Nằm trên sàn mang lại lợi ích đáng kinh ngạc mà không ai phải ai cũng biết, từ giúp giảm đau cho đến hạ huyết áp

Sức khỏe 16/04/2024 05:00

Trên mạng xã hội, nội dung #floortime đã nhận được hơn 65 triệu lượt xem. Các học viên nói rằng nằm trên mặt đất hoặc sàn nhà giúp thư giãn và trẻ hóa

Trong thời thơ ấu của mình, Nupoor Christian đã nhìn mẹ cô ngủ trưa trên sàn và tự hỏi làm thế nào mà bề mặt cứng lại có thể thoải mái hơn một chiếc giường. Nhưng khi còn là thiếu niên, cô đã tập trung xuống sàn và tìm thấy sự bình yên và thư thái ở đó.

Nupoor Christian, 31 tuổi, là một huấn luyện viên phát triển cá nhân tại Hyderabad, Ấn Độ. Cô nằm trên sàn hàng ngày từ 30 phút đến vài giờ, trong nhà hoặc trong vườn.

Cô nói: “Điều này ngay lập tức giúp tôi bình tĩnh và giúp tôi kiểm soát suy nghĩ của mình và khiến chúng thoải mái”.

Christian sử dụng thời gian để tự suy ngẫm, động não các ý tưởng - và để “tiếp đất”, tin rằng sự tiếp xúc vật lý với mặt đất sẽ tạo điều kiện kết nối với năng lượng của Trái Đất.

Nằm trên sàn mang lại lợi ích đáng kinh ngạc mà không ai phải ai cũng biết, từ giúp giảm đau cho đến hạ huyết áp - Ảnh 1
Nupoor Christian nằm trên sàn hoặc mặt đất, thường nằm cùng con gái từ 30 phút đến vài giờ mỗi ngày. Ảnh: Nupoor Christian

“Con gái hai tuổi của tôi tham gia cùng tôi và thật tuyệt vời khi thấy con bé được là chính mình và tận hưởng khoảnh khắc đó”, cô nói.

Nhiều người, giống như Christian, thích nằm trên sàn, để giãn cơ, giảm đau nhức, bình tĩnh lại, tập thở hay đơn giản là thư giãn.

Instagram có hàng trăm bài viết liên quan đến “nghỉ ngơi trên sàn” hoặc “thời gian trên sàn” - một trong số đó là của người ảnh hưởng người Canada Laura Whaley, tài khoản Instagram của cô là @loewhaley, thu hút hơn 359.800 lượt thích. Trên TikTok, nội dung về #floortime đã thu hút hơn 65 triệu lượt xem.

Hiện chưa có nhiều nghiên cứu mở rộng về lợi ích của nằm trên sàn, chỉ có những chứng cứ nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe về cả thể chất và tâm lý tin rằng việc nằm trên sàn có những giá trị, có thể giảm đau nhức, giảm lo lắng và mang lại sự trẻ hóa.

Chúng ta dành phần lớn thời gian thức để ngồi hoặc đứng, chỉ nằm ngang khi ngủ.

“Tại sao chúng ta không nghỉ ngơi nhiều hơn trong ngày, khi chúng ta có thể dành 8 tiếng mỗi đêm để nằm trên giường hoặc (trên) sàn ở một số nền văn hóa?” Angela Hiu Wai-leung, chuyên gia vật lý trị liệu, giám đốc lâm sàng của Trung tâm Vật lý trị liệu Thể thao và Cột sống Prohealth tại Hồng Kông, đặt câu hỏi như vậy.

“Điều quan trọng là phải thường xuyên chuyển đổi tư thế bằng cách đứng, ngồi, đi và nằm trên sàn để tránh gây căng thẳng cho cột sống của chúng ta”.

Nằm trên sàn mang lại lợi ích đáng kinh ngạc mà không ai phải ai cũng biết, từ giúp giảm đau cho đến hạ huyết áp - Ảnh 2
Erin Fika nhận thấy việc nằm trên sàn giúp cô kiểm soát cơn đau mãn tính và lo lắng. Ảnh: Erin Fika

Kiểm soát sự đau đớn và lo lắng

Trong một bài đăng trên Instagram, có thể thấy Erin Fika, một nhà trị liệu mát-xa ở Edmonton, Canada, đang nằm trên sàn. Chú thích có nội dung: “Tôi là người ở tầng trên. Tôi thích nhảy múa, chơi đùa và ngồi quan sát trên sàn nhà.”

Cô thấy việc nằm yên hoặc di chuyển trên sàn rất hữu ích trong việc kiểm soát cơn đau mãn tính và lo lắng mà cô đã phải vật lộn từ khi còn nhỏ.

“Tất cả các bài tập callisthenics, yoga và rèn luyện sức mạnh đều có thể được thực hiện trên sàn. Những chuyển động chậm rãi và nhẹ nhàng đã giúp tôi nhận ra giới hạn của mình và giải tỏa căng thẳng thông qua chuyển động”, Erin Fika, 27 tuổi, cho biết

Fika cũng thiền ở đây, thấy dễ dàng hơn trong việc điều chỉnh những suy nghĩ bận rộn và tỉnh táo hơn khi nằm ngửa. Cô dành từ 30 phút đến hai giờ mỗi ngày trên sàn, từ tập thể dục đến giữ tư thế thoải mái và hít thở sâu.

Tư thế Shavasana giúp thư giãn

Trong yoga, shavasana, hoặc tư thế xác chết, trong đó một người nằm ngửa với tay và chân duỗi thẳng, thường được thực hiện vào cuối buổi tập yoga.

Edith Chan, huấn luyện viên yoga độc lập tại XYZ Wellness Studio ở Hồng Kông, cho biết Shavasana mang lại sự thư giãn và trẻ hóa sâu, đồng thời giúp tích hợp các lợi ích của việc tập yoga đối với cơ thể và tâm trí.

Cô nói: “Ở tư thế này, cơ thể có thể giải phóng căng thẳng, xoa dịu tâm trí và bước vào trạng thái thư giãn sâu”.

Cô cho biết thêm, Shavasana có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tổng thể bằng cách chuyển hệ thống thần kinh sang trạng thái nghỉ ngơi hơn.

Tích hợp cơ thể và tâm trí

Nhà trị liệu tâm lý Kunjal Shah, đồng ý rằng nằm ở tư thế cởi mở này có thể giúp bạn bình tĩnh và trẻ hóa. Cô sử dụng các bài tập chánh niệm về cơ thể để giúp khách hàng tích hợp những hiểu biết khi thực hiện shavasana.

Cô nói: “Điều này có tác dụng tốt hơn khi họ nằm, tư thế mở khiến bạn nhận thức rõ hơn”.

Nằm trên sàn mang lại lợi ích đáng kinh ngạc mà không ai phải ai cũng biết, từ giúp giảm đau cho đến hạ huyết áp - Ảnh 3
Nhà trị liệu tâm lý Kunjal Shah cảm thấy rằng nằm trên sàn ở tư thế thoáng đãng có thể giúp bạn bình tĩnh và trẻ hóa. Ảnh: Kunjal Shah

“Sự hòa nhập là một phần của quá trình trị liệu trong đó chúng ta dành thời gian để não, hệ thần kinh và cơ bắp tiếp thu bài học”, Kunjal Shah cho biết.

Ngoài liệu pháp trị liệu, Shah khuyên bạn nên nằm trên sàn và lặp lại một lời khẳng định - một tuyên bố tích cực nhằm khai thác tiềm thức và ý thức của bạn để thúc đẩy bạn phát huy hết tiềm năng của mình - và để cơ thể và tâm trí tiếp thu lời nói.

Các tư thế nằm an toàn

Có cách nào được khuyến khích để nằm trên sàn không, hoặc có một số điều kiện nhất định không phù hợp không? Leung gợi ý hai quan điểm, tùy thuộc vào tình trạng sẵn có và điều gì bạn cảm thấy phù hợp.

Nằm ngửa với hai chân thẳng có thể giúp giảm trọng lượng lên cột sống và áp lực lên đĩa đệm, đồng thời có thể hữu ích cho những người bị chấn thương đĩa đệm cột sống.

Những người có cột sống dưới cong hơn hoặc bị thoái hóa cột sống có thể thử "tư thế nằm cong", nằm ngửa với đầu gối và hông ở góc 90 độ và chân đặt chắc chắn trên sàn. Ở đây, lưng dưới ở vị trí trung lập, giảm căng thẳng cơ ở cột sống dưới.

Chan nói, Shavasana an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng nhấn mạnh rằng những người có vấn đề nghiêm trọng về lưng hoặc chấn thương có thể cần tránh hoặc sửa đổi tư thế này.

Cô cho biết thêm: “Bạn luôn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ, nhà trị liệu hoặc người hướng dẫn yoga về nhu cầu cá nhân”.

Phần lớn, nằm trên sàn là một phương pháp thư giãn tương đối vô hại, ai cũng có thể thực hiện được.

Fika nói: “Tôi thích có một lựa chọn tự nhiên và dễ dàng để đối phó với những cảm xúc mạnh mẽ và nỗi đau”.

Người trưởng thành uống sữa mẹ có thể giúp trị khỏi bệnh?

Mới đây, các bác sĩ đã chia sẻ những kinh nghiệm về việc uống sữa mẹ đối với người trưởng thành, không chỉ không chữa được bệnh mà còn gặp nguy cơ nhiễm các căn bệnh khác.

TIN MỚI NHẤT