Bị ngứa vùng kín - nguyên nhân do đâu?

Sống khỏe 25/05/2018 05:00

Bị ngứa vùng kín là điều không ít chị em gặp phải nhưng lại chưa nắm rõ được nguyên nhân.

Bị ngứa vùng kín là gì?

Ngứa vùng kín (ngứa âm đạo) là một tình trạng khó chịu nơi vùng kín, đôi khi còn xuất hiện hiện tượng đau đớn, thường xảy ra do các chất kích thích, nhiễm trùng hoặc mãn kinh. Nó cũng có thể xảy ra nếu bạn mắc phải những vấn đề về da hoặc các bệnh lây qua đường tình dục (STD). Trong một số trường hợp, ngứa âm đạo có thể phát triển thành ung thư.

Hầu hết các nguyên nhân khiến phụ nữ bị ngứa vùng kín đều không đáng lo lắng. Tuy nhiên, bạn nên sắp xếp một cuộc gặp với bác sĩ phụ khoa nếu bạn bị ngứa nghiêm trọng, hoặc bạn nghi ngờ bản thân mắc phải một căn bệnh nào khác. Qua việc khám và xét nghiệm cơ bản, bác sĩ sẽ cho bạn câu trả lời chính xác, đồng thời giúp bạn tìm ra phương hướng điều trị.

Bị ngứa vùng kín - nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1

Nguyên nhân khiến phụ nữ bị ngứa vùng kín

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất gây ra tình trạng ngứa vùng kín và vùng xung quanh:

Do hóa chất

Phơi nhiễm âm đạo với hoá chất có thể gây ra ngứa vùng kín. Những hóa chất một khi tạo ra phản ứng dị ứng thường sẽ khiến khu vực âm đạo bị phát ban ngứa. Các chất hóa học dễ kích ứng thông thường bao gồm:

- Xà phòng;

- Nước hoa vùng kín;

- Dung dịch vệ sinh;

- Thuốc tránh thai tại chỗ;

- Các chất tẩy rửa;

- Chất làm mềm vải;

- Giấy vệ sinh chứa hương liệu.

Nếu bạn bị tiểu đường hoặc tiểu không tự chủ, nước tiểu của bạn cũng có thể gây kích ứng âm đạo.

Bị ngứa vùng kín - nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2

Bệnh ngoài da

Một số căn bệnh ngoài da như eczema hay vẩy nến đều có thể gây tấy đỏ và ngứa ở vùng nhạy cảm.

Bệnh chàm, hay còn được gọi là viêm da dị ứng, là một dạng phát ban chủ yếu xảy ra ở những người mắc bệnh suyễn hoặc dị ứng. Loại phát ban này có màu đỏ, ngứa và một lớp vảy trên cùng. Nó có thể lan sang vùng âm đạo đối với những phụ nữ mắc bệnh chàm.

Bệnh vẩy nến là tình trạng da xuất hiện vảy, ngứa, với các mảng màu đỏ hình thành dọc theo da đầu và khớp. Hiện tượng này hoàn toàn có thể xuất hiện trên âm đạo.

Bị ngứa vùng kín - nguyên nhân do đâu? - Ảnh 3

Nhiễm trùng nấm men

Nấm men là một loại nấm tự nhiên thường có trong âm đạo. Nó thường không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng cho âm đạo, nhưng một khi nó tăng trường không kiểm soát, tình trạng nhiễm trùng sẽ xảy ra.

Nhiễm trùng âm đạo là một tình trạng rất phổ biến, trong 4 phụ nữ sẽ có 3 người bị mắc bệnh này trong suốt cuộc đời, theo thống kê của Mayo Clinic. Nhiễm trùng thường xảy ra sau khi uống thuốc kháng sinh, vì loại thuốc này có thể tiêu diệt vi khuẩn xấu nhưng đồng thời cũng diệt trừ hết cả vi khuẩn tốt. Các vi khuẩn tốt cần thiết để duy trì số lượng nấm men. Sự phát triển quá mức của nấm men trong âm đạo sẽ dẫn đến các triệu chứng như ngứa, rát và tiết dịch.

Nhiễm khuẩn âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một nguyên nhân phổ biến khác gây ngứa vùng kín. Giống như nhiễm trùng nấm men, nhiễm khuẩn âm đạo cũng phát triển do sự mất cân bằng giữa các vi khuẩn có lợi và có hại.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ gây ra tình trạng ngứa âm đạo, bao gồm một số bệnh sau:

- Chlamydia;

- Mụn cóc sinh dục;

- Bệnh lậu;

- Herpes sinh dục;

- Trichomonas;

Bị ngứa vùng kín - nguyên nhân do đâu? - Ảnh 4

Mãn kinh

Phụ nữ trải qua thời kì mãn kinh có nhiều nguy cơ bị ngứa vùng kín hơn. Điều này là do nồng độ estrogen giảm mạnh trong thời kì mãn kinh, thường dẫn đến teo âm đạo.

Stress

Căng thẳng hoàn toàn có thể gây ngứa và kích thích âm đạo, mặc dù nguyên nhân này không phổ biến. Nó có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ dàng bị nhiễm trùng vùng kín.

Ung thư âm đạo

Trong một số ít trường hợp, ngứa vùng kín có thể là triệu chứng của ung thư âm hộ. Đây là một loại ung thư phát triển trong âm hộ, là phần bên ngoài của bộ phận sinh dục phụ nữ. Ung thư âm đạo không phải luôn gây ra các triệu chứng, nhưng một khi nó bắt đầu, ung thư âm đạo có thể gây ra ngứa, thậm chí là chảy máu.

Vùng kín se khít tự nhiên như chưa từng sinh nở nhờ loạt bài tập yoga cực đơn giản này tại nhà

Se khít vùng kín cho phụ nữ sau sinh chưa bao giờ dễ dàng đến thế với những bài tập yoga cực đơn giản này tại nhà, ai cũng có thể thực hiện.

TIN MỚI NHẤT