Đánh bại cái nóng mùa hè: 6 điều nên và không nên làm để cơ thể luôn giữ đủ nước

Sức khỏe 30/03/2024 11:07

Mặc dù tất cả chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của việc cung cấp nước, nhưng điều nhiều người thường bỏ qua là cách cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

Mùa hè đến rồi, mùa của nắng nóng và mất nước. Nhưng đừng lo lắng, có rất nhiều lựa chọn có sẵn để giúp bạn bình tĩnh, mát mẻ và đánh bại cái nóng khắc nghiệt. Các chuyên gia trên toàn cầu đề xuất bổ sung nước, chất làm mát và thực phẩm theo mùa trong chế độ ăn uống hàng ngày để giữ cân bằng nước trong cơ thể. Nhưng bạn có biết rằng có một số yếu tố nhất định cần phải xem xét trước khi lập kế hoạch cho chế độ uống nước?

Mặc dù tất cả chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của việc cung cấp đủ nước, nhưng điều chúng ta thường bỏ qua là cách cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Theo NDTV Food, dưới đây là 5 yếu tố giúp cơ thể giữ đủ nước mà bạn phải luôn ghi nhớ, đặc biệt là trong mùa hè. 

Đánh bại cái nóng mùa hè: 6 điều nên và không nên làm để cơ thể luôn giữ đủ nước - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là 6 điều nên và không nên làm để giữ đủ nước

1. Hiểu rõ nhu cầu của bản thân

Bạn có thể đã nghe nhiều người khuyên nên uống ít nhất sáu đến tám ly nước mỗi ngày. Mặc dù lời khuyên khá hợp lý nhưng không phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Theo một bài báo trên trang web chính thức của Đại học Nebraska-Lincoln, lượng nước bạn cần phụ thuộc vào giới tính, sức khỏe, mức độ hoạt động, môi trường và nhiều yếu tố khác. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên hiểu cơ thể bạn cần gì và chú ý đến lượng chất lỏng nạp vào.

2. Không uống quá nhiều nước

Dù bạn có tin hay không thì việc uống quá nhiều nước hoặc bổ sung thêm một lượng chất lỏng vào chế độ ăn uống có thể gây hại. Parmeet Kaur, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Bệnh viện Narayana ở Gurugram, cho biết: "Uống nhiều nước hơn bình thường có xu hướng làm tăng tổng lượng máu và cũng gây áp lực buộc thận phải làm việc thêm giờ để lọc lượng nước dư thừa ra khỏi hệ tuần hoàn". Vì vậy, tránh ép bản thân uống quá nhiều nước.

Đánh bại cái nóng mùa hè: 6 điều nên và không nên làm để cơ thể luôn giữ đủ nước - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

3. Đừng đợi đến khi khát nước

Khi khát, chúng ta có xu hướng uống nhiều nước trong một lần, điều này thường dẫn đến đầy hơi, đau đầu và chóng mặt. Do đó, theo Phòng khám Cleveland, cách tốt nhất để đánh bại tình trạng mất nước là uống trước khi khát.

4. Uống nhiều hơn khi ra ngoài

Bước ra khỏi nhà vào mùa hè đồng nghĩa với việc đổ mồ hôi nhiều và mất nước. Điều này chắc chắn làm tăng nguy cơ mất nước. Do đó, một báo cáo của Trường Y John Hopkins khuyến nghị bù nước để phục hồi chất lỏng, chất điện giải và cân bằng muối trong cơ thể. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể dùng đến nước dừa và các đồ uống giàu chất điện giải khác, ngoài nước, để giữ cho cơ thể đủ nước.

Đánh bại cái nóng mùa hè: 6 điều nên và không nên làm để cơ thể luôn giữ đủ nước - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

5. Uống đúng loại chất lỏng

Về đồ uống thì không thiếu sự lựa chọn. Từ một ly nước khiêm tốn cho đến những ly mocktail, bạn sẽ tha hồ lựa chọn. Nhưng bạn cần phải thực hiện những lựa chọn này một cách khôn ngoan. Ví dụ, cola, soda, trà đá, cà phê lạnh hoặc một chai bia ướp lạnh có thể giúp giải khát tức thì nhưng về lâu dài chúng lại có tác động tiêu cực. Theo Phòng khám Cleveland, caffeine, đồ uống có đường và rượu là thuốc lợi tiểu và tiêu thụ chúng quá mức sẽ làm tăng nguy cơ mất nước và các mối nguy hiểm liên quan đến sức khỏe.

6. Ngồi uống nước

Theo huấn luyện viên sức khỏe và lối sống Luke Coutinho, uống nước nhanh hoặc uống nước khi đứng có thể dẫn đến hiện tượng loãng nước trong máu. Ngoài ra cũng có thể khiến nước từ máu di chuyển đến các tế bào, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm không đáng có. Vì vậy, bạn nên ngồi uống nước từ từ để đảm bảo sức khỏe.  

Uống nước ngọt tiếp thị trước cổng trường, 3 học sinh có biểu hiện lạ, rối loạn tâm lý

Sau khi uống nước ngọt được tiếp thị trước cổng trường, một số học sinh có biểu hiện lạ được đưa vào trạm y tế theo dõi.

TIN MỚI NHẤT