Ngừa suy giảm thính lực không khó

Suy giảm thính lực theo thời gian là quá trình lão hóa khó có thể tránh được. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng lối sống lành mạnh, thực hiện chế độ ăn uống cân bằng sẽ là “chìa khoá vàng” giúp trì hoãn suy giảm thính lực một cách hiệu quả.
Ảnh: internet

Có nhiều cách để bảo vệ thính lực như hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn, giữ vệ sinh tai luôn sạch sẽ, tránh bị nhiễm trùng, chăm tập thể thao…Bên cạnh đó, hãy chú trọng bổ sung các dưỡng chất thiết yếu sau đây để duy trì thính lực tốt theo thời gian.

  • Chất béo omega 3 và vitamin D

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, chất béo omega 3 và vitamin D là hai dưỡng chất có ảnh hưởng tích cực đến khả năng nghe của bạn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng,  người lớn ăn cá khoảng 2 lần/tuần sẽ có tỷ lệ suy giảm thính lực do tuổi tác thấp hơn nhóm người không ăn cá đến 42%. Lý do là vì chất béo omega 3 giúp tăng cường các mạch máu trong hệ thống thính giác hoạt động tốt hơn.

Chất béo omega 3 thường có nhiều trong cá hồi, cá ngừ hay cá mòi, trong khi đó vitamin D thường chứa nhiều trong sữa, nẫm và một sô loại cá.

  • Chất chống oxy hóa và axit folic

Hấp thụ thường xuyên các thực phấm  chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là axit folic như rau chân vịt (cải bó xôi), măng tây, đậu, bông cải xanh, trứng, gan cá, các loại hạt cũng có thể làm giảm nguy cơ mất thính lực lên đến 20%, các nhà khoa học Mỹ cho biết.

Chất chống oxy hóa và axit folic sẽ có tác dụng đáng kể trong việc làm giảm số lượng các gốc tự do gây hại đến các tế bào thần kinh trong tai của bạn.

  • Magiê

Góp mặt vào danh sách các dưỡng chất có tác dụng phòng ngừa suy giảm thính lực , chúng ta không thể bỏ qua chất magiê được tìm thấy nhiều trong chuối, khoai tây, atisô và bông cải xanh.

Dưỡng chất này đã được các nhà khoa học chứng minh là có khả năng bảo vệ thính lực của bạn chống lại các tiếng ồn có thể ảnh hưởng xấu đến thính giác.

Chỉ cần ăn khoảng 5 trái chuối mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là có thể bảo vệ thính lực của mình một cách hiệu quả.

  • Kẽm

Bên cạnh những dưỡng chất nói trên, bạn cũng có thể tăng cường thính lực của mình bằng cách bổ sung đầy đủ chất kẽm mỗi ngày, cách chuyên gia y tế Mỹ khuyến cáo.

Bạn có thể tìm thấy một số loại thực phẩm giàu kẽm như sô cô la đen, hàu, rau chân vịt, nấm, đậu phộng.

  • Vitamin C, E và glutathione

Tương tự như chất chống oxy hóa, vitamin C, E và glutathione có thể kiểm soát hoạt động của các gốc tự, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch rất hiệu quả. Từ đó, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tai – một trong những tác nhân gây suy giảm thính lực.

Không chỉ tốt cho khả năng thính lực, các thành phần dưỡng chất này cũng là các yếu tố chính giúp cho cơ thể luôn khoẻ đẹp.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin C, E và glutathione mà bạn dễ dàng tìm thấy như cam, chanh, quýt, ớt chuông, cà chua…

Đình Huệ
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm