Bùng nổ xu hướng du lịch mới sau đại dịch: Vừa trải nghiệm du lịch vừa làm việc từ xa

Du lịch 27/03/2024 10:35

Xu hướng du lịch mới đang được hình thành cho phép bạn có thể vừa vui chơi vừa làm việc và thoát khỏi mô hình làm việc truyền thống tại văn phòng.

Sau khi đại dịch bùng phát, nhiều nhân viên văn phòng đã học được một điều: Có mặt tại một nơi làm việc thực tế không phải là điều cần thiết cho mọi công việc.

Ngay cả khi các văn phòng mở cửa trở lại, vô số nhân viên vẫn tiếp tục làm việc tại nhà – hoặc từ nơi khác. Điều này không chỉ thay đổi cách mọi người làm việc mà còn thay đổi cách họ đi du lịch. Đó là khái niệm “hush trip” (chuyến đi lặng lẽ).

Nhưng chính xác thì chuyến đi lặng lẽ là gì và nó hoạt động như thế nào? Dưới đây, các chuyên gia phân tích những lợi ích và nhược điểm của phương pháp du lịch này.

“Chuyến đi lặng lẽ” là gì?

Blogger du lịch Sean Lau cho biết: “Một “chuyến đi lặng lẽ” là nơi nhân viên làm việc từ xa từ một địa điểm khác với địa điểm thường lệ của họ mà không thông báo cho người chủ của họ”.

Bùng nổ xu hướng du lịch mới sau đại dịch: Vừa trải nghiệm du lịch vừa làm việc từ xa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đó là một cơ chế tạm thời trong đó nhân viên có thể chỉ cần làm việc tại một ngôi nhà bên bờ biển cách nhà một giờ trong vài ngày ― hoặc họ có thể đi đến một múi giờ khác hoặc thậm chí là quốc tế.

Blogger du lịch Esther Susag cho biết: “Vì họ có thể đăng nhập và xử lý các nhiệm vụ công việc của mình từ bất cứ đâu, nên suy nghĩ là tại sao bạn lại phải báo cáo với chủ của mình nếu bạn tình cờ ở Bahamas trong khi đang làm việc” .

Những người im lặng thường tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ công việc của họ và tham gia các cuộc họp trên Zoom, nhưng không đề cập đến vị trí của họ. Họ làm việc từ phòng khách sạn, quán cà phê và thậm chí cả không gian làm việc chung ngắn hạn.

Gabby Beckford, chuyên gia du lịch và người sáng lập trang web du lịch Packs Light, cho biết: “Họ có thể đi xa đến mức sử dụng VPN để ngụy trang địa chỉ IP và vị trí của mình”.

Khái niệm này có phần giống với “du lịch bleisure”, bao gồm việc kết hợp du lịch công tác và du lịch giải trí.

Khách du lịch của Bleisure có thể thực hiện một chuyến đi liên quan đến công việc nhưng hãy dành thêm thời gian cho kỳ nghỉ. Họ cũng có thể làm việc từ xa tại điểm đến giữa các hoạt động thư giãn và du lịch.

Với những chuyến đi bí mật và du lịch vui vẻ, nhân viên thường đưa bạn bè hoặc gia đình đi cùng nhưng họ cũng có thể đi một mình.

Erick Prince, một blogger du lịch, cho biết: “Đó là một trải nghiệm gắn liền với lối sống du mục kỹ thuật số và làm việc từ xa kể từ buổi bình minh của kết nối. Và bây giờ, thế giới du lịch rộng lớn hơn đang nếm trải sự quyến rũ của nó. Nhưng giống như bất kỳ món ăn nào, xu hướng này đi kèm với sự pha trộn hương vị độc đáo của riêng nó - vừa thú vị vừa đầy thử thách”.

Lợi ích của loại hình du lịch này là gì?

Lau nói: “Là một người làm việc từ xa và thích làm việc ở nơi có phong cảnh đẹp, tôi nghĩ một chuyến đi yên tĩnh có thể tăng năng suất và cải thiện tinh thần, cuối cùng là tăng khả năng giữ chân nhân viên”.

Những người ủng hộ các chuyến đi bí mật tin rằng loại hình du lịch này mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho tinh thần và chất lượng cuộc sống của người lao động.

Beckford nói: “Họ có thể tránh được căng thẳng khi phải giải thích lý do đi công tác với sếp và nhận được sự chấp thuận của công ty, cũng như khả năng từ chối”.

Những chuyến đi im lặng cũng cho phép mức độ tự phát và linh hoạt trong việc đi lại (cho phép người lao động tận dụng các ưu đãi lớn , cùng với các lợi ích khác).

Bùng nổ xu hướng du lịch mới sau đại dịch: Vừa trải nghiệm du lịch vừa làm việc từ xa - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

“Bạn có thể thức dậy vào một buổi sáng, quyết định 'Tôi muốn làm việc với khung cảnh đại dương trong tuần này' và có thể bắt chuyến bay vào chiều hôm đó mà không cần gửi yêu cầu nghỉ phép― bạn chỉ đang áp dụng lối sống du mục kỹ thuật số đó”, Susag nói.

Kể từ năm 2020, nhiều ngành đã suy nghĩ lại cách tiếp cận môi trường làm việc của họ. Prince lưu ý rằng chuyến đi lặng lữ phù hợp với lối thoát khỏi “sự tồn tại gắn liền với bàn làm việc” truyền thống. Có sự cân bằng về cấu trúc và tính độc lập.

Ông giải thích: “Đó là tấm hộ chiếu dẫn đến tự do, một cơ hội để dạo chơi, khám phá và hít thở sức sống vào những nỗ lực cá nhân và nghề nghiệp theo những cách không thể tưởng tượng được trong giới hạn của văn hóa công sở thông thường”.

Nhược điểm là gì?

Lau lưu ý: “Có những rủi ro đối với những chuyến đi bí mật, đặc biệt nếu bạn đang đi đâu đó có kết nối Internet không đáng tin cậy hoặc có sự khác biệt đáng kể về múi giờ”.

Bạn có thể gặp phải vấn đề với người chủ và có thể gây nguy hiểm cho tương lai của bạn với công ty.

Beckford nói: “Nó cho thấy sự thiếu tin tưởng giữa người sử dụng lao động và nhân viên, và nếu họ gọi nhân viên đó đến văn phòng vào phút cuối thì sẽ có vấn đề”.

Bùng nổ xu hướng du lịch mới sau đại dịch: Vừa trải nghiệm du lịch vừa làm việc từ xa - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài sự xói mòn lòng tin, những lo ngại về hành chính cũng có thể nảy sinh, đặc biệt nếu bạn biến chuyến đi ngắn hạn của mình thành thời gian lưu trú kéo dài hơn.

Susag nói: “Các nhóm nhân sự đang gặp khó khăn trong việc theo dõi nơi làm việc của nhân viên từ xa. Những chuyến đi lặng lẽ khiến ranh giới đó trở nên bất khả thi và mở ra tất cả các loại vấn đề tiềm ẩn về thuế, quyền riêng tư và pháp lý tùy thuộc vào nơi mọi người làm việc mà không báo trước. Vì vậy, đối với người lao động, những chuyến đi lặng lẽ là hình ảnh thu nhỏ của sự tự do làm việc từ xa. Nhưng đối với các nhà tuyển dụng, tôi không nghĩ họ cũng nhìn nhận họ như vậy.”

Prince lặp lại quan điểm này, chỉ ra những tác động về thị thực và thuế, các mối nguy hiểm về an ninh mạng và sự gián đoạn tiềm tàng đối với quy trình làm việc.

Nhưng anh ấy và các chuyên gia du lịch khác đã nói chuyện với HuffPost bày tỏ rằng lối sống lặng lữ trong chuyến đi có thể ổn miễn là nhân viên hoàn thành công việc của họ một cách nhất quán và đúng giờ.

Ông nói: “Một số thách thức nhất định đã khiến nhiều công ty 'cấm' các chuyến đi bí mật. Nhưng cũng giống như việc miễn cưỡng quay trở lại văn phòng sau đại dịch, tính kinh tế của việc quay trở lại công việc xay truyền thống có thể gây khó chịu cho nhiều người”.

Khám phá ngôi chùa cổ trên đỉnh núi cao 2.500 mét được ví như tiên cảnh giữa trần thế

Nơi này được ví như tiên cảnh giữa trần thế. Ai tới đây cũng không thể dừng lại việc chụp vài ba chục tấm hình làm kỷ niệm. Còn bạn thì sao?

TIN MỚI NHẤT