7 chứng bệnh có thể bạn thấy rất lạ nhưng lại vô cùng nguy hiểm

Sống khỏe 19/12/2017 05:00

Chắc chắn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi nghe đến tên những chứng bệnh kỳ lạ này.

Thường xuyên khó chịu, đau nhức cơ và mệt mỏi có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc một căn bệnh nào đó. Tuy nhiên, không ít người lại cố tình lờ đi lời cảnh báo hữu ích từ cơ thể ấy. Trong phần lớn trường hợp, điều trị càng sớm thì cơ hội khỏi bệnh càng cao, do đó, đừng bỏ qua những dấu hiệu mà cơ thể đang cố gắng cảnh báo.

Tuy nhiên, một vài chứng bệnh kỳ lạ gây không ít khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị. Dưới đây là một vài hội chứng mà rất có thể bạn thấy rất lạ nhưng lại vô cùng nguy hiểm:

7 chứng bệnh có thể bạn thấy rất lạ nhưng lại vô cùng nguy hiểm - Ảnh 1

Thường xuyên khó chịu, đau nhức cơ và mệt mỏi có thể là dấu hiệu bạn đang mắc một căn bệnh nào đó. 

Bệnh Morgellons

Một bài báo đăng trên Tạp chí Los Angeles Times vào năm 2010 cho biết, Morgellons tiến triển chậm chạp và là kẻ giết người thầm lặng, không thể đoán trước được. Đây là căn bệnh có khả năng hủy hoại thần kinh, nội tạng và có thể khiến bạn bị liệt. Những người mắc căn bệnh này thường cảm giác có những sợi nấm nhiều màu mọc lên từ da và côn trùng di chuyển dưới đó.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật tại Mỹ (CDC) vẫn đang cố gắng xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng này. Một nghiên cứu tiến hành năm 2012 trên khoảng 100.000 người bệnh cho thấy, Morgellon có thể bắt nguồn từ những vấn đề thần kinh. Tình trạng này khiến người bệnh gặp phải ảo giác làn da đang bị nhiều kí sinh trùng xâm nhập, từ đó tưởng tượng kí sinh trùng đang ẩn nấp dưới da mình.

7 chứng bệnh có thể bạn thấy rất lạ nhưng lại vô cùng nguy hiểm - Ảnh 2

Một nghiên cứu tiến hành năm 2012 trên khoảng 100.000 người bệnh cho thấy, Morgellon có thể bắt nguồn từ những vấn đề thần kinh.

Bệnh Lyme mãn tính

Giống như tên gọi, đây là tình trạng các bệnh nhân mắc Lyme trong thời gian dài phải đối mặt. Giống với Lyme, các triệu chứng của bệnh bao gồm đau khớp, mệt mỏi và đau cơ. Giới y học vẫn chưa đưa ra biện pháp điều trị cụ thể cho căn bệnh mãn tính này.

Sử dụng kháng sinh liều cao cũng chỉ góp phần làm giảm triệu chứng mà không thể ngăn chặn hoàn toàn Lyme mãn tính. Christina Nelson, chuyên gia y khoa kiêm nhà dịch tễ học tại CDC khuyến cáo, bạn đừng nên nghe theo bất kì liệu pháp điều trị nào chưa được kiểm chứng. Hiện giới khoa học vẫn đang tìm kiếm cách điều trị đứt điểm căn bệnh này.

Suy tuyến thượng thận

Thường xuyên kiệt sức, đau nhức cơ thể và mất ngủ có thể là triệu chứng của bệnh suy tuyến thượng thận. Tuyến thượng thận là nơi sản sinh ra hormone kiểm soát quá trình trao đổi chất và chống lại căng thẳng. Khi bộ phận này gặp vấn đề và giảm hoạt động, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề, đặc biệt là stress và suy giảm sức đề kháng.

Tuy nhiên, không có bằng chứng thực tế nào chứng minh được giả thiết này. Marilyn Tan, bác sĩ nội khoa tại trung tâm Stanford Health Care kiêm phó giáo sư y khoa tại Đại học Y Stanford cho biết, các triệu chứng như mệt mỏi, đau nhức cơ thể, mất ngủ, khó tiêu, và căng thẳng có thể do những chứng bệnh khác gây ra, không riêng gì suy tuyến thượng thận. Tất cả các dấu hiệu cơ bản của căn bệnh này khó có thể xác định nên dễ dàng gây ra nhầm lẫn cho nhiều người.

7 chứng bệnh có thể bạn thấy rất lạ nhưng lại vô cùng nguy hiểm - Ảnh 3

Thường xuyên kiệt sức, đau nhức cơ thể và mất ngủ có thể là triệu chứng của bệnh suy tuyến thượng thận.

Hội chứng mẫn cảm điện từ

Một số người cho rằng nguyên nhân gây nên hội chứng này đến từ các loại sóng bức xạ của máy tính, điện thoại di động và những thiết bị điện tử khác. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, buồn nôn và tim đập nhanh.

Elizabeth M. Pieroth, Chuyên gia thần kinh học kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore, trực thuộc đại học HealthSystem cho biết, ngủ trong phòng có sóng wifi mạnh có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng này. Ngoài ra, các vấn đề thể chất cũng có thể dẫn tới hội chứng này, không riêng gì bức xạ từ sóng điện từ.

Hội chứng Tua-bin gió (Wind turbine)

Dấu hiệu của hội chứng này bao gồm chóng mặt, buồn nôn, khó ngủ, khó thở và nhức đầu. Nhìn chung, những ai sống gần các tua-bin gió đều có khả năng mắc Wind Turbine. Nhiều giả thuyết cho rằng, khi hoạt động, các cối xay gió sẽ tạo thành năng lượng và phát ra những sóng âm thanh tần số thấp ảnh hưởng tới thần kinh.

Được nhắc đến lần đầu bởi bác sĩ nhi khoa Nina Pierpont, hội chứng Wind Turbine nhận được nhiều sự chú ý từ các chuyên gia và tổ chức y khoa. Tuy nhiên, cho đến nay, họ vẫn chưa thể đưa ra kết luận về nguyên nhân thực sự gây bệnh. Nhiều nghiên cứu về sóng âm từ các cối xay gió đã được tiến hành nhưng vẫn chưa đem lại kết quả gì.

7 chứng bệnh có thể bạn thấy rất lạ nhưng lại vô cùng nguy hiểm - Ảnh 4

Dấu hiệu của hội chứng này bao gồm chóng mặt, buồn nôn, khó ngủ, khó thở và nhức đầu.

Nhạy cảm hóa học

Rất nhiều chất hóa học đã được chứng minh có hại cho sức khỏe. Tiếp xúc quá nhiều với các chất độc hại có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo tạp chí Y khoa Johns Hopkins Medicine, một số người tin rằng họ bị nhạy cảm hóa học bởi khi tiếp xúc với các hóa chất trong xà phòng, chất tẩy rửa, mực và một vài sản phẩm khác, họ thường gặp phải những cơn mệt mỏi kéo dài, ảnh hưởng xấu tới trí nhớ, nhức đầu, thậm chí gây nên phát ban. Thông thường, các triệu chứng này biến mất khi bạn hạn chế tiếp xúc các chất trên.

7 chứng bệnh có thể bạn thấy rất lạ nhưng lại vô cùng nguy hiểm - Ảnh 5

Rất nhiều chất hóa học đã được chứng minh có hại cho sức khỏe.

Hội chứng Wilson

Hội chứng Wilson được cho là một dạng nhẹ của suy giảm chức năng tuyến giáp. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh này lại sở hữu nồng độ hormone tuyến giáp ở mức hoàn toàn bình thường. Bác sĩ E. Denis Wilson, người phát hiện ra hội chứng này cho biết, bệnh có thể được điều trị thông qua một số chế phẩm hormone tuyến giáp đặc biệt.

Tuy nhiên, Hiệp hội y học Hoa Kỳ lại phản bác và cho rằng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy loại chế phẩm này có khả năng điều trị hội chứng Wilson.

Đề phòng biến chứng nguy hiểm ở mắt nếu chủ quan khi trị bệnh viêm xoang

Nếu không chữa trị đúng cách và dứt điểm, viêm xoang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ở mắt.

TIN MỚI NHẤT