Ăn rau má, phải biết những tác hại đáng sợ này

Đời sống 28/06/2017 10:17

Rau má không chỉ bổ dưỡng mà còn có nhiều dược tính tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, một số người đã lạm dụng quá mức đặc tính của nó mà không biết rằng việc này có thể gây ra những tác hại đáng sợ.

Theo Đông y, rau má có vị đắng, tính mát, thanh nhiệt và giải độc rất hiệu quả. Do đó, nó được sử dụng như một vị thuốc chữa nhiều bệnh như mụn nhọt, vàng da, vàng mắt, hạ sốt...

Y học hiện đại thì dùng loại rau này để giảm sưng, chống loét dạ dày, kháng virus, hạ huyết áp, giúp lưu thông máu ở vùng tĩnh mạch và mao mạch... Ngoài ra, chiết xuất của rau còn là nguyên liệu giúp chị em níu giữ tuổi xuân, có tác dụng chống lão hóa và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da. 

Mặc dù rau má có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng dược tính lại rất cao. Vì thế, nếu lạm dụng quá mức có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng, chẳng hạn như:

Rối loạn tiêu hóa

Ăn rau má, phải biết những tác hại đáng sợ này - Ảnh 1
Mặc dù rau má có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng dược tính lại rất cao, có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe - Ảnh: Internet

Do tính hàn của rau má khá cao, vì thế khi ăn quá nhiều có thể làm lạnh bụng và gây tiêu chảy nhẹ. 

Hơn nữa, trong việc chế biến và tiêu thụ loại rau này, thường thì chúng ta uống sống và không qua quá trình đun sôi nên không thể đảm bảo được vệ sinh. Vì vậy, những người có đường ruột yếu cũng phải cẩn trọng vì nó có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Ảnh hưởng khả năng sinh sản

Rau má có công dụng làm đẹp cho phụ nữ nhưng nếu lạm dụng quá mức sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Các nghiên cứu cho thấy, nếu uống liên tục loại nước ép này trong thời gian dài có thể làm giảm khả năng mang thai. Thậm chí, thai phụ cũng tuyệt đối không nên dùng vì sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai trong thai kỳ.

Vì thế, phụ nữ đang trong thời kỳ sinh nở hoặc mang thai phải hạn chế dùng rau má. Đặc biệt, những người từng có tiền sử sẩy thai, động thai, sức khỏe yếu... chỉ được dùng khi bác sĩ cho phép.

Ăn rau má, phải biết những tác hại đáng sợ này - Ảnh 2
Uống liên tục loại nước ép rau má trong thời gian dài có thể làm giảm khả năng mang thai - Ảnh: Internet

Tăng cholesterol và lượng đường huyết

Tuy rau má tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên sử dụng, nhất là người có nồng độ cholesterol cao và bệnh nhân tiểu đường . Bởi vì loại rau này có khả năng làm tăng cholesterol và lượng đường trong máu. 

Bên cạnh đó, việc uống rau má cùng với thuốc điều trị sẽ làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc hạ cholesterol. 

Gây nhức đầu

Một trong những tác hại khác nếu ăn nhiều rau má là có thể bị nhức đầu, thậm chí mất ý thức thoáng qua… Vậy nên, chúng ta chỉ nên dùng khoảng 40gram mỗi ngày và không uống nước ép liên tiếp trong vòng một tháng. 

Ăn rau má, phải biết những tác hại đáng sợ này - Ảnh 3
Rau má có khả năng làm giảm hiệu quả của các loại thuốc đặc trị nếu sử dụng chung với nhau- Ảnh: Internet

Kháng thuốc

Ngoài những tác hại trên, rau má còn tương tác lại với thuốc chống co giật, mất ngủ, chống trầm cảm... Đồng thời, nó giảm hiệu quả các loại thuốc đặc trị như insulin, thuốc tiểu đường dạng uống, thuốc hạ cholesterol...

TIN MỚI NHẤT