Những sai lầm tai hại khi trang trí mâm ngũ quả chị em cần tránh

Đời sống 03/02/2016 10:20

Ngày Tết, trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình Việt đều có sự hiện diện của mâm ngũ quả với mong ước một năm mới sung túc, an vui. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu đúng ý nghĩa và những điều cần tránh khi trang trí mâm ngũ quả.

Mâm ngũ quả đặt trên bàn thờ tổ tiên dịp Tết dựa theo thuyết ngũ hành với Kim- Mộc-Thủy- Hỏa- Thổ tương ứng với 5 sắc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên.

Trang trí mâm ngũ quả ngày tết như thế nào cho hợp

Cách trang trí mâm ngũ quả các vùng miền như thế nào trong dịp Tết

Mâm ngủ quả đặc trưng của 3 miền

mam-ngu-qua-duoc-trang-tri-trong-ngay-tet
Nếu mâm ngũ quả của miền Trung và miền Bắc thường bày chuối thì miền Nam lại kiêng loại quả này

Dù đều là mâm ngũ quả nhưng do phong tục, tập quán vùng miền khác nhau nên có sự khác biệt khá rõ trong cách bày trí mâm ngũ quả giữa ba miền đất nước.

Mâm ngũ quả ở miền Bắc thường hội đủ 5 màu với sắc xanh, vàng, đỏ, trắng, đen cùng các loại quả tương ứng như chuối, táo; phật phủ, bưởi; quýt, cam; ớt, táo tây, hồng; mận, roi, đào; hồng xiêm, măng cụt, nho đen. 

cach-trang-tri-mam-ngu-qua-mien-bac
Trên mâm ngũ quả của người dân miền Bắc sắc đỏ của quả hồng có thể thay thế bằng quả ớt.

Không cầu kỳ như miền Bắc, người dân miền Nam thường bày mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài với cách đọc chệch “cầu vừa đủ xài, sung túc”. Thế nhưng, người dân miền Nam kiêng bày chuối, cam vì lo ngại khi đọc chệch đi hai loại quả này sẽ là chúi nhũi và cam chịu, không mang đến may mắn cho năm mới.

Nằm giữa sự giao thoa văn hóa hai miền Nam Bắc, thế nên trên mâm ngũ quả của người dân miền Trung bày biện đủ loại trái cây: từ chuối, mãng cầu cho đến cam quýt với quan điểm có gì cúng đấy, quan trọng là sự thành tâm dâng kính tổ tiên.

Những sai lầm thường gặp khi trang trí mâm ngũ quả

sai-lam-khi-trang-tri-mam-ngu-qua
Không được bày thêm hoa hay thực phẩm gì khác lên mâm ngũ quả

Khi trang trí mâm ngũ quả ngày tết có những quy ước dân gian các chị em nội trợ phải ghi nhớ: nên chọn số loại quả là số lẻ, bởi số lẻ thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, phát triển, chỉ tính số loại quả, không quan trọng số quả. Đặc biệt, không được bày thêm hoa hay thực phẩm gì khác lên mâm ngũ quả.

ve-sinh--mam-ngu-qua
Thay vì rửa trái cây ngập nước như bình thường hãy nhẹ nhàng lau quả bằng khăn ướt

Khi chuẩn bị mâm ngũ quả nhiều chị em thường có thói quen rửa sạch quả và ngâm nước muối trước khi bày biện, thói quen này vô tình làm cho trái cây dễ bị úng và mau hư. Thay vì rửa bằng nước, chị em chỉ cần nhúng khăn ướt sau đó vắt ráo và lau quả. Như thế vừa đảm bảo quả sạch bóng mà không lo bị úng nước. Ngoài ra, khi chọn quả, chị em lưu ý không nên chọn quả đã chín. Nên chọn quả ương, để đảm bảo sau 3 ngày Tết quả tiếp tục chín thì màu sắc sẽ luôn tươi tắn, không bị héo hay hư thối. Đảm bảo một năm mới may mắn, tươi vui.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT