Clip thác dữ Lao Phào - Con thác 7 tầng chảy xiết nơi phát hiện thi thể nam phượt thủ leo Tà Năng - Phan Dũng

Xã hội 21/05/2018 14:18

Con thác Lao Phào nơi tìm thấy thi thể chàng phượt thủ Thi An Kiện là một trong những nơi nguy hiểm nhất của cung đường Tà Năng - Phan Dũng. Theo những phượt thủ chuyên nghiệp, nếu không có thiết bị bảo hộ thì không ai có thể sống sót mà đi được từ dưới con thác lên hay từ trên xuống.

Nam phượt thủ Thi An Kiện (SN 1994) bị lạc khi cùng bạn bè chinh phục cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng. Chàng trai trẻ mất tích 8 ngày. 8 ngày ấy là cả 8 ngày người thân, bạn bè và hàng trăm người tham gia tìm kiếm đã vô cùng mong mỏi nhận được tin của anh. 

Thế nhưng phép màu lại không xảy đến. Kiện đã tử vong. Thi thể anh được tìm thấy tại con thác Lao Phào. Người dân bản địa và các phượt thủ chuyên nghiệp cho biết, đây là một trong những vị trí nguy hiểm nhất của địa danh này, không một ai có thể đi được từ dưới lên hay từ trên xuống hết con thác này mà không có dây, thiết bị bảo hộ. 

Clip thác dữ Lao Phào - Con thác 7 tầng chảy xiết nơi phát hiện thi thể nam phượt thủ leo Tà Năng - Phan Dũng - Ảnh 1

Clip thác dữ Lao Phào - Con thác 7 tầng chảy xiết nơi phát hiện thi thể nam phượt thủ leo Tà Năng - Phan Dũng - Ảnh 2

Các thành viên trong nhóm Everest là một trong những nhóm cứu hộ thầm lặng tìm kiếm thi thể Thi An Kiện trong những ngày qua. Ảnh: N.M.L

Đoạn clip ghi lại toàn cảnh con thác Lao Phào được những thành viên trong đoàn tìm kiếm An Kiện đăng tải lên mạng xã hội khiến nhiều người choáng ngợp.

Con thác 7 tầng dựng đứng, nước chảy xiết và không có đường đi

Clip 1: Tầng cuối cùng của thác Lao Phào đứng từ dưới nhìn lên - Nguồn: FB

Thác Lao Phào gồm 7 tầng, thuộc núi Công Chúa tọa lạc tại xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Khu vực thác Lao Phào địa hình hiểm trở, không có đường đi, người dân bản địa cũng rất ít ai dám lui đến vì nước thác chảy xiết, không cẩn thận rất dễ mất mạng.

Hình ảnh ghi lại từ flycam của nhóm tìm kiếm An Kiện cho thấy, tầng cuối cùng con thác Lao Phào nước chảy dựng đứng, bao quanh thác là những mỏm đá lớn, bạt ngàn rừng cây và tuyệt đối không có lối đi.

"Làm sao mà có đường lên? Đường này nguy hiểm lắm chú ơi. Thằng này nó xuống được đây, mình nhìn thế này không thể nào biết được" - 1 thành viên nói trong đoạn clip.

Clip 2: Để leo xuống được con thác Lao Phào, đoàn tìm kiếm phải sự dụng thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn - Nguồn: FB

Những thành viên trong đoàn tìm kiếm An Kiện cũng chia sẻ về thác Lao Phào: "Chưa một ai còn sống mà đi được từ dưới lên hay từ trên xuống". Để xuống được từng tầng của con thác tìm kiếm Kiện, mỗi thành viên của đoàn đều phải sử dụng dây cũng như các thiết bị bảo hộ, chia sẻ cho nhau những kỹ năng để đảm bảo an toàn cho bản thân. 

Không ai có thể xuống thác mà không có thiết bị bảo hộ

Có nhiều thông tin cho rằng thi thể của Kiện được tìm thấy ở tầng thứ 4 của con thác, tuy nhiên hiện tại lực lượng chức năng chưa tiếp cận được hiện trường để xác định chính xác vị trí Thiện tử vong. Việc chàng phượt thủ tử vong khiến ai cũng thương xót, thế nhưng cũng đã được nhiều người trong đoàn tìm kiếm đoán định từ trước. 

Từ những ngày thứ 5, thứ 6 kể từ khi Kiện mất tích, nhiều đồ dùng cá nhân của anh đã được phát hiện rơi vãi trên đường đến thác Lao Phào. Mọi người đều không hiểu vì sao Kiện lại chọn đi vào khu vực thác nguy hiểm đến như vậy.

Clip thác dữ Lao Phào - Con thác 7 tầng chảy xiết nơi phát hiện thi thể nam phượt thủ leo Tà Năng - Phan Dũng - Ảnh 3Clip thác dữ Lao Phào - Con thác 7 tầng chảy xiết nơi phát hiện thi thể nam phượt thủ leo Tà Năng - Phan Dũng - Ảnh 4

Clip thác dữ Lao Phào - Con thác 7 tầng chảy xiết nơi phát hiện thi thể nam phượt thủ leo Tà Năng - Phan Dũng - Ảnh 5

Cận cảnh con thác dữ nơi được cho là phát hiện thi thể An Kiện - Ảnh: FB

Những hình ảnh về con thác dữ Lao Phào nơi tìm thấy Kiện xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người bàng hoàng, choáng ngợp về độ nguy hiểm. Kể cả những phượt thủ chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm cũng phải để lại những bình luận bày tỏ sự lo ngại.

Anh Q.N - một người có kinh nghiệm từng chinh phục nhiều cung đường hiểm trở khắp Việt Nam chia sẻ: "Thác dựng đứng, xung quanh chỉ có đá và đá. Nếu Kiện đến đây tìm nước uống thì đó là điều không thể, em không có bất cứ thiết bị bảo hộ nào thì không thể leo xuống thác, em sẽ mất mạng trước khi được uống nước".

"Nhìn thác nước chảy xiết thế này thì con người làm sao mà chống chọi được, em xuống đến tầng thứ 4 đã là quá phi thường, em tử vong không bởi ngã thì cũng vì đói và kiệt sức. Cầu mong em yên nghỉ" - chị B.B.P bình luận.

Clip thác dữ Lao Phào - Con thác 7 tầng chảy xiết nơi phát hiện thi thể nam phượt thủ leo Tà Năng - Phan Dũng - Ảnh 6

Clip thác dữ Lao Phào - Con thác 7 tầng chảy xiết nơi phát hiện thi thể nam phượt thủ leo Tà Năng - Phan Dũng - Ảnh 7

Đoàn tìm kiếm phải đu dây, với đầy đủ thiết bị bảo hộ mới có thể xuống các tầng thác Lao Phào - Ảnh: FB N.M.L

Bên cạnh đó, cư dân mạng cũng cho rằng không chỉ các phượt thủ, mỗi chúng ta đều luôn phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ mạng sống, đặc biệt khi đặt chân đến những nơi hoang sơ, hiểm trở.

Anh Q.T nêu ý kiến: "Không chỉ là đi phượt, mỗi người chúng ta ai cũng có thể sẽ đi làm, đi du lịch,... tại những nơi rừng núi như thế này, khả năng bị lạc là không phải không thể xảy ra. Vì thế nên tự trang bị cho mình kỹ năng để bảo vệ mạng sống, càng nhiều càng tốt, tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra".

Xác nhận thi thể ở Tà Năng - Phan Dũng là của phượt thủ mất tích

Người thân của gia đình phượt thủ mất tích tại cung Tà Năng - Phan Dũng xác nhận người này đã thiệt mạng.

TIN MỚI NHẤT