Ai là ‘thủ phạm’ thực sự của sự cố đọc nhầm giải tại Oscar?

Giải trí 28/02/2017 00:16

Sự cố đọc nhầm giải Phim truyện xuất sắc cho 'La La Land' thay vì 'Moonlight' tại Oscar 2017 hiện khiến công chúng hoang mang và không rõ liệu ai là tác nhân gây ra điều này.

 

Lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 89 khép lại trong sự bàng hoàng của người hâm mộ toàn cầu. Trên sân khấu, hai huyền thoại Faye Dunaway và Warren Beatty công bố nhầm tên tác phẩm nhận giải thưởng quan trọng nhất và trong khoảng ba phút, cả thế giới đã nghĩ rằng La La Land là cái tên giành tượng vàng Phim truyện xuất sắc năm nay.

Dunaway thông báo nhầm kết quả qua micro sau khi Beatty đưa cho bà tấm phong bì không chính xác. Ba nhà sản xuất của La La Land, Jordan Horowitz, Marc Platt và Fred Berger, đã bước lên sân khấu và bắt đầu đọc diễn văn cảm ơn Viện hàn lâm, trước khi chính Horowitz nhận ra sai sót và đính chính rằng Moonlight mới là tác phẩm thắng giải.

Ai la ‘thu pham’ thuc su cua su co doc nham giai tai Oscar? hinh anh 1
Tài tử Warren Beatty trở thành tâm điểm của sự cố không ai ngờ tới tại lễ trao giải Oscar 2017. Ảnh: AP.

Theo một phóng viên của tờ Vanity Fair, khi ê-kíp La La Land lên nhận giải, một đạo diễn sân khấu cứ thế lẩm bẩm: “Chúa ơi! Chúa ơi! Họ đọc nhầm phong bì rồi”. Còn nhà sản xuất sự kiện là Jennifer Todd thì vò đầu gãi tai vì không hiểu sao chuyện hi hữu lại có thể xảy ra.

Sự cố khiến cả thế giới đặt ra câu hỏi rằng liệu điều gì đã xảy ra trong thời khắc quan trọng nhất của sự kiện điện ảnh hành tinh lớn nhất trong năm, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt nhiều tháng trời.

Trên sân khấu, Warren Beatty lập tức cố gắng giải thích với khán giả rằng chiếc phong bì đưa cho ông thực chất là của hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, nơi Emma Stone vừa được Leonardo DiCaprio xướng tên trước đó chỉ vài phút.

“Tôi mở phong bì và thấy tên Emma Stone, La La Land. Thế nên tôi mới nhìn Faye và các bạn lâu đến vậy. Tôi không hề có ý tỏ ra hài hước”, nam diễn viên 79 tuổi chia sẻ.

Ai la ‘thu pham’ thuc su cua su co doc nham giai tai Oscar? hinh anh 2
Neil Patrick Harris đã lên Twitter để "giải oan" cho Warren Beatty. Ảnh: Twitter.

MC của chương trình Oscar năm nay, Jimmy Kimmel, lập tức cướp mic và nói với giọng nửa đùa nửa trách móc rằng: “Warren, ông đã làm gì vậy?”. Trên mạng xã hội, MC của Oscar 2015 - Neil Patrick Harris - đã đăng ảnh cận cảnh, cho thấy đúng là Beatty đã bị đưa nhầm tấm phong bì của hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc.

Tại buổi họp báo hậu sự kiện, Emma Stone càng khiến công chúng trở nên hoài nghi khi chia sẻ rằng: “Tôi vốn cầm chắc tấm phong bì ghi tên mình từ lúc nhận giải”. Tuy nhiên, đó thực sự không phải là điều bất thường.

“La La Land” thất bại trước “Moonlight” ở hạng mục quan trọng nhất và những gì diễn ra trên sân khấu khiến người ta nhớ tới sự cố trao nhầm vương miện tại Hoa hậu Hoàn vũ 2015.

