Bất cập của việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

Để giảm áp lực học hành, năm học 2013-2014, Bộ GD- ĐT đã triển khai thí điểm không cho điểm trong đánh giá thường xuyên ở lớp 1. Năm học 2014-2015, Bộ dự kiến sẽ triển khai quy định này. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin này nhiều giáo viên nhận thấy nhiều bất cập và khó khăn trong việc áp dụng quy định này.

Nhận xét sẽ rất khó thực hiện nếu lớp học đông học sinh

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: “Từ đầu năm học 2013 - 2014, Sở GD-ĐT TP HCM đã ban hành văn bản hướng dẫn không chấm điểm đối với học sinh lớp 1. Theo đó không yêu cầu giáo viên phải nhận xét tất cả bài làm của học sinh trong cùng một ngày. Thay vào đó, các thầy cô có thể nhận xét luân phiên, mỗi ngày chọn một tổ hoặc một nhóm lớp tiến hành cho nhận xét, hoặc nhận xét chi tiết bài làm của tổ này, tổ khác chỉ chọn ra một số em tiêu biểu…”.

Theo cô Nguyễn Sinh, giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng, huyện Bù Đăng, Bình Phước, việc không chấm điểm học sinh tiểu học, tăng nhận xét đánh giá, xét về mặt tâm lí giáo dục là hoàn toàn đúng, vì việc không cho điểm sẽ giảm được tình trạng tự ti ở trẻ nhỏ khi thua kém bạn. Tuy nhiên, quy định này sẽ gây khó khăn cho người giáo viên trong quá trình giảng dạy.

Cô Sinh cho biết, thời điểm mới áp dụng triển khai thí điểm quy định không chấm điểm cho học sinh lớp 1, không chỉ cô mà các giáo viên khác trong trường cảm thất rất lúng túng vì phải tìm những phương pháp và vận dụng nhiều hình thức tổ chức hoạt động dạy học mới để động viên học sinh trong học tập. 

Một số tình huống cô gặp phải khi thực hiện quy định này có thể kể đến như khi học sinh hỏi, sao không chấm điểm vậy cô? Không chấm điểm em không muốn làm bài đâu! Cô Sinh lại phải giải thích cho học sinh hiểu là cô sẽ không chấm điểm cho con, nếu con làm tốt con sẽ được cô khen, còn nếu con làm không đúng cô sẽ không khen…

Nhưng học sinh vẫn không chịu, hỏi tiếp, không có điểm thì em không được bố mẹ thưởng, thế thì con phải làm sao được cô?... Trong những trường hợp đó, cô phải vận dụng những kỹ năng sư phạm thì mới trả lời khéo được các câu hỏi hóc búa của học sinh đưa ra. Dần dà các em quen với việc không chấm điểm nên không hỏi cô giáo nữa.

Nhưng, nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng vì không biết điểm của con lại tìm gặp cô sau mỗi buổi học để hỏi cho rõ. Cô Nguyễn Sinh cũng cho biết, thật sự một ngày dạy từ sáng đến chiều, tất cả các môn lại chỉ có một mình, nên tôi cảm thấy rất mệt khi phải giải thích cho từng phụ huynh biết tình hình học của con sau mỗi buổi học. 


Lớp học đông, giáo viên cảm thấy "đuối" khi nhận xét (ảnh Nguyễn Sơn).

Một lớp học hơn 30 học sinh nên tôi không thể chấm hết bài của học sinh và viết đầy đủ nhận xét từng bài, điều đó là không thể vì chữ giáo viên phải đẹp thì học sinh mới lấy làm gương để học theo. “Vì vậy, tôi nghĩ Bộ GD&ĐT cần xây dựng quy định làm sao để giảm áp lực cho những giáo viên như chúng tôi”, cô Sinh mong muốn.

Thay thế điểm số bằng ngôi sao, mặt cười

Giáo viên Hải Anh, Trường Tiểu Học Công nghệ Hà Nội, cho biết, năm học 2013 - 2014 trường đã tổ chức thực hiện việc không chấm điểm cho học sinh lớp 1. Tuy nhiên, bước đầu thực hiện nên các cô giáo tham gia giảng dạy đã gặp rất nhiều khó khăn. 

Khó khăn lớn nhất là thay đổi thói quen của giáo viên và cả phụ huynh. Từ trước tới giờ, giáo viên chủ yếu đánh giá học sinh thông qua các con số, nên khi bắt đầu không chấm điểm và chuyển qua nhận xét thì giáo viên bối rối không biết làm thế nào cho các phụ huynh hiểu học lực của con mình qua các nhận xét. 

“Việc này thật khó khi lâu nay các phụ huynh quen nhìn vào điểm số để đánh giá mức độ học của con, còn với việc nhận xét, phụ huynh sẽ khó để hiểu thế nào là đạt, không đạt. Bởi vậy, nhà trường đã mất rất nhiều thời gian để đưa ra phương án phù hợp giúp phụ huynh hiểu được cách đánh giá theo quy định mới”, cô Hải Anh nói.

Bên cạnh đó, việc đánh giá bằng nhận xét về kết quả học tập của học sinh lại đòi hỏi sự tinh tế của giáo viên. Vì vậy, nếu không có sự công tâm trong nhận xét, đánh giá học lực học sinh của giáo viên cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự vươn lên trong học tập của học sinh, cô hiệu trưởng chia sẻ quan điểm.


Giáo viên Hải Anh, Trường Tiểu Học Công nghệ Hà Nội trong một tiết dạy ,(ảnh nhân vật cung cấp).

Qua bao nhiêu lần học hỏi kinh nghiệm của các trường khác trên địa bàn Thành phố, và tự rút ra trong quá trình giảng dạy thì hiện tại nhà trường đang sử dụng phương pháp dùng các biểu tượng ngôi sao, mặt cười thay cho các con số, bên cạnh đó vẫn kèm những nhận xét của giáo viên. 

Những bé nào làm bài tốt sẽ được ngôi sao hoặc mặt cười, sẽ không có mặt khóc để các bé không thấy tủi thân. Còn nhận xét chỉ sử dụng cho những trẻ làm bài quá kém hoặc không có dấu hiệu tiến bộ.

Giải thích về sự thay thế này, cô Hải Anh cho biết: “Học sinh lớp 1 chủ yếu chưa biết đọc, vì vậy dù có nhận xét trẻ cũng không thể hiểu, có chăng là giáo viên nhận xét để phụ huynh biết được học lực của con ra sao. 

Tuy nhiên, nếu cho rằng các em còn quá nhỏ nên không cần chú ý tới thì vô tình chúng ta đã bỏ đi vai trò của nhân tố quan trọng nhất trong sơ đồ đánh giá chất lượng giáo dục là Nhà trường - Học sinh - Phụ huynh. Bởi vậy, việc dùng biểu tượng để thay thế cho việc chấm điểm sẽ giúp các em biết mình đã đạt được những gì, từ đó sẽ khuyến khích các em hăng say học tập hơn”.

Cô Hải Anh cũng khẳng định rằng, tại nhiều trường trên địa bàn Hà Nội đã dùng những hình thức nhận xét khác nhau như khen ngợi, động viên bằng từ ngữ, sử dụng các biểu tượng mặt cười chứ không đơn thuần chỉ mình nhận xét như Bộ GD&ĐT đã ra quy định.

Nhiều trường còn sáng tạo ra quy định bảng màu sắc phân loại của các ngôi sao, bông hoa để nhận xét mức độ hoàn thành bài viết của học sinh: Màu đỏ tượng trưng cho bài làm tốt, màu xanh cho bài trung bình và màu vàng cho những bài cần cố gắng.

Phương pháp dùng biểu tượng mặt cười, ngôi sao là hình thức về bản chất không khác gì so với việc chấm điểm. Đây chỉ là hình thức ứng biến để thực hiện đúng quy định mà Bộ đã có chỉ thị là không chấm điểm. 

Vì vậy, cô Hải Anh cho rằng, nên giữ nguyên hình thức chẩm điểm, để giảm áp lực cho giáo viên và giúp phụ huynh dễ hiểu. Tuy nhiên, việc cho điểm không cần cho thường xuyên mà chỉ cần làm định kỳ một vài tháng/lần hay kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Điểm số cũng có thể thay bằng điểm A, A+, A-, B,…tương đương với trình độ nhận thức, năng lực của học sinh.

Cô giáo cũng cho rằng, độ tuổi học sinh lớp 1 còn khá nhỏ, các em đã quen với không gian lớp học nhiều màu sắc ở bậc mẫu giáo, cộng với việc chưa biết đọc chữ thành thạo nên việc sử dụng biểu tượng, màu sắc nhận xét là phù hợp. Nhưng đối với các khối lớn hơn, học sinh đã có kỹ năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo, yêu cầu phân loại các em cũng cao hơn nên nếu chỉ nhận xét bằng từ ngữ, giáo viên sẽ rất “đuối”.

Khi đưa ra dự thảo không chấm điểm cho học sinh lớp 1, Bộ GD&ĐT đã khẳng định rằng đã lấy ý kiến của các bậc phụ huynh, giáo viên và các chuyên gia giáo dục trên khắp cả nước và đa số đều đồng ý nên mới đề xuất lấy ý kiến nhanh để đưa quy định vào thực hiện trong năm học 2014 - 2015. Tuy nhiên, qua một số ý kiến của các cô giáo đang trực tiếp giảng dạy có thể thấy, các nhà quản lí giáo dục nên lắng nghe ý kiến của giáo viên nhiều hơn nữa và xem xét thật kỹ trước khi đưa ra một quyết định quan trọng ảnh hưởng tới thế hệ tương lai của đất nước

Lê Thanh
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm