2 cách tính tuổi thai và ngày dự sinh chuẩn xác, mẹ bầu nên xem ngay!

Sức khỏe mẹ bầu 19/11/2017 04:26

Bác sĩ Lê Tiểu My sẽ hướng dẫn chi tiết cách tính tuổi thai và ngày dự sinh chuẩn xác cho mẹ bầu.

Nội dung bài viết

"Bao ngày mẹ ngóng, bao ngày mẹ trông, bao ngày mẹ mong con chào đờI..." - câu này chắc nhiều bà mẹ biết, vì đúng tâm trạng của mẹ, mang thai chỉ có ngóng, trông, mong, đợi… ngày dự sinh.

Ngày dự sinh là gì?

Là ngày ước đoán thai nhi được khoảng 40 tuần tuổi – không nhất định đó phải là ngày bé chào đời mới gọi là bình thường. Chỉ có khoảng 1/20 bà mẹ sinh đúng ngày này, còn lại, có thể sớm hơn hay trễ hơn trong vòng 1-2 tuần.

Mỗi em bé chỉ có 1 ngày dự sinh, được tính vào 3 tháng đầu thai kỳ.

Nếu khám nhiều nơi, nhiều lần khác nhau, bác sĩ cho ngày dự sinh khác nhau, bạn tìm một nơi khám thai đáng tin cậy, nhờ bác sĩ xem lại, chọn 1 ngày dự sinh nhất định dựa trên các kết quả (thường là siêu âm) hiện có.

2 cách tính tuổi thai và ngày dự sinh chuẩn xác, mẹ bầu nên xem ngay! - Ảnh 1

Mỗi em bé chỉ có 1 ngày dự sinh, được tính vào 3 tháng đầu thai kỳ. (ảnh minh họa) 

Các cách tính ngày dự sinh

- Dựa vào ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng, cách tính:

+ Ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối (ngày bắt đầu hành kinh)

+ Cộng thêm 7 ngày

+ Tháng trừ lại 3

Sinh viên Y có câu thần chú: “ngày cộng 7, tháng trừ 3, năm cộng 1”

Theo cách này, tuổi thai được tính bắt đầu trước khi có thật sự. Nhưng vì không ai có thể biết chính xác ngày rụng trứng, thời điểm thụ thai, chỉ có ngày ra kinh là thông tin chính xác, nên y học chọn ngày này. Cách này áp dụng cho những mẹ có chu kỳ kinh đều – 28 ngày, nhớ đúng ngày bắt đầu hành kinh. Không áp dụng cho chu kỳ kinh không đều, nhớ nhớ quên quên ngày ra kinh. 

- Dựa vào siêu âm 3 tháng đầu thai kỳ: 

Bác sĩ siêu âm đo đạc em bé, ước đoán hiện tại bao nhiêu tuần và tính ngày tròn 40 tuần làm ngày dự sinh.

- Đối với thai sau hỗ trợ sinh sản

Việc tính tuổi thai sẽ dựa vào ngày chọc hút trứng, ngày chuyển phôi hay ngày bơm tinh trùng.

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm, app, tool giúp bạn tính ngày dự sinh một cách thuận tiện. Bạn chỉ cần nhập vào đó ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng (hoặc tuổi thai và ngày siêu âm) sẽ biết được ngày dự sinh, tuổi thai hiện tại, không cần ngồi đong đếm cộng trừ.

2 cách tính tuổi thai và ngày dự sinh chuẩn xác, mẹ bầu nên xem ngay! - Ảnh 2

Mẹ bầu cần nhớ ngày dự sinh chính xác, vì bác sĩ sẽ dựa vào đó tính tuổi thai em bé một cách nhanh chóng. (ảnh minh họa) 

Lưu ý quan trọng về ngày dự sinh

- Mẹ bầu cần nhớ ngày dự sinh chính xác, vì bác sĩ sẽ dựa vào đó tính tuổi thai em bé một cách nhanh chóng, dễ dàng, góp phần theo dõi, chẩn đoán và chăm sóc bé tốt hơn.

- Trên đời không có gì là tuyệt đối, Y học lại càng không. Khái niệm ngày dự sinh giúp bác sĩ ước đoán tuổi thai, theo dõi sự phát triển của thai để can thiệp đúng lúc và cần thiết. Ví dụ: tuổi thai nào – làm xét nghiệm gì, cần can thiệp gì. Cách tính ngày dự sinh cả thể giới đều áp dụng, không chỉ riêng Việt Nam. Không lý gì nếu cách tính này vô lý, bất tiện mà người ta lại sử dụng.

- Tại sao lại chọn 40 tuần? Vì sau thời điểm đó, những bất trắc liên quan đến thai tăng hơn nhiều lần. Cái này dựa trên nghiên cứu, thống kê chứ không phải tự nhiên thấy đẹp rồi chọn. Khám thai sớm, tính tuổi thai chính xác từ đầu thai kỳ cực kỳ quan trọng.

- Việc “cưới 4 tuần - thai 6 tuần” là bình thường – điều đó chứng tỏ vợ chồng bạn may mắn, chọn đúng ngày lành tháng tốt mà cưới nhau, động phòng quanh thời điểm rụng trứng.

Chuyên gia chia sẻ 6 lời khuyên giúp tăng cơ hội mang thai

Mang thai có thể dễ dàng nếu bạn tuân thủ một số thói quen sinh hoạt trước khi thụ thai.

TIN MỚI NHẤT