Cách giúp hạn chế tóc gãy rụng cho chị em 30+

Trang điểm 03/03/2024 08:31

Tóc gãy rụng, xơ yếu ngày càng phổ biến và gây lo lắng cho nhiều chị em 30+ khiến cho da đầu đứng trước nguy cơ bị hói...

Nguyên nhân gây ra rụng tóc ngày càng nhiều ở chị em 30+

Tóc rụng sinh lý là hiện tượng hoàn toàn bình thường mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Sau khi tóc cũ rụng đi, nang tóc sẽ bắt đầu tích lũy dinh dưỡng để sản sinh ra những sợi tóc mới mọc lên thay thế. Ở một người có sức khỏe tốt, lượng tóc rụng trung bình khoảng từ 30 – dưới 100 sợi. Điều này không cần phải lo lắng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có khá nhiều chị em bị rụng tóc mất kiểm soát và đang hoang mang không biết đâu là nguyên nhân và cách chữa rụng tóc nhiều ở nữ hiệu quả. Dưới đây là 3 lý do chính khiến tóc rụng nhiều:

Mất cân bằng thần kinh nội tiết

Nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ sau 30 tuổi đầu tiên phải kể đến là do mất cân bằng nội tiết tố. Đó chính là 3 giai đoạn: sau sinh, hay tiền mãn kinh – mãn kinh. Lúc này, cơ thể chị em sẽ có sự thay đổi của bộ 3 nội tiết tố nữ (estrogen, progesterone và testosterone), lượng hormone trồi sụt thất thường là nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ sau 30 tuổi.

Cách giúp hạn chế tóc gãy rụng cho chị em 30+ - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Nội tiết tố bị rối loạn dẫn đến hệ thần kinh nội tiết bị mất cân bằng và khả năng thúc đẩy tế bào mầm tóc phát triển bị suy giảm. Nang tóc dần teo nhỏ, vòng đời của tóc bị phá vỡ, khiến tóc rụng mất kiểm soát.

Stress trong thời gian dài

Cuộc sống hiện đại làm tăng nguy cơ bị stress, căng thẳng, lo âu, thậm chí là trầm cảm ở nữ giới. Chị em phụ nữ sau tuổi 30 thường gặp căng thẳng vì phải lo toan nhiều công việc cùng một lúc như các vấn đề xã hội, chăm sóc con cái, quản lý chi tiêu gia đình…

Cách giúp hạn chế tóc gãy rụng cho chị em 30+ - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Stress,căng thẳng liên tục trong thời gian dài khiến thần kinh nội tiết phải phản ứng lại bằng cách sinh ra chất P (pain – chất trung gian ở thần kinh) nhằm bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, đây chính là tác nhân tấn công làm tổn thương nang tóc và gây rụng tóc, tóc bạc sớm.

Lạm dụng tạo kiểu

Việc thường xuyên tạo kiểu, uốn, nhuộm, tẩy tóc, làm xoăn, dập xù,… vô tình lại là nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều. Lý do là bởi sợi tóc thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất và nhiệt độ cao nên thường khô, hư tổn, dễ gãy rụng.

5 cách giúp tóc hạn chế gãy rụng ở chị em ngoài 30+

Luôn luôn dùng dầu xả tóc

 

Khi gội đầu là chúng ta nghiễm nhiên rửa sạch đi phần dầu có trên da đầu và trên các sợi tóc. Do đó, việc bổ sung cho tóc dưỡng chất mềm ẩm, tránh tình trạng rối rít là cần thiết. Hãy chọn cho mình loại dầu xả phù hợp. Lưu ý, gội đầu với 2 lần dầu là mẹo làm sạch sâu, kéo dài thời gian phải gội lại hơn.

Cách giúp hạn chế tóc gãy rụng cho chị em 30+ - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Tiếp theo đó bạn cho phần dầu xả lên thân tóc, cách chân tóc 5cm và massage để các dưỡng chất ngấm đều vào thân tóc. Đối với các bạn tóc dầu, không cho dầu xả trực tiếp lên da đầu sẽ khiến da đổ dầu nhiều và nhanh bẩn hơn.

Dùng khăn ấm ủ tóc

Dùng một chiếc khăn bông dày nhúng vào nước nóng. Ủ tóc trong khoảng 10-15 phút mỗi tuần 1 lần để tóc chắc khỏe hơn. Nếu có điều kiện bạn thêm một chút tinh dầu hạnh nhân vào sẽ tốt hơn.

Không nên gội đầu bằng nước quá lạnh hoặc quá nóng, tóc yếu sẽ không chịu được những tổn thương đó. Bạn cần pha nước ấm, thêm chút trà hay đun vừng tươi với nước vo gạo để gội đầu tóc sẽ khỏe và đẹp hơn.

Ăn uống đủ chất và giữ một tinh thần thoải mái

Vào những ngày rụng nhiều tóc, bạn nên dùng các loại thực phẩm như cá, thực phẩm làm từ đậu, ngũ cốc, thịt bò, các loại rau, trái cây… Chúng chứa nhiều biotin, kẽm, protein, vitamin, là những chất giúp tóc phát triển chắc khỏe, mượt mà, hạn chế gãy rụng tóc.

Đặc biệt hơn, giữ một tinh thần luôn vui tươi, sảng khoái là điều quan trọng. Khoa học đã chứng minh, khi bạn lo lắng hay muộn phiền, chức năng tuần hoàn kém đi và chất lượng hồng cầu trong máu sụt giảm sẽ không đủ cung cấp dinh dưỡng đến tóc, móng.

Dùng nước cốt dừa hoặc dầu dừa

Tự làm nước cốt dừa hay dầu dừa, chọn sản phẩm ở nơi uy tín để chăm sóc tóc là một cách rất hữu hiệu. Những chất này sẽ kích thích chân tóc, giúp mọc tóc nhanh hơn, đều hơn, và làm khỏe tóc. Thoa đều lên tóc và massage da đầu nhẹ nhàng trong vài phút rồi ủ trong khoảng 1h rồi gội lại thật sạch. Để tránh phản tác dụng, hãy chắc chắn rằng mình đã gội sạch đầu trước và sau khi thực hiện mặt nạ này cho tóc.

Nước ép hành tây giảm rụng tóc

Thành phần lưu huỳnh có trong củ hành tây có tác dụng kích thích mọc tóc nhanh chóng. Không những thế, hành tây còn có tác dụng kháng khuẩn, trị nhiễm trùng. Vì thế, sử dụng hành tây để trị rụng tóc vừa giúp ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm vừa thúc đẩy tóc phát triển

Muốn dùng hành tây làm mặt nạ giảm rụng tóc bạn cần xay nhuyễn rồi vắt để lấy nước cốt của 1 củ hành tây hoặc đem 1 củ hành tây ép lấy nước sau đó dùng bông thấm hút tốt nhúng vào nước hành tây và thoa lên khắp da đầu. Bạn để cho nước hành tây lưu lại trên da đầu khoảng 30 phút rồi hãy dùng dầu gội làm sạch đầu. Cách giảm rụng tóc này chỉ cần duy trì thực hiện 1 tuần/lần là sẽ cải thiện.

Ngoài những cách trên chị em ngoài 30+ nên bổ sung viên uống biotin, hạn chế sử dụng nhiệt và chăm sóc tóc, ủ tóc định kỳ giúp tóc hạn chế rụng và chắc khỏe hơn.

5 món đồ làm đẹp dự đoán sẽ "lên ngôi" trong năm 2024

Xu hướng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường làm đẹp năm 2024? Cùng khám phá những món đồ làm đẹp trong công cuộc make up làm mưa làm gió thị trường 2024.

TIN MỚI NHẤT