng trong tương lai. Đó chính là nền tảng cho sự thành công sau này.

Các bước dạy trẻ làm việc nhà từ nhỏ

Trẻ em không giỏi trong việc quản lý thời gian và làm các công việc phức tạp. Vì vậy, cha mẹ hãy lựa chọn một số công việc đơn giản, thường xuyên để bé có thể giúp đỡ. Nếu bạn có thói quen hay lau bàn sau bữa ăn, hãy giao cho trẻ làm việc đó. Hãy yêu cầu con cất đồ chơi sau khi chơi kể cả khi chỉ có một hay hai thứ đồ chơi. Việc này sẽ giúp hình thành thói quen làm việc vặt cho trẻ và bạn sẽ nhận ra rằng bé sẽ ngày càng hợp tác và háo hức hơn khi được giúp đỡ bố mẹ.

Muốn con thành công trong tương lai, bố mẹ hãy dạy con làm việc này từ nhỏ - Ảnh 2
Khi bé bắt đầu biết đi, mẹ có thể giao cho bé việc cất đồ chơi, lớn hơn một chút bé nên được giao trách nhiệm dọn dẹp phòng (Ảnh minh họa).

Đây là những bước bố mẹ có thể áp dụng để hình thành và rèn thói quen làm việc nhà cho bé:

- Thực hiện từng bước nhỏ: Cha mẹ nên bắt đầu rèn thói quen làm việc vặt cho bé một cách từ từ, chậm rãi và tăng dần tần suất và cường độ khi trẻ lớn lên.

- Cùng nhau làm: Ở độ tuổi này, bé làm bất kỳ việc gì cũng chậm hơn rất nhiều so với việc bố mẹ tự làm. Nhưng đừng vì hiệu quả, bố mẹ hãy để bé tự làm vì công việc này dạy cho chúng trách nhiệm và học được nhiều bài học. Tuy nhiên, sẽ vui hơn nhiều khi cha mẹ và con cái cùng làm việc nhà với nhau và hãy chỉ cho trẻ biết chúng phải làm gì và giúp đỡ chúng khi cần.

- Tạo thói quen: Hãy khuyến khích và xây dựng thói quen làm việc nhà cho trẻ dựa trên những thói quen hay sở thích hiện có của trẻ.

- Không trả tiền cho trẻ: Trẻ là một thành viên trong gia đình và cần đóng góp công sức để duy trì gia đình đó. Trẻ nên học cách làm việc nhà, tự chăm sóc bản thân từng chút từng chút một cho đến khi chúng trưởng thành. Điều đó sẽ giúp bé tự giác và tự lập hơn và bố mẹ đừng trả tiền để trẻ làm việc những việc đó ngay cả khi đó chỉ là phần thưởng tượng trưng.

Bố mẹ có thể tham khảo bảng danh sách việc nhà theo từng độ tuổi để hướng dẫn trẻ làm các việc phù hợp nhé.

2018 rồi, cha mẹ nên ngừng 5 phương pháp nuôi dạy con đã lỗi thời này

Không phải tất cả các phương thức nuôi dạy con cái được truyền lại đều đúng. Dưới đây là một số điều cha mẹ thường xuyên làm với con nhưng có thể đã lỗi thời.

TIN MỚI NHẤT