Xót xa: Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội ngủ gật bên sạp hàng vỏn vẹn vài quả trứng, đôi ba quả đu đủ vườn nhà, chẳng còn minh mẫn, phải nhờ khách tính tiền hộ

Xã hội 10/05/2024 15:04

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện tấm hình chụp một cụ ông đang bán trứng gà ở lề đường đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Một bài đăng trên page có tên Bếp Nhà Heo đang thu hút sự quan tâm chú ý của cư dân mạng. Theo đó, bài đăng nói về 1 công cụ ngồi ở khu vực Cầu Đen, trên trục đường Tô Hiệu để bán trứng gà ta, có khi thì thêm vài quả đu đủ hái từ vườn nhà hay mấy cái hoa chuối.

Xót xa: Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội ngủ gật bên sạp hàng vỏn vẹn vài quả trứng, đôi ba quả đu đủ vườn nhà, chẳng còn minh mẫn, phải nhờ khách tính tiền hộ - Ảnh 1

Xót xa: Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội ngủ gật bên sạp hàng vỏn vẹn vài quả trứng, đôi ba quả đu đủ vườn nhà, chẳng còn minh mẫn, phải nhờ khách tính tiền hộ - Ảnh 2
 Bài đăng trên Page đang thu hút sự quan tâm của cư dân mạng

Ngay sau khi hình ảnh trên được đăng tải, không ít người thương cảm với hoàn cảnh ông cụ. Ở cái tuổi gần đất xa trời, thay vì sống an nhàn, hạnh phúc bên con cháu thì ông cụ lại phải chật vật mưu sinh trên hè phố. 

Dẫn tin từ Tạp chí Tri thức và Cuộc sống, cụ tên Đan, năm nay đã gần 80 tuổi, nhà ở phía cuối Chương Mỹ, thường ngồi bán trứng ở khu vực Cầu Đen (quận Hà Đông).

Theo cụ Đan, cụ thường đạp xe đạp để đem trứng gà nhà, có khi là ít trái cây đi tận 20km để lên Hà Đông bán cho người dân. Mặc dù trời mưa, cụ cũng chỉ khoác lên mình chiếc áo mưa mỏng, chỉ mong sao bán nhanh hết trứng để đi về.

Gà ở nhà đẻ, đẻ nhiều lắm, cứ có trứng thì tôi lại mang đi bán thôi. Các cô mua cho tôi, tôi bán rẻ 27 nghìn 1 chục... Đu đủ này cũng là trồng trong vườn nhà, chín nhon lắn, cô mua tôi bán rẻ nốt cho”, cụ ông cứ thế mời khách mua hàng. Vừa nói, tay cụ vừa run run nhặt trứng, gói đu đủ cho khách.

Xót xa: Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội ngủ gật bên sạp hàng vỏn vẹn vài quả trứng, đôi ba quả đu đủ vườn nhà, chẳng còn minh mẫn, phải nhờ khách tính tiền hộ - Ảnh 3
Gánh hàng đơn sơ, chỉ vài quả trứng, đôi cái bắp chuối, vài quả đu đủ của cụ Đan 

Cụ cho biết hôm nào cũng dậy sớm để đạp xe đi bán hàng, không bán trứng thì cũng bán hoa quả rồi những thứ trồng được trong vườn. Có hôm, mọi người thấy cụ ngồi đến giữa trưa mới bán hết. Lúc vắng khách, cụ hay gục xuống để chợp mắt.

Đã gần 80 tuổi, cụ Đan không còn minh mẫn nữa nên tính tiền cũng chậm. Thường thì cụ sẽ nhờ khách tính giúp mình, rồi trả lại tiền thừa cho khách. Cụ thường bảo khách: “Mua bao nhiêu thì trả tiền bằng đấy thôi, cô tính hộ tôi xem hết bao nhiêu tiền... thế là tôi phải trả lại cô bao nhiêu?”.

Nhiều người tới mua trứng còn tự tay xuống nhặt giúp cụ vì sợ vỡ. “Trông cụ yếu lắm, sợ vỡ trứng mất nên mình nhặt hộ cho nhanh, cụ cũng chẳng đếm lại đâu, chỉ bảo mình tính tiền luôn hộ”, một bạn gái đến mua trứng hộ cụ chia sẻ.

Ông lớn tuổi nên lãng tai mà chậm nữa, tính tiền cũng không minh mẫn, em phải tính hộ chứ hết 32 nghìn, em đưa 50 nghìn mà ông đòi trả lại 28 nghìn cơ”, một khách hàng khác kể lại.

Hình ảnh cụ với đôi bàn tay run run, cẩn thận nhặt nhạnh từng quả trứng cho khách khiến ai cũng rưng rưng. Ở cái tuổi đáng ra phải được hưởng niềm vui, an yên bên con cháu, thì cụ vẫn phải đội mưa, đội nắng mưu sinh hàng ngày. 

Xót xa: Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội ngủ gật bên sạp hàng vỏn vẹn vài quả trứng, đôi ba quả đu đủ vườn nhà, chẳng còn minh mẫn, phải nhờ khách tính tiền hộ - Ảnh 4
Nhiều cư dân mạng xúc động và mong muốn được đến mua ủng hộ cụ ông

Trước đó, MXH cũng từng xúc động trước hình ảnh 1 cụ bà ở ngã tư Cầu Giấy. Điều khiến người ta chú ý hơn là trong vòng tay người bà tóc bạc trắng gầy nhỏ là đứa cháu nhỏ đang ngủ thiếp đi vì mệt mỏi.

Theo thông tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, bà cùng con gái thuê nhà ở Cầu Giấy, buôn bán đã 30 năm nay. Mỗi ngày, bà đều đi xe buýt đến khu vực này mong bán thêm quả trứng, hộp bánh kiếm thêm thu nhập cho các cháu ăn học nên người. 30 ngàn một chục trứng gà, 90 ngàn một túi lớn.

Xót xa: Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội ngủ gật bên sạp hàng vỏn vẹn vài quả trứng, đôi ba quả đu đủ vườn nhà, chẳng còn minh mẫn, phải nhờ khách tính tiền hộ - Ảnh 5
Bà cụ bán trứng ở ngã tư Cầu Giấy

Túi trứng lớn chỉ khoảng 5kg - có lẽ không quá nặng nhọc với một người bình thường nhưng với bà cụ nhỏ gầy và đôi chân tập tễnh từng bước này, cũng đủ để cụ phải oằn vai.

Từng quả trứng được bà nâng niu cũng tựa như ước mơ ấp ủ về một tương lai tốt đẹp hơn dành cho những đứa cháu ngoan.

Ở tuổi 77, thay vì sống an yên tuổi già, bà lại lựa chọn để bóng lưng còng, túi trứng cùng chiếc nón mê của mình hòa vào nhịp sống tấp nập, xô bồ của Hà Nội. Lau vội những giọt nước mắt, bà nghẹn ngào: "Có con gái lấy chồng rồi, nhưng mà nó nghèo". 

Xót xa: Cụ ông 80 tuổi ở Hà Nội ngủ gật bên sạp hàng vỏn vẹn vài quả trứng, đôi ba quả đu đủ vườn nhà, chẳng còn minh mẫn, phải nhờ khách tính tiền hộ - Ảnh 6
Trong vòng tay người bà tóc bạc trắng gầy nhỏ là đứa cháu nhỏ đang ngủ thiếp đi vì mệt mỏi

Có lẽ cuộc sống nơi Hà thành nhộn nhịp là vậy nhưng vẫn còn đó những nhọc nhằn, vất vả. 2 hoàn cảnh, 2 câu chuyện khác nhau, nhưng điểm chung chắc hẳn là những nỗ lực không ngừng nghỉ, mang trong mình nhưng ước mơ, khát vọng về 1 cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Tỉnh dậy từ phòng cấp cứu, nữ bác sĩ bị kính rơi vào người vẫn sáng lên hy vọng: Hoài bão tuổi 29 còn dang dở, thế mà...

Từ khi bị tai nạn và tỉnh dậy trong phòng cấp cứu, bác sĩ Lý vẫn kiên cường, mạnh mẽ. Cô không muốn bố mẹ, người thân, bạn bè lo lắng. Mỗi lần đồng nghiệp vào thăm, đôi mắt cô gái trẻ lại sáng lên hy vọng. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp trên cả nước đã gửi lời hỏi thăm, chia sẻ với nữ bác sĩ trẻ.

TIN MỚI NHẤT