Không ngờ loại rau rẻ tiền ít người dùng đến lại chính là “khắc tinh” của bệnh K, vừa ngon vừa bổ vừa nhiều công dụng đối với sức khỏe

Dinh dưỡng 03/05/2024 05:00

Loại rau quen thuộc này được xem là kẻ thù của ung thư nhưng không phải ai cũng biết và dùng đúng cách.

 

Cần tây thuộc thành phần của họ Apiaceae, bao gồm: cà rốt, củ mùi, mùi tây và celeriac. Thân cây giòn khiến cho loại rau này trở thành một món ăn nhẹ phổ biến, ít calo và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Không ngờ loại rau rẻ tiền ít người dùng đến lại chính là “khắc tinh” của bệnh K, vừa ngon vừa bổ vừa nhiều công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trong cần tây chứa các phytochemical như axit phenolic, flavon, flavonol và chất chống oxy hóa như vitamin A, C, B, axit folic, K, Na, Ca, Mg, Fe, Mn và chất xơ. Chất xơ trong cần tây có lợi cho hệ tiêu hóa và tim mạch. Cần tây cũng chứa chất chống oxy hóa, đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

Trong Đông y, cần tây có vị ngọt đắng, tính lương mát đi vào 2 kinh vị và can. Loại rau này có tác dụng bình can thanh nhiệt, mát gan, tỉnh não kiện thần (cải thiện thần kinh), nhuận phế chỉ khái (mát phổi cầm ho), khu phong lợi thấp (trừ phong thấp), chỉ huyết (cầm máu), giải độc. Rau cần tây được dùng để điều trị tăng huyết áp kèm các chứng chóng mặt hoa mắt, đau đầu, mặt hồng mắt đỏ, xơ cứng mạch máu, thần kinh suy nhược, kinh nguyệt không đều...

Một số lợi ích của cần tây đối với sức khỏe:

Ngăn ngừa viêm nhiễm và ung thư

Hợp chất apigenin trong cần tây có vai trò trong y học cổ truyền Trung Quốc như một chất chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus và chống oxy hóa. Nó cũng có thể có các đặc tính giúp chống lại bệnh ung thư.

Không ngờ loại rau rẻ tiền ít người dùng đến lại chính là “khắc tinh” của bệnh K, vừa ngon vừa bổ vừa nhiều công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cần tây chứa một flavonoid gọi là luteolin. Các nghiên cứu đã tìm thấy luteolin có thể có đặc tính chống ung thư giúp ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư và gây chết tế bào. Các tác giả của nghiên cứu này đã đề xuất rằng, luteolin có thể làm cho các tế bào ung thư dễ bị tấn công bởi hóa chất hơn trong các phương pháp điều trị.

Cải thiện huyết áp

Một số học viện y học Trung Quốc cho hay, ăn rau cần tây và sử dụng nước ép ​​cần tây để giảm huyết áp.

Không ngờ loại rau rẻ tiền ít người dùng đến lại chính là “khắc tinh” của bệnh K, vừa ngon vừa bổ vừa nhiều công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu đã xem xét tác động của chiết xuất hạt cần tây đối với huyết áp ở những con chuột có huyết áp bình thường hoặc tăng huyết áp giả tạo. Các tác giả kết luận rằng, các chất chiết xuất làm giảm huyết áp và tăng nhịp tim ở những con chuột bị huyết áp cao nhưng không phải ở những con có huyết áp bình thường. Tuy nhiên, không có bằng chứng chắc chắn rằng hạt cần tây giúp giảm huyết áp ở người.

Cải thiện tình trạng tăng lipid máu

Tăng lipid máu xuất hiện sự gia tăng các phân tử chất béo trong máu. Tình trạng tăng lipid máu thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng, nhưng nó làm tăng nguy cơ lâu dài của bệnh tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu trên loài gặm nhấm cho thấy, chiết xuất cần tây làm giảm mức độ lipoprotein mật độ thấp (LDL), hoặc cholesterol ở những con chuột ăn chế độ ăn nhiều chất béo. Trong khi đó, tổng quan Cochrane lưu ý rằng những người theo chế độ ăn nhiều chất xơ dường như có mức cholesterol toàn phần và LDL thấp hơn so với những người tiêu thụ thực phẩm ít chất xơ hơn.

Không ngờ loại rau rẻ tiền ít người dùng đến lại chính là “khắc tinh” của bệnh K, vừa ngon vừa bổ vừa nhiều công dụng đối với sức khỏe - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý khi ăn cần tây:

Sử dụng lá và cuống: Cả lá và cuống của cần tây đều chứa dinh dưỡng. Đừng bỏ đi cuống khi nấu món cần tây.

Rửa sạch: Trước khi sử dụng, hãy rửa sạch cần tây để loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hoặc vi khuẩn nào.

Thái mỏng: Khi thái cần tây, hãy thái mỏng để giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng.

Cách làm món nước cần tây ngon nhất:

Nước ép cần tây: Sử dụng máy ép hoặc máy xay sinh tố để ép cần tây thành nước. Bạn có thể thêm một ít chanh hoặc mật ong để làm ngọt tự nhiên.

Salad cần tây: Thái cần tây mỏng, trộn với hạt hướng dương, hạt lựu, và gia vị như dầu ô liu, chanh, muối và tiêu.

Cần tây rất tốt cho sức khỏe nhưng một số đối tượng không nên uống nước ép từ loại rau này kẻo 'mang bệnh' vào người

Cần tây là một trong những loại thực phẩm rất tốt trong việc giảm cân nhưng cũng có những người không nên uống nước ép cần tây.

TIN MỚI NHẤT