Đoán bệnh tật trong cơ thể qua màu sắc của lưỡi

Sống khỏe 12/10/2015 14:34

Bạn bỗng thấy lưỡi mình chuyển màu hay có biểu hiện bất thường? Rất có thể đó là cách cơ thể bạn cảnh báo nó đang không ổn.

Lưỡi là một bộ phận tuyệt vời của cơ thể. Nó giúp chúng ta ăn, nếm, nói, hít thở và cảm nhận mùi vị. Trong một số truyền thuyết cổ, người ta cho rằng chúng ta có thể đoán tình trạng bệnh tình, sức khỏe của mỗi người qua những biểu hiện trên lưỡi của họ. Và đến nay, khoa học đã chứng minh rằng điều đó hoàn toàn có cơ sở vì có rất nhiều căn bệnh có thể phát hiện qua những dấu hiệu bất thường ở lưỡi. Sau đây là những biểu hiện cơ bản nhất

1. Lưỡi quá đỏ

Khi lưỡi bạn bỗng trở nên đỏ rực mà không phải do vừa ăn bất kỳ loại thực phẩm màu đỏ nào, rất có thể bạn đang thiếu Vitamin C. Hãy xem lại chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo rằng khẩu phần ăn đang cung cấp đầy đủ Vitamin, chất khoáng và dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần. Nếu không đủ, hãy bổ sung bằng các loại thuốc chức năng hoặc đến gặp bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn.

1. Red tongue? Could be a vitamin deficiency.

2. Lưỡi nứt nẻ

Thực ra điều này không có gì quá nghiêm trọng, nó là một phần của sự lão hóa bình thường ở con người. Tuy nhiên có 1 số người còn trẻ nhưng lưỡi vẫn bị nứt nẻ. Điều quan trọng là bạn cần giữ sạch miệng lưỡi để vi khuẩn và thức ăn thừa không bám vào các vết nứt trên lưỡi. 

2. Cracks in your tongue? It's usually a sign of aging.

3. Lưỡi có màu nâu

Lưỡi màu nâu chứng tỏ bạn đang giữ vệ sinh răng miệng chưa thật sự cẩn thận và đúng cách. Hãy thực hiện đúng các bước cơ bản: đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng với nước diệt khuẩn. Làm điều này thường xuyên, lưỡi bạn sẽ trở lại bình thường. 

3. Brown, nasty-looking tongue? Poor hygiene.

4. Lưỡi màu trắng

Đôi khi, tình trạng lưỡi trắng còn được gọi là tưa lưỡi, thường xuất hiện ở những người dùng nhiều thuốc kháng sinh và các em bé sơ sinh. Nhưng rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy bạn bị nhiễm nấm men vùng miệng. Khi gặp trường hợp này, hãy đến bác sỹ để được kê thuốc diệt nấm đồng thời giữ sạch miệng, tăng cường dùng sữa chua để có nhiều lợi khuẩn. 

4. White, powdery tongue? Probably a yeast infection.

5. Lưỡi có cục u nhỏ

Bạn không nên coi thường những cục u nhỏ trên lưỡi vì rất có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư lưỡi. Khi thấy xuất hiện các cục u bất thường, đừng ngần ngại đi gặp bác sĩ ngay.

9. Hills and valleys? You're good!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT