Xét xử phúc thẩm lại vụ án nữ sinh giao gà: Y án 20 năm tù đối với mẹ nạn nhân

Xã hội 22/04/2024 23:27

Sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử tuyên án giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo PLO, chiều muộn ngày 22-4, HĐXX phúc thẩm xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao già bị sát hại, cưỡng bức) đã tuyên y án sơ thẩm 20 năm tù đối với bà Hiền về tội mua bán trái phép chất ma túy.

 

Trước đó, khi xét hỏi, HĐXX cách ly tất cả các bị cáo và xét hỏi lần lượt từng người.

Tại phiên tòa này, 3 tử tù gồm Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán và Bùi Văn Công trong vụ sát hại nữ sinh giao gà được TAND Cấp cao triệu tập tới phiên tòa để làm rõ nội dung vụ án.

Trả lời HĐXX, tử tù Lường Văn Hùng bất ngờ xin thay đổi lời khai. Bị cáo Lường Văn Hùng phủ nhận lời khai trong các phiên tòa trước. Hùng nói sẽ khai thật bởi trong thời gian bị giam giữ, bị cáo thấy lương tâm cắn rứt, có lỗi với mẹ con chị Hiền và thấy cháu Cao Mỹ Duyên (con gái bà Trần Thị Hiền, nữ sinh giao gà) chết oan.

Xét xử phúc thẩm lại vụ án nữ sinh giao gà: Y án 20 năm tù đối với mẹ nạn nhân - Ảnh 1

 Mẹ nữ sinh giao gà tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: PLO

Bị cáo trình bày bản thân không biết mẹ con bà Trần Thị Hiền và không giao dịch mua bán ma túy với bà này, không biết Cao Mỹ Duyên (nữ sinh chết oan) là ai. Bị cáo nói viết lời theo lời điều tra viên đọc, không nhận tội thì bị đánh.

Bị cáo nói giữa Công và bị cáo có mâu thuẫn nên Công đổ tội cho mình.

Tương tự, bị cáo Vì Văn Toán, bị cáo Bùi Văn Công cũng đổi lời khai, khẳng định không quen biết mẹ con bà Trần Thị Hiền, không mua bán ma túy với bà Hiền, không có việc bà Hiền nợ tiền mình.

Bị cáo Công nói rằng năm 2017 không mua hai bánh heroin của bị cáo Vì Thị Thu để bán lại cho bà Trần Thị Hiền như truy tố. Bị cáo cũng không biết gì về ma túy, chưa từng trông thấy bánh heroin. Sở dĩ bị cáo khai việc mua bán ma túy là do bị ép cung, thấy bản án quá nặng nên bị cáo thay đổi lời khai.

Xét xử phúc thẩm lại vụ án nữ sinh giao gà: Y án 20 năm tù đối với mẹ nạn nhân - Ảnh 2
Y án 20 năm tù đối với mẹ nữ sinh giao gà. Ảnh: VOV

Cũng theo Báo Tin tức, bào chữa cho bà Hiền, luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) đề nghị hủy án sơ thẩm, điều tra lại làm rõ thêm căn cứ chứng minh bà Trần Thị Hiền mua bán ma túy.

Theo bị cáo, sau khi con gái là Cao Mỹ Duyên bị phát hiện tử vong, nhưng 9 ngày sau Toán, Công, Hùng mới bị bắt. Những người này đã có thời gian bàn bạc, trao đổi với nhau, nhận dạng bà Hiền để tạo dựng lời khai gian dối. Bị cáo khẳng định không quen biết, vay nợ tiền, không buôn bán ma túy với Toán, Công hay Hùng.

Sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử tuyên án giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Hiền 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt các bị cáo: Trần Thị Hiền 20 năm tù, Bùi Văn Công 20 năm tù, Vì Thị Thu và Lường Văn Hùng tù chung thân về tội "Mua bán trái phép chất ma túy"; Vì Văn Toán tù chung thân về các tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và "Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy". Tuy nhiên, Trần Thị Hiền và Vì Thị Thu đã có đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội.

Phiên phúc thẩm sau đó cũng từng bị hoãn 3 lần vào các ngày 15/6/2020, 28/1/2021 và 14/7/2021 do một số luật sư vắng mặt. Tại phiên phúc thẩm diễn ra tháng 5/2022, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội nhận định có nhiều tình tiết chưa được sáng tỏ, do đó quyết định hủy một phần bản án sơ thẩm, hủy toàn bộ những nội dung liên quan đến Trần Thị Hiền để điều tra, xét xử lại. Đối với bị cáo Vì Thị Thu, Tòa phúc thẩm bác kháng cáo, giữ nguyên án chung thân.

Thông tin mới về sức khỏe của ba công nhân bị thương trong vụ tai nạn ở nhà máy xi măng Yên Bái

Theo các bác sỹ, 3 nạn nhân bị chấn thương như: vỡ xương gót, chấn thương cột sống; sưng nề vùng mặt...đã được sơ cấp cứu, điều trị kịp thời, hiện sức khỏe ổn định.

TIN MỚI NHẤT