Kết quả Oscar luôn được công ty kiểm toán PriceWaterhouseCoopers in làm hai bộ, đặt trong hai chiếc vali để ở mỗi bên cánh gà với mục đích đối chiếu. Những người công bố giải thưởng sẽ được nhân viên của đơn vị này đưa cho phong bì ngay trước lúc bước ra sân khấu.

Barry Jenkins, đạo diễn của Moonlight, không giấu nổi vẻ mặt bị sốc từ lúc biết tin “đứa con tinh thần” của mình mới là tác phẩm thắng giải. Anh chia sẻ với báo giới rằng: “Chuyện xảy ra mà họ không hề giải thích gì cả. Tôi đã nhìn tấm phong bì có ghi đúng tên Moonlight. Warren Beatty nằng nặc cho tôi xem nó đầu tiên, mặc cho nhiều người khác đòi hỏi. Giờ thì tôi đã cảm thấy ổn hơn”.

“Những người bạn của ê-kíp La La Land rất lịch sự. Tôi không biết nếu mình rơi vào tình huống của họ thì có thể cư xử như vậy không. Trên thực tế, chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ quãng thời gian 6 tháng qua”, Jenkins nói thêm.

Kể từ sau sự cố, Damien Chazelle tỏ ra rất kín tiếng. Tác giả của La La Landtrở thành nhà làm phim trẻ tuổi nhất thắng giải Đạo diễn xuất sắc trong lịch sử Oscar. Nhưng anh không có mặt tại phòng họp báo hậu sự kiện như thường lệ và rời khỏi bữa tiệc ăn mừng trước tất cả cá nhân chiến thắng khác.

Ai la ‘thu pham’ thuc su cua su co doc nham giai tai Oscar? hinh anh 3
PriceWaterhouseCoopers là cái tên chịu trách nhiệm về sai sót tại Oscar 2017 và đơn vị kiểm toán đã sớm đưa ra lời xin lỗi tới những cá nhân, tác phẩm liên quan. Ảnh: Outnow.

Liên tục bị báo chí đặt câu hỏi, MC Jimmy Kimmel cũng không biết phải trả lời ra sao và hứa “sẽ sớm mang đến câu trả lời thỏa đáng”. Một nhà sản xuất khác của chương trình Oscar, Michael de Luca, thì muốn “Viện hàn lâm đưa ra câu trả lời chính thức” bởi không ai có thể tưởng tượng ra điều mới xảy ra trên sân khấu.

Liệu sự cố hi hữu xuất phát từ đâu? Các tạp chí quốc tế lúc này đồng loạt nhận định rằng đó không phải là lỗi của Beatty, Dunaway hay Viện hàn lâm, mà là đơn vị kiểm toán PriceWaterhouseCoopers. Nhà sản xuất của Hacksaw Ridge, David Permut, chỉ trích rằng họ lẽ ra phải sớm sử dụng bộ đàm hoặc thiết bị liên lạc để lập tức ngăn câu chuyện đáng buồn xảy ra.

Khoảng vài tiếng sau lễ trao giải tai tiếng của Oscar, PriceWaterhouseCoopers đã đưa ra thông cáo báo chí kèm theo lời xin lỗi.

“Chúng tôi thành thực gửi lời xin lỗi tới ê-kíp của Moonlight, của La La Land, Warren Beatty, Faye Dunaway và người theo dõi sự kiện Oscar vì sai sót trong quá trình công bố giải thưởng Phim truyện xuất sắc. Người công bố giải thưởng đã bị đưa nhầm tấm phong bì của một hạng mục khác. Chúng tôi đang điều tra xem làm thế nào mà chuyện này lại có thể xảy ra, và thực sự hối tiếc về tất cả”, họ viết.

Hiện Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ vẫn chưa đưa ra thông cáo báo chí hoặc bình luận chính thức sau khi lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 89 khép lại.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT