Nếu có thói quen ngủ cùng thú cưng, bạn sẽ rất bất ngờ khi biết mình có khả năng mắc phải những căn bệnh này

Sống khỏe 13/04/2018 05:20

Hầu hết những người nuôi thú cưng thể hiện tình yêu bằng cách cho chúng ngủ chung với các thành viên trong gia đình mà không ngờ rằng, đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh truyền nhiễm cực kì nguy hiểm.

Chắc chắn chúng ta sẽ chẳng thể từ chối ánh mắt nũng nịu, đáng yêu của các em thú cưng, đặc biệt là chó mèo. Hành động yêu thương như vuốt, ôm, hôn và ngủ chung với chó mèo thường mang lại cảm giác an toàn và thoải mái. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ các bác sĩ thì thói quen này sẽ vô tình khiến bạn gặp không ít rắc rối nghiêm trọng về vấn đề sức khỏe.

Nếu có thói quen ngủ cùng thú cưng, bạn sẽ rất bất ngờ khi biết mình có khả năng mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 1

Bệnh sán chó và sán mèo

Bệnh sán chó, hay còn gọi là bệnh giun đũa Toxocara do một loại giun tròn ký sinh được tìm thấy trong ruột của chó (Toxocara canis) và mèo (Toxocara cati). Khái niệm "ấu trùng di chuyển trong nội tạng" được miêu tả đúng nhất về chu trình hoạt động khi bị lây truyền từ cơ thể chó mèo sang cơ thể chúng ta.

Nếu có thói quen ngủ cùng thú cưng, bạn sẽ rất bất ngờ khi biết mình có khả năng mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 2

Đầu tiên, giun đũa kí sinh sống ở thành ruột chó mèo, sau đó đẻ trứng. Trứng theo phân chó mèo ra ngoài và hóa phôi thai ở môi trường sống tự nhiên sau 1 - 2 tuần. Nếu chúng ta vô tình tiếp xúc bằng cách vuốt ve, đặc biệt là vùng lông ở mông hay bàn chân chó mèo thì nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm thông qua đường ăn uống là rất cao. Sau khi nuốt trứng vào cơ thể, các ấu trùng giun sẽ di chuyển xuyên qua thành ruột và theo đường máu đến gan, phổi, hệ thần kinh, da để kí sinh từ vài tháng đến nhiều năm, gây ra những tổn thất lớn về mặt sức khỏe.

Bệnh sán chó, sán mèo được xem là căn bệnh nguy hiểm và thầm lặng. Nếu thấy các triệu chứng như sốt, khó thở, nhức đầu, giảm thị lực, triệu chứng tâm thần kinh không rõ nguyên nhân hay các bệnh lý về não do xét nghiệm. Các bạn phải lập tức đến bệnh viện để làm xét nghiệp kí sinh trùng và được bác sĩ hướng dẫn điều trị kịp thời tránh những hậu quả nặng nề do sán chó mèo gây ra.

Bệnh hen suyễn

Khi để những người bạn nhỏ có lông ngủ cùng chúng ta thì các bạn có thể sẽ vô tình mắc phải căn bệnh liên quan đến hệ hô hấp như hen suyễn. Lông chó mèo có độ bám rất cao ở giường ngủ hoặc ghế sofa, chính vì thế, những bạn đã từng mắc bệnh hen suyễn, mẫn cảm do dị ứng thì lông thú cưng là nguyên nhân gây kích thích và sưng đường hô hấp, khởi phát cơn hen cấp tính, tức ngực, khó thở và nguy hiểm đến tính mạng. Lúc này, bạn cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, không ngủ chung với thú cưng và hạn chế tiếp xúc chúng bằng đường hô hấp như mũi miệng.

Nếu có thói quen ngủ cùng thú cưng, bạn sẽ rất bất ngờ khi biết mình có khả năng mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 3Nếu có thói quen ngủ cùng thú cưng, bạn sẽ rất bất ngờ khi biết mình có khả năng mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 4

Bệnh ngoài da

Theo nghiên cứu của các bác sĩ da liễu, lông thú cứng gây dị ứng da với các biểu hiện khác nhau như nổi mề đay, nấm vẩy, sưng phù, đỏ tấy và ngứa. Nguyên nhân bắt nguồn từ vi nấm Microsporum canis gây bệnh vẩy sừng, rụng lông ở chó mèo và truyền nhiễm sang người khi chúng ta ôm hôn, vuốt ve chúng khi ngủ chung. Bệnh ngoài da gây khó chịu do ngứa ngáy và ảnh hưởng đến thẩm mỹ cơ thể, do đó, cần gặp bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả.

Nếu có thói quen ngủ cùng thú cưng, bạn sẽ rất bất ngờ khi biết mình có khả năng mắc phải những căn bệnh này - Ảnh 5

Thói quen ngủ chung với thú cưng xuất phát từ tâm lý yêu động vật của các bạn trẻ. Tuy nhiên, về mặt sức khỏe thì hành động này được các bác sĩ khuyên là không tốt, cần phải hạn chế. Bên cạnh đó, chúng ta cần tuân thủ những quy tắc vệ sinh khi chăm sóc thú cưng như tiêm ngừa định kì, dọn dẹp vệ sinh, rửa tay chân sau khi vuốt ve...

Vậy nên, hãy cùng nhau bảo vệ sức khỏe một cách khoa học cho chính bản thân và những người bạn nhỏ 4 chân đáng yêu bạn nhé!

Quả sung chữa bệnh siêu tuyệt vời thế này, hãy áp dụng theo hướng dẫn của chuyên gia Đông y!

Đông y thường sử dụng quả sung để chữa viêm họng, khản tiếng, tiêu hóa kém, viêm ruột, kiết lỵ, đại tiện bí kết, trĩ sang (trĩ lở loét), thoái giang (lòi dom, sa trực tràng), sản phụ thiếu sữa...

TIN MỚI NHẤT