Hơn 300 người Việt chết mỗi ngày vì ung thư

Sống khỏe 05/02/2017 19:20

Ở Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010, và dự kiến vượt qua 190.000 ca vào 2020.

Tại buổi tọa đàm “Tôi chọn sự sống” do Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt tổ chức  nhân ngày thế giới phòng chống ung thư 4/2, Tiến sĩ, bác sĩ cao cấp, thầy thuốc ưu tú Hoàng Đình Chân (Giám đốc bệnh viện), cho hay mỗi năm thế giới có thêm 14,1 triệu ca bệnh nhân mắc ung thư; 8,2 triệu người chết vì căn bệnh này.

Ở Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010, và dự kiến vượt qua 190.000 ca vào 2020.

Hơn 300 người Việt chết mỗi ngày vì ung thư - Ảnh 1
TS Hoàng Đình Chân. Ảnh: HQ.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 115.000 người chết vì ung thư, tương ứng 315 người chết mỗi ngày. Theo số liệu này, WHO xếp Việt Nam nằm trong 50 nước thuộc top 2 của bản đồ ung thư (50 nước cao nhất thuộc top 1).

Theo ông, ung thư đã tồn tại rất lâu, nhưng chưa bao giờ đáng sợ như hiện nay.

Nếu được phát hiện sớm, chưa di căn, bệnh ung thư có thể điều trị dễ và không tốn kém. Ngược lại, nếu đã di căn, bệnh rất khó để điều trị và tốn kém tiền bạc.

Bác sĩ Phạm Thị Việt Hương, Bệnh viện K trung ương (Hà Nội), cũng cho biết không phải loại ung thư nào cũng gây chết người. Phần lớn ung thư có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm, điều trị bài bản, kịp thời.

Hiện một số bác sĩ đã bắt đầu tự tin sử dụng cụm từ “chữa khỏi" khi điều trị một số căn bệnh ung thư.

Để xác định khả năng sống sót của từng bệnh ung thư, các bác sĩ thường đưa ra tỷ lệ sống thêm 5 năm. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, con số sống trên 5 năm đã đủ đánh giá mức độ thành công của một phác đồ điều trị gần như 100%.

Theo đó, 7 loại ung thư dễ chữa khỏi nhất với tỷ lệ sống thêm 5 năm cao bao gồm ung thư cổ tử cung, vú, tinh hoàn, tiền liệt tuyến, da, tuyến giáp, hạch.

Hiện nay ở Việt Nam, chúng ta đang cố gắng bắt kịp với các nước phát triển trên thế giới. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả điều trị là bệnh nhân đến bệnh viện quá muộn, trong tình trạng sức khỏe đã quá yếu, không tham gia vào điều trị triệt để, bỏ dở điều trị vì nhiều lý do, áp dụng các phương pháp không đúng, phản khoa học.

Các chuyên gia khuyến nghị việc khám sức khỏe định kỳ có ý nghĩa quan trọng. Theo đó, nam giới ở độ tuổi từ 40-75 nên đi khám sức khỏe 3-6 tháng một lần. Đặc biệt, nam giới có những biểu hiện ho không rõ nguyên nhân hoặc những người hay tức ngực nên đi khám ngay để phát hiện ung thư, vì đây là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi.

Nữ giới, đặc biệt với những người trên 40 tuổi, khi nhận thấy kinh nguyệt thất thường cũng nên kiểm tra sức khỏe. Ngoài ra, chị em có thể tự khám ngực để phát hiện sớm những biểu hiện bất thường.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT