Đợt nắng nóng đầu tiên tại Hà Nội: Đến sớm và bất thường

Đời sống 30/03/2024 14:32

Từ ngày 1 – 3/4, Hà Nội sẽ bước vào đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên trong năm nay. Nhiệt độ cao nhất dự báo có thể lên tới 35 – 36 độ.

Bắc Bộ nắng nóng diện rộng

Các tỉnh miền Bắc những ngày qua chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh yếu, gây mưa rào và dông, cục bộ có mưa to cho nhiều địa phương. Đặc biệt, đợt mưa lớn này đi kèm với nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, mưa đá, gây thiệt hại nặng nề cho người dân tại nhiều địa phương như Quảng Ninh, Sơn La, Hà Giang, Lào Cai,...

Đợt nắng nóng đầu tiên tại Hà Nội: Đến sớm và bất thường - Ảnh 1
Mưa đá khủng khiếp tại Hà Giang vào ngày 28/3 vừa qua.

Tuy nhiên, từ 30/3, vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng trở lại, từ ngày 1-5/4, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có thể đón một đợt nắng nóng diện rộng.

Cụ thể: Từ ngày 30/3 khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây của Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất ngày có nơi trên 35 độ.

Từ ngày 31/3 đến 5/4, ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng xảy ra một đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.

Từ ngày 1 đến 4/4, nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt có khả năng xảy ra ở phía Đông Bắc Bộ.

Trong đợt nắng nóng này, khu vực Đông Bắc Bộ có nắng nóng, cục bộ có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất từ 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Khu vực Hà Nội: Từ ngày 1 – 3/4, Hà Nội sẽ bước vào đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên trong năm nay. Nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 35 – 36 độ.

Đây có thể là đợt nắng nóng đến sớm bất thường với người dân Thủ đô Hà Nội. Vì trong 33 năm qua, chỉ có năm 2003 và 2015 là xảy ra ngày nắng nóng đầu tiên vào tháng 3 và đầu tháng 4 (4/3/2003 và 2/4/2015).

Còn về đợt nắng nóng, theo thống kê trung bình nhiều năm thường sẽ xuất hiện vào giữa tháng 5, trong khi năm nay (2024) đợt nắng nóng đầu tiên ở Hà Nội khả năng lại xảy ra vào đầu tháng 4 sắp tới.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Đợt nắng nóng đầu tiên tại Hà Nội: Đến sớm và bất thường - Ảnh 2
Hà Nội chuẩn bị đón nắng nóng diện rộng nhưng khá bất thường.

Nam Bộ nắng nóng kéo dài

TPHCM và Nam Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 37 độ. Nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt tại các tỉnh miền Tây, nắng nóng càng làm gia tăng tình trạng xâm nhập mặn.

Cơ quan khí tượng dự báo, trong ngày 30-31/3, khu vực Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%. Khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất ngày có nơi trên 35 độ.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, nhiệt độ dự báo trong các bản tin thời tiết và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch 2 - 4 độ C hoặc cao hơn, phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa...

Nắng nóng kết hợp với độ ẩm không khí thấp có thể gây nên cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn khiến người dân tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao dẫn đến bị mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt.

 

 

Vạch mặt 4 chiêu lừa đảo qua mạng mới nhất khiến nhiều người sập bẫy

Gần đây, nhiều thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên tục diễn ra khiến nhiều người sập bẫy.

TIN MỚI NHẤT