Nghiên cứu chỉ ra lợi ích sức khỏe bất ngờ của chất nhầy trên da cá: Chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Sức khỏe 27/03/2024 10:28

Trước tình trạng kháng kháng sinh trở thành một vấn đề toàn cầu, nhiều nghiên cứu tập trung chú ý vào việc liệu các chất được xác định trong cá da trơn có thể có tác dụng như một loại thuốc mới chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh hay không.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học bang California (UC Davis) ở Mỹ công bố đã phát hiện ra peptide kháng khuẩn trong chất nhầy của cá da trơn. Nhóm nghiên cứu dự kiến ​​trình bày thông tin này tại "Hiệp hội Hóa sinh và Sinh học Phân tử Hoa Kỳ (ASBMB) 2024" tổ chức tại San Antonio, Mỹ. 

Nghiên cứu chỉ ra lợi ích sức khỏe bất ngờ của chất nhầy trên da cá: Chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu tập trung vào thực tế là chất nhầy từ cơ thể cá da trơn bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu cho rằng thành phần chất nhầy ngăn chặn vi khuẩn bên ngoài cũng có thể có tác dụng tấn công vi khuẩn kháng kháng sinh.

Để xác nhận giả thuyết này, nhóm nghiên cứu đã chiết xuất protein kháng khuẩn từ chất nhầy và phân tích thành phần của chúng. Nhờ phân tích thành phần protein bằng công nghệ máy học, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một loại peptide có khả năng xảy ra cao được gọi là "NACAP-II". Peptide này được phát hiện có vai trò quan trọng nhất trong tác dụng kháng khuẩn của chất nhầy. Tuy nhiên, cần phải thử nghiệm bổ sung để xác nhận xem hợp chất này có an toàn và hiệu quả để sử dụng làm thuốc kháng sinh trong tương lai hay không.

Nghiên cứu chỉ ra lợi ích sức khỏe bất ngờ của chất nhầy trên da cá: Chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tác giả đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Sức khỏe cộng đồng toàn cầu đang bị đe dọa bởi tình trạng kháng thuốc kháng khuẩn, vì vậy cần nỗ lực tìm ra các hợp chất kháng khuẩn mới. Đặc biệt, việc các peptide kháng khuẩn có thể được chiết xuất từ ​​cá thông qua nghiên cứu này cung cấp manh mối tiềm năng về chất nhầy cá da trơn". Tuy nhiên hiện nay nghiên cứu về hợp chất kháng khuẩn trong cá chưa nhận được nhiều sự quan tâm.

Nghiên cứu mới: Cứ mỗi 1,2 giờ sử dụng máy tính, nguy cơ rối loạn cương dương tăng 3,6 lần

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nguy cơ rối loạn cương dương tăng lên khi thời gian sử dụng máy tính tăng lên.

TIN MỚI NHẤT