TP.HCM: Người nhà đau xót tố bác sĩ bệnh viện Bình Dân “mồi chài” bệnh nhân ra ngoài mổ dẫn đến tử vong

Xã hội 19/04/2018 07:08

Thấy người phụ nữ nóng lòng muốn phẫu thuật, một bác sĩ tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đã tư vấn cho bà sang một BV khác để trực tiếp phẫu thuật. Tuy nhiên tối hôm đó, bệnh nhân lên cơn biến chứng sau mổ và tử vong vào ngày 17/4.

"Chị Hai (con của cô ruột) mất đột ngột quá. Chỉ còn gần 2 tháng nữa chị và anh Hai sẽ được lên máy bay sang Canada ở với 2 vợ chồng đứa con trai út thì đã ra đi đột ngột. Người nhà của chị không làm lớn chuyện vì dù sao chị Hai cũng đã mất, không truy cứu trách nhiệm của bác sĩ S., Bệnh viện (BV) Bình Dân và ê kíp mổ thuộc BV Bưu Điện".

Đó là lời chia sẻ đầy xót xa của anh H.T.A, người nhà bà Sương (66 tuổi, quê Vĩnh Long), thường trú tại đường Trường Sa, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Theo anh, chỉ vì nghe lời tư vấn của một bác sĩ ra bên ngoài phẫu thuật nội soi dù không có chỉ định, bà Sương đã phải đánh đổi mạng sống.

Anh A. kể lại: "Chị Hai tôi lồng 1 đoạn ruột. Đi khám ở BV Bình Dân, nơi đây không chỉ định phẫu thuật can thiệp mà uống thuốc. Do khi ăn no hay bị đau râm ran nên chị tôi muốn phẫu thuật để giải quyết dứt điểm. Nhưng BV Bình Dân nói chưa mổ được do máy móc chuyên dụng mới nhập về, kêu chờ. Chị được bác sĩ quen biết tên là S. tư vấn đưa ra BV liên kết là BV Bưu Điện để mổ nội soi".

Quá nôn nóng trị bệnh nhanh để sang nước ngoài với gia đình nên người phụ nữ nhanh chóng đồng ý. Ngày 14/4 sau khi đi chợ về, hai vợ chồng bà Sương chở nhau từ khu vực Thị Nghè (quận Bình Thạnh) đi BV Bưu Điện làm phẫu thuật nội soi.

TP.HCM: Người nhà đau xót tố bác sĩ bệnh viện Bình Dân “mồi chài” bệnh nhân ra ngoài mổ dẫn đến tử vong - Ảnh 1

Chứng minh nhân dân của bà Sương.

 "Ca mổ xong, bác sĩ S. giao chị lại cho BV Bưu Điện chăm sóc hậu phẫu. Đêm đó chị tôi đau đớn rên la dữ dội. Đến sáng kết quả xét nghiệm cho thấy chị Hai bị xuất huyết ổ bụng, nhiễm trùng vết mổ do quá trình mổ thiết bị gặp sự cố, may sót mũi, dẫn đến vết thương hở..." – anh A. nói tiếp.

Theo lời anh A., sau đó phía BV Bưu Điện tiến hành gây mê để phẫu thuật lần 2. Tuy nhiên bà Sương bị hôn mê sâu. Đến khoảng 13 giờ ngày 16/4, nữ bệnh nhân được chuyển đến BV Chợ Rẫy nhưng lúc đó đã quá muộn.

"8 giờ tối qua 16/4 thì chị chết não, huyết áp sụt còn 40, tim ngừng đập. Sau khi chích 2 mũi thuốc tim, tiến hành cấp cứu, tim chị Hai đập trở lại và huyết áp có nhích lên chút đỉnh. Đến 11 giờ 10 phút trưa nay (17/4) thì chị ra đi mãi mãi. BS S. năn nỉ gia đình, điều đó có thể giúp BS này không bị cơ quan chức năng và cơ quan quản lý xử lý.

Nhưng tòa án lương tâm sẽ khó mà nương nhẹ với kiểu thầy thuốc hiện tại thường tìm mọi cách đưa bệnh nhân ra các cơ sở y tế bên ngoài để thực hiện các chỉ định y khoa mà không đảm bảo tối đa về an toàn cho bệnh nhân" – Anh A. cay đắng nhận định sau cái chết của chị họ mình.

Anh A. cho biết vì nghe lời bác sĩ S., bà Sương phải đóng tiền mua dụng cụ mổ robot trị giá hết 18 triệu đồng để ra ngoài mổ "chui". Theo anh nếu chấp nhận mổ hở như bình thường và chờ đợi BV trực tiếp thăm khám, chị anh có thể đã sống.

 Theo giấy ra viện từ phía BV Chợ Rẫy ngày 17/4, bà Sương được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, viêm phúc mạc, đã được khâu lỗ thủng sa túi cùng trực tràng, dẫn lưu ổ bụng nhưng bệnh nặng, tiên lượng tử vong. Bà được con ruột xin cho về và mất trong ngày.

TP.HCM: Người nhà đau xót tố bác sĩ bệnh viện Bình Dân “mồi chài” bệnh nhân ra ngoài mổ dẫn đến tử vong - Ảnh 2

Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) nơi bác sĩ S. công tác.

 Đại diện BV Bình Dân, nơi công tác của bác sĩ S. cho biết lãnh đạo BV đã được thông tin về sự việc trên. Chiều 18/4, BV sẽ tiến hành họp nội bộ để tìm hiểu rõ mọi chuyện và có hướng xử lý thích hợp.

Được biết, ca phẫu thuật nội soi cho bà Sương được tiến hành ngoài giờ làm việc chính của bác sĩ S. Việc một BV cho phẫu thuật viên nơi khác thuê phòng mổ diễn ra khá phổ biến hiện nay.

Bệnh nhân tử vong, gia đình tố bác sĩ tắc trách, đùn đẩy trách nhiệm?

Gia đình đã tố cáo việc tắc trách của đội ngũ y bác sĩ ở Trung tâm y tế huyện Ia H’Drai tỉnh Kon Tum khiến bệnh nhân tử vong

TIN MỚI NHẤT