Chất béo tốt, chất béo xấu: Hiểu sự khác biệt để giảm cân

Tại sao những chất béo tốt lại có lợi cho sức khoẻ?

Chất béo là một chất dinh dưỡng bị hiểu lầm nhiều nhất: “Chất béo trong thực phẩm có liên can đến việc tích trữ mỡ trong cơ thể chúng ta – nhưng sự thật thì không phải vậy. Cơ thể chúng ta một lượng chất béo nhất định”, theo lời chuyên gia dinh dưỡng Bonnie Taub-Dix , tác giả của quyển sách Read It Beafore You Eat It. Sử dụng đúng một lượng thức ăn từ một nguồn thức ăn tốt không chỉ làm bạn cảm thấy ngon miệng, mà còn giúp bạn giảm cân nữa đấy (nhưng chỉ khi nào bạn đã đọc kỹ những thông tin sau đây nhé).

1.  Tác dụng của chất béo

Lí do mà chất béo mang một hình ảnh xấu là bởi vì chúng ta ăn quá nhiều loại chất béo không tốt cho cơ thể như chất béo có trong bánh rán và khoai tây chiên. Sự thật là chất béo làm tăng sự thèm ăn. Trở lại thời kỳ khi voi ma-mút còn tồn tại và là nguồn thức phẩm chính, thì lượng calorie của con người thời đó là cực ít. Khi con người tiến hoá, chúng ta tìm đến những nguồn thức ăn khác nhau, và chất béo, chứa 9 calorie/gam (so với 4 calorie/gam trong thức ăn chứa nhiều carbon và protein), là nguồn thức ăn tốt nhất cho việc sống còn.

Mặc dù bây giờ chất béo không còn vai trò quan trọng trong cuộc sống chúng ta, nhưng chất béo vẫn đóng vai trò chính là cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. “Các loại vitamin như vitamin A, D, E và K tan trong chất béo, cho nên chúng ta cần ăn chất béo để hấp thụ các vitamin này”. Bà Taub-Dix còn nói rằng: “Nếu không có chất béo thì chúng ta rất khó hấp thụ các vitamin này”. Nếu ăn món xà lách trộn không kèm dầu trồn thì bạn đã bỏ lỡ rất nhiều lợi ích từ rau quả mang đến – và việc này sẽ làm bạn mau đói hơn. “Một phần của việc giảm cân đã được thực hiện nên bạn không cần phải ăn chay cả ngày đâu”, bà Taub-Dix nói thêm, “và các nghiên cứu đã chứng minh rằng những thực phẩm chứa chất béo tốt, như bơ và các loại hạt, cần nhiều thời gian để tiêu hoá nên sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.”

2.  Các loại thực phẩm chứa ít béo là sự dối trá với khách hàng

Ăn chất béo với khối lượng thấp nhất – bạn có thể duy trì việc này trong bao lâu? Sẽ chẳng đi đến đâu cả. Dữ liệu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy rằng người Mỹ tiêu thụ lượng chất béo năm 2000 ít hơn năm 1971, và tổng lượng calorie mà phụ nữ ăn trong một ngày tăng lên hơn 300! Đây là kết quả của việc các nhà sản xuất thay thế chất béo trong thực phẩm bằng đường.

 Thông điệp “ít béo” như là một lời mời gọi mọi người thưởng thức mà không cần quan tâm đến lượng calorie đã ăn vào”, bà Taub-Dix nói.

Cắt bỏ hoàn toàn lượng chất béo trong chế độ ăn của bạn tất nghĩa bạn cũng đã bỏ luôn lượng chất béo tốt có lợi trong việc giảm cân. Một nghiên cứu trên tạp chí Diabetes Care đã chứng minh rằng chế độ ăn giàu chất béo không bão hoà đơn (chẳng hạn hạt hạnh nhân) có thể ngăn ngừa khả năng tích mỡ bụng. “Chất béo có trong mọi nguồn thực phẩm”, theo lời chuyên gia dinh dưỡng của câu lạc bộ Lauren Athletic Club – Lauren Blaue. Sự kết hợp giữa chất béo và tinh bột trong cũng một bữa ăn sẽ giúp cho lượng đường huyết ổn định và giúp bạn no lâu hơn.

Điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều bánh quế đâu nhé. Hãy chia nhỏ lượng chất béo cần hấp thụ trong một ngày: bánh mì làm từ lúa mì nguyên hạt ăn với bơ làm từ các loại hạt tự nhiên, trộn dầu ô liu với món salad trộn, và món guacamole đầy rau cho một bữa ăn nhẹ.

3.  Điều cần tránh

Đối với các loại chất béo, thì có một loại chúng ta nên tránh: trans fat (chất béo chuyển hoá), sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu (LDL) và giảm lượng cholesterol tốt (HDL). Không giống với loại chất béo không bão hoà tốt cho sức khoẻ, thì trans fat đã bị thay đổi vể mặt hoá học trong quá trình chế biến để làm cho sản phẩm dễ bán hơn (ví du như chất béo trong các loại bánh cookie đóng gói sẵn thường bị hydro hoá một phần hoặc hoàn toàn để giữ được lâu hơn).

Nhưng không may là chúng ta lại chẳng để tâm đến điều này, vì luật pháp cho phép nhà sản xuất được ghi lượng trans fat là 0g miễn là sản phẩm chứa ít hơn 0.5g. Và để tránh được điều này, chúng ta nên tránh xa những loại thực phẩm mà bảng thành phần dinh dưỡng ghi là có chứa dầu bị hydro hoá.

Và điều cuối cùng là chúng ta nên kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày, kể cả với lượng chất béo tốt. Chất béo dưới bất kỳ hình thức nào cũng chứa lượng calorie nhiều hơn gấp 2 lần so với với protein và tinh bột.  “Chúng ta thường ăn đúng loại thức ăn cần ăn nhưng lại ăn quá nhiều”, bà Taub_Dix nói. Dầu ô liu đứng đầu trong danh sách những thực phẩm bị lạm dụng trong danh sách khách hàng của bà. Mỗi ly nhỏ đầy dầu ô liu chứa gần 2.000 calorie, hoặc để dễ tính toán hơn, hãy chỉ dùng 2 muỗng cà phê dầu ô liu mà thôi.

Tóm lại: Với liều lượng nhỏ, thì chất béo là loại thực phẩm tốt nhất cho sức khoẻ của bạn

Nhân Mã
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm