1.400 học sinh trường quốc tế tại TP.HCM phải nghỉ học: Giáo viên đình công vì nợ lương

Đời sống 18/03/2024 20:15

Ngày 18/3, cả ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) nghỉ học theo thông báo của trường. Trước đó, ngôi trường có mức học phí đắt đỏ bậc nhất TPHCM này từng bị phụ huynh đòi nợ.

Theo thông tin từ VTC News, AISVN có khuôn viên nằm ở xã Long Thới, huyện Nhà Bè, nhận học sinh từ mầm non đến lớp 12, theo chương trình Tú tài quốc tế (IB).

Dựa vào lời kể của các phụ huynh, hôm qua (17/3), hội đồng trường Trường quốc tế AISVN đã tổ chức họp với phụ huynh học sinh để thông tin về tình hình hoạt động của nhà trường.

Anh Q.C, phụ huynh 3 học sinh theo học tại Trường quốc tế AISVN cho biết, anh đã đóng 14 tỷ đồng cho nhà trường để các con theo học trọn gói. Hiện vợ chồng anh rất bức xúc trước cách hành xử của nhà trường.

Theo thông tin từ VNExpress, chị Hồng Hạnh, nhà ở quận 7, có ba con đang học tại trường, nói đây là cú sốc lớn với gia đình. Các con không thể đến trường khiến công việc, giờ giấc của gia đình bị đảo lộn. Quan trọng hơn là việc học của trẻ bị gián đoạn trong khi nhà trường không có hướng giải quyết khả quan. 

Chị Hạnh cho biết trong cuộc họp với phụ huynh hôm qua, trường cho biết 95% giáo viên không đi dạy vào ngày thứ hai vì các khoản lương, bảo hiểm chưa được thanh toán. Do đó, bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường, đã quyết định cho học sinh nghỉ ngày 18/3.

1.400 học sinh trường quốc tế tại TP.HCM phải nghỉ học: Giáo viên đình công  vì nợ lương - Ảnh 1
Khuôn viên trường Quốc tế Mỹ Việt Nam ở Nhà Bè - Ảnh: VNExpress

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường cho biết tình hình tài chính của trường hiện khó khăn, không ổn định. Trường không thể trả lương cho giáo viên và nhân viên trường nhiều tháng nay. Dù trường đã tập trung tìm kiếm giải pháp giải quyết tình hình khó khăn về tài chính hiện nay nhưng không khả thi.

Buổi làm việc diễn ra hơn 8 tiếng đồng hồ, không tìm được tiếng nói chung giữa nhà trường và phụ huynh.

Đến 21h cùng ngày, bà Nguyễn Thị Út Em gửi email cho toàn thể phụ huynh, thông báo về việc tạm cho học sinh nghỉ học trong ngày 18/3.

1.400 học sinh trường quốc tế tại TP.HCM phải nghỉ học: Giáo viên đình công  vì nợ lương - Ảnh 2
Phụ huynh bày tỏ băn khoăn về hoạt động giảng dạy và tài chính của AISVN tại buổi đối thoại với lãnh đạo trường Quốc tế Mỹ Việt Nam vào đầu tháng 10/2023 - Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo thông tin từ báo Dân trí, từ giữa năm 2023, hàng loạt phụ huynh của trường này lên tiếng đòi nợ trường theo hợp đồng vay vốn thông qua hình thức đóng học phí cho con.

Theo hợp đồng này, phụ huynh sẽ đóng một khoản tiền lớn gọi là đầu tư hoặc cho vay vốn với số tiền hàng tỷ đồng, đổi lại phụ huynh sẽ không phải đóng học phí trong quá trình con theo học tại trường.

Theo hợp đồng, trường sẽ trả lại số tiền vay từ phụ huynh khi trẻ kết thúc chương trình tại trường hoặc hoàn thành thủ tục chuyển trường. 

Nhiều trường hợp phụ huynh cho trường vay vốn 2-3 tỷ đồng, có người cho vay lên đến cả chục tỷ đồng. Trường nhiều lần hẹn thanh toán nhưng phụ huynh không nhận được tiền. Cao điểm, vào tháng 9/2023, nhiều phụ huynh đã đến trường giăng băng rôn đòi nợ. 

Tuy nhiên, thời gian sau này, trường gặp nhiều khó khăn nên có chậm trễ trong việc hoàn trả cũng như chưa có kênh thông tin trao đổi kịp thời đến phụ huynh.

Người này lý giải nhà trường chậm trả tiền cho phụ huynh vì gặp khó khăn trong những năm đại dịch Covid-19 và đang đẩy mạnh việc tiến hành tái cơ cấu toàn bộ hoạt động tài chính. Dự kiến việc tái cấu trúc được hoàn tất chậm nhất trong quý 1 năm 2024.

Bà Hàn Ni chấp nhận mức án 18 tháng tù liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng

Ngày 18/3, TAND TP HCM cho biết đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Văn Sỹ (SN 1957, quê Trà Vinh) trong vụ án liên quan vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng (Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam).

TIN MỚI NHẤT