6 thói quen chăm sóc da có thể khiến mụn nổi lên nhiều hơn bất kể tuổi tác

Làm đẹp 30/03/2024 10:26

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến bạn bị mụn có thể do yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát nhưng để nó tồi tệ hơn thì có thể là vì cách chăm sóc của bản thân.

Bạn có thể nghĩ rằng những ngày nổi mụn sẽ không còn nữa khi bạn đến tuổi trưởng thành, nhưng mụn trứng cá cực kỳ phổ biến đối với người lớn và một số thói quen chăm sóc da của bạn có thể gây ra hoặc làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, mụn trứng cá là tình trạng da phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Mặc dù khoảng 85% thanh thiếu niên ít nhất bị mụn trứng cá nhưng điều này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Neil Farnsworth , bác sĩ da liễu của Bệnh viện Da liễu Westlake ở Houston, Texas cho biết: “Mụn trứng cá phổ biến một cách đáng ngạc nhiên ở phụ nữ trưởng thành. Khoảng một nửa số phụ nữ ở độ tuổi 20 bị mụn trứng cá và con số này lên tới 35% ở phụ nữ ở độ tuổi 30. Nó cũng phổ biến ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh”.

Có một số lý do khiến bạn có thể thấy nhiều mụn hơn khi trưởng thành. Mặc dù có nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn nhưng bạn có thể vô tình làm cho mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn nhọt trở nên tồi tệ hơn do cách bạn chăm sóc da.

Bác sĩ da liễu giải thích những điều bạn nên và không nên làm đối với làn da nếu bị mụn trứng cá.

6 thói quen chăm sóc da có thể khiến mụn nổi lên nhiều hơn bất kể tuổi tác - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Vì sao bạn bị nổi mụn?

Theo Cleveland Clinic, mụn trứng cá xảy ra khi lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn do bụi bẩn, dầu và tế bào da chết, có thể gây ra mụn đầu trắng, mụn đầu đen và các loại mụn khác .

Theo AAD, ở người trưởng thành, mụn trứng cá thường được kích hoạt bởi sự thay đổi nồng độ hormone.

Phụ nữ có xu hướng thấy nội tiết tố của họ thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt, sau khi uống (hoặc ngừng dùng) thuốc tránh thai và trong khi mang thai, tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.

Căng thẳng, tiền sử gia đình bị mụn trứng cá, một số loại thuốc và một số sản phẩm chăm sóc da và tóc cũng có thể gây ra mụn trứng cá.

Điều gì có thể làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn?

Nếu bạn đang phải đối mặt với mụn trứng cá và dường như không thể loại bỏ nó, các bác sĩ da liễu cho rằng thói quen chăm sóc da của bạn có thể là nguyên nhân. Dưới đây là một số thói quen cần phá bỏ:

Sản phẩm của bạn quá nhờn

Bác sĩ da liễu David Kim cho biết, một trong những nguyên nhân gây mụn phổ biến nhất là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da “quá nặng và đậm đặc”.

6 thói quen chăm sóc da có thể khiến mụn nổi lên nhiều hơn bất kể tuổi tác - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Farnsworth cho biết các sản phẩm chăm sóc tóc, chăm sóc da và trang điểm có “chỉ số gây mụn cao”, nghĩa là chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn, có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm mụn trứng cá.

Điều này bao gồm các sản phẩm có chứa các thành phần như bơ hạt mỡ, bơ ca cao, xăng dầu hoặc dầu khoáng, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Farnsworth cho biết việc chọn những sản phẩm không chứa dầu hoặc những sản phẩm được dán nhãn “không gây mụn” sẽ giảm thiểu mụn.

Không tắm sau khi tập luyện

Đổ mồ hôi quá nhiều có thể khiến dầu, bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ trên da và điều đó có thể gây ra mụn trứng cá. Farnsworth cho biết tắm sau khi tập luyện đổ mồ hôi có thể giảm thiểu tác dụng.

Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết mạnh

Bạn có thể muốn chà xát da khi bị mụn trứng cá, nhưng Kim cho biết nó thực sự có thể gây kích ứng nhiều hơn.

Ông cho biết thêm: “Tẩy tế bào chết rất mạnh cho da và không ai thực sự cần tẩy tế bào chết này trên mặt vì chỉ cần dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ là đủ”. Nếu bạn muốn sử dụng tẩy tế bào chết, anh ấy khuyên bạn nên dùng loại nhẹ.

Không tẩy trang

Theo AAD, khi đi ngủ với lớp trang điểm hoặc trang điểm khi tập luyện đổ mồ hôi có thể gây ra mụn trứng cá vì mỹ phẩm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn .

Hãy nhớ rửa mặt trước khi đi ngủ hoặc sử dụng khăn lau tẩy trang không chứa dầu để giảm nguy cơ nổi mụn.

6 thói quen chăm sóc da có thể khiến mụn nổi lên nhiều hơn bất kể tuổi tác - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng quá nhiều sản phẩm chăm sóc da

Làm theo lời khuyên từ các TikToker chăm sóc da có thể truyền cảm hứng cho bạn để tích trữ nhiều sản phẩm khác nhau. Nhưng việc mặc nhiều lớp những món đồ này có thể khiến da bạn bị tổn thương, Kim nói.

Ông nói: “Mọi người có nhiều thu nhập khả dụng hơn ở độ tuổi 30 và 40 và có xu hướng mua nhiều sản phẩm chăm sóc da hơn mà họ thấy trên quảng cáo. Kết quả là, da của họ có thể bị kích ứng do sử dụng quá nhiều loại sản phẩm khác nhau.”

Một quy trình chăm sóc da cơ bản chỉ cần ba sản phẩm: sữa rửa mặt nhẹ nhàng, kem dưỡng ẩm không gây mụn và kem chống nắng.

Thay đổi thói quen chăm sóc da quá thường xuyên

Thật hấp dẫn khi thử các sản phẩm chăm sóc da hợp thời trang mới nhất, nhưng việc thay đổi sản phẩm quá thường xuyên cũng có thể gây kích ứng da.

Kim cho biết có thể mất vài tháng để làn da của bạn phản ứng với các sản phẩm, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá.

Farnsworth cho biết ngay cả khi bạn bắt đầu thói quen chăm sóc da trị mụn, bạn có thể thấy mụn nổi lên nhưng nó sẽ hết sau một hoặc hai tuần. “Tắc nghẽn được giải phóng và các chất bị mắc kẹt bên dưới cuối cùng cũng được đẩy ra khỏi da”, Farnsworth nói.

5 xu hướng chăm sóc tóc theo kiểu Hàn Quốc nhất định phải thử, vừa đơn giản nhưng cực hiệu quả

Chăm sóc tóc là một việc làm rất quan trọng để giữ tóc được luôn khỏe mạnh và dưới đây là 5 xu hướng theo kiểu Hàn Quốc mà bạn có thể áp dụng.

TIN MỚI NHẤT