Nguồn gốc và ý nghĩa của việc lì xì ngày tết

Đời sống 25/01/2016 10:07

Khi nhắc đến Tết, chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến bánh chưng xanh, cành đào hồng, hoa mai vàng… và chắc chắn rằng hình ảnh phong bao lì xì đỏ rực cũng là một nét xuân không thể thiếu.

Ý nghĩa của tục lì xì đầu năm

Ngày Tết khi trẻ con vui cười vì được bố mẹ sắm cho những bộ quần áo mới, vui vì không phải đến trường và thỏa thích vui chơi thì niềm vui khiến trẻ con thích nhất là được người lớn mừng tuổi bằng những phong bao lì xì đỏ. Vậy chúng ta ai hiểu rõ được nguồn gốc và ý nghĩa của việc lì xì ngày tết

Nguồn gốc và ý nghĩa của việc lì xì ngày tết - Ảnh 1
Ý nghĩa của việc lì xì ngày Tết không nằm ở giá trị phong bao mà nằm ở tình yêu thương cả gia đình dành cho nhau

Nguồn gốc và lý do có việc lì xì đầu năm

Phong tục lì xì ngày tết có ý nghĩa như thế nào

Những ý nghĩa của việc lì xì ngày tết bạn nên biết

Tiếng '' lì xì'' có gốc là ''lợi thì'' trong tiếng Trung. Trong tiếng Quan Thoại, tục này được gọi là "hồng bao", trong tiếng Quảng Đông là “lợi thị” hoặc “lợi sự”. Dù được gọi với tên gọi nào, lì xì cũng mang nghĩa là tiền hên, tiền may mắn, điều lành, điều tốt…

Phong bao lì xì cũng mang nhiều ý nghĩ tốt đẹp. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo - không muốn có sự so bì dẫn đến chuyện xích mích, không vui trong ngày tết. Bao lì xì thường có màu đỏ, với người Châu Á màu đỏ là một trong những màu cát tường nhất trong những lễ hội.

Nguồn gốc và ý nghĩa của việc lì xì ngày tết - Ảnh 2
Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo - không muốn có sự so bì dẫn đến chuyện xích mích, không vui trong ngày tết.

Thông thường, thời điểm lì xì đầu năm tốt nhất là vào sáng mồng 1 Tết.  Bởi theo tục lệ từ xưa, cứ sáng mồng 1 con cháu sẽ lần lượt chúc Tết, chúc thọ  ông bà, cha mẹ. Sau đó, con cháu sẽ được ông bà lì xì cho một phong bao đỏ, bên trong có một số tiền nhỏ để lấy hên đầu năm. Mồng 1 là ngày đầu tiên của năm, là khởi đầu cho một năm mới vậy nên, lì xì đầu năm có ý nghĩa tặng tài lộc cho người được nhận, với mong ước mang lại may mắn, phát tài phát lộc và thịnh vượng cho những người đã trưởng thành và cầu chúc trẻ con ăn nhanh chóng lớn, ngoan ngoãn lễ phép.Không chỉ người lớn mừng tuổi con cháu, mà trứơc đây theo cổ truyền, con cháu phải mừng tuổi ông bà trước.

Tục mừng tuổi nay còn đó. Ông bà, cha mẹ, chú bác, cô dì, cậu mợ lì xì lớp cháu, con. Khách tới nhà ai chúc Tết lì xì trẻ con của nhà đó. Hoặc chủ nhà đón khách tới chúc Tết lì xì trẻ em đi theo khách. Ý nghĩa chính không nằm ở "tiền" mà quan trọng là lòng mong ước cầu chúc các cháu hay ăn chóng lớn, vui chơi, học hành tấn tới, còn phong bì nặng nhẹ nhiều ít (tiền) không phải là điều đáng để tâm lắm.

Nguồn gốc và ý nghĩa của việc lì xì ngày tết - Ảnh 3
Lì xì còn là dịp ông bà, cha mẹ căn dặn con cháu những điều hay lẽ phải.

Ý nghĩa của tục lì xì không chỉ nằm ở việc con cháu dành tặng những lời chúc tốt đẹp cho ông bà, cha mẹ mà đây còn là dịp ông bà, cha mẹ căn dặn con cháu những điều hay lẽ phải. Vậy nên lì xì ngày Tết là một phong tục tốt đẹp và mang đậm ý nghĩa gắn kết yêu thương trong gia đình Việt.

Nguồn gốc tục lì xì đầu năm

Sự tích kể rằng, phong tục lì xì ngày Tết Nguyên đán bắt nguồn từ Trung Quốc. Theo truyền thuyết, có một con yêu quái thường xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa đầu trẻ con đang ngủ ngon giấc khiến chúng giật mình khóc thét lên. Hôm sau, trẻ đau đầu, sốt cao. Vì vậy các bậc cha mẹ không dám ngủ để canh phòng.

Có một cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng tiền, ngày đêm túc trực bên bé.

Sau khi chú bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ. Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực khiến nó sợ hãi bỏ chạy.

Việc lấy giấy đỏ gói tiền được kể lại cho bà con làng xóm. Mọi người vui mừng, bắt chước làm theo và dần dần trở thành phong tục mừng tuổi đầu năm.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT