Nước ngọt có ga: những tác hại giật mình khó tin

Chuyên gia nói gì 25/06/2017 11:18

Béo phì, tiểu đường, loãng xương... là những vấn đề mà bạn có thể phải đối mặt nếu tiêu thụ nước ngọt quá nhiều và thường xuyên.

Nước ngọt là một loại thức uống được nhiều ưa thích vì chúng có nhiều hương vị, giải tỏa nhanh cơn khát và nạp năng lượng thần tốc cho cơ thể. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã chứng minh, những người uống quá nhiều nước ngọt - tương đương 2 lon mỗi ngày - có khả năng cao mắc các bệnh sau đây.

Nước ngọt có ga: những tác hại giật mình khó tin - Ảnh 1
Không nên uống quá 2 lon nước ngọt/ ngày để tránh những tác hại có thể xảy ra với sức khỏe - Ảnh: Internet

Bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch đã phát hiện ra, việc uống nước ngọt thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nếu uống loại thức uống này mỗi ngày liên tục trong 6 tháng sẽ dẫn đến sự tích tụ mỡ quanh gan và cơ xương. Điều này dẫn đến việc kháng insulin trong cơ thể, là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đường.

Béo phì

Trung bình, cứ mỗi lon nước ngọt dung tích 330ml chứa từ 36gram - 63gram đường. Các loại nước ngọt có ga đều chứa rất nhiều chất tạo ngọt nhân tạo ở dạng đường tinh, loại đường này được hấp thu rất nhanh vào cơ thể và nó không thể chuyển hóa thành năng lượng từ đó dẫn đến việc tích tụ mỡ. Do đó, đây là một trong những tác nhân gây béo phì, nếu hàng ngày bạn đều tiêu thụ quá 2 lon nước ngọt.

Nước ngọt có ga: những tác hại giật mình khó tin - Ảnh 2
Trong nước ngọt chứa nhiều loại đường khiến người sử dụng có nguy cơ béo phì cao - Ảnh: Internet

Nguy cơ sỏi thận

Các loại nước ngọt có ga là loại đồ uống chứa rất nhiều chất khoáng, chất phụ gia, tạo màu và bảo quản… Đặc biệt, chúng còn chứa hàm lượng cao axit photphoric, chất có liên quan đến sỏi thận và các bệnh về thận khác.

Chính vì thế, đồ uống này có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho thận, làm tăng nguy cơ sỏi thận và các bệnh về thận nếu chúng ta sử dụng quá nhiều và thường xuyên.

Gây sâu răng

Đường kết hợp với vi khuẩn trong mảng bám và sản xuất axit có hại gây ra sâu răng. Trong loại thức uống này chứa axit carbonic, hình thành khi carbon dioxide được hòa tan trong nước, làm xói mòn men răng nhanh chóng và gây ra sâu răng.

Ảnh hưởng chức năng tiêu hóa

Theo tiến sĩ Steven Mann tại Bệnh viện Royal Free (London, Anh), khi uống nước có ga, khí axit carbonic sẽ lấp đầy dạ dày, tạo ra áp lực đẩy không khí lên thực quản gây ra đầy hơi. Ngoài ra, dùng quá nhiều loại nước có tính axit này sẽ làm tổn thương đến niêm mạc dạ dày.

Nước ngọt có ga: những tác hại giật mình khó tin - Ảnh 3
Nước ngọt có ga ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa nếu tiêu thụ quá nhiều và thường xuyên - Ảnh: Internet

Loãng xương

Trong nước ngọt có ga có chứa nhiều axit phosphoric để tạo hương thơm. Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Tufts ở Boston (Mỹ) đã phát hiện, những phụ nữ uống nước ngọt hàng ngày có mật độ xương hông thấp hơn so với những người uống 1 lần một tuần. 

Gây bệnh ung thư

Isabel Drake, một nhà nghiên cứu tại Đại học Lund (Thụy Điển) cho biết những người uống nhiều nước ngọt có ga sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 40% so với bình thường.

"3 không" cần nhớ khi uống nước ngọt:

- Không uống nước ngọt cùng lúc hoặc sau khi uống bia, rượu vì sẽ làm tăng khả năng hấp thu chất cồn, gây hại đến gan.

- Không uống quá nhanh và nhiều trong một lúc bởi sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày.

- Không uống khi bị bệnh loét dạ dày vì khí CO2 trong loại nước này nếu tích tụ nhiều sẽ làm tăng áp lực cho dạ dày và ruột, khiến với loét trở nên nghiêm trọng hơn.

TIN MỚI NHẤT