10 điều nguy hại với da nên dừng ngay

Chăm sóc da 08/11/2017 05:02

Những thói quen tưởng chừng vô hại cũng có thể góp phần không nhỏ trong việc làm tổn thương làn da mỏng manh của bạn.

1. Sử dụng sữa rửa mặt có chất tẩy nhờn cao 

10 điều nguy hại với da nên dừng ngay - Ảnh 1
Bạn nên chọn sữa rửa mặt thật kỹ 

Nhiều cô gái cho rằng khi bị mụn thì tốt nhất cứ dùng sữa rửa mặt tạo bọt với hoạt chất làm sạch sâu. Tuy nhiên, những loại sữa rửa mặt này thường chứa chất sodium lauryl sulfate, nếu dùng lâu ngày sẽ làm cho da chúng ta càng dễ khô, bị kích ứng, giảm dần sức đề kháng và mất độ cân bằng dầu cần thiết. Như thế, thật ra lại càng khiến tình trạng mụn tệ hại hơn.

Tốt nhất, khi chọn sữa rửa mặt, bạn nên dùng những sữa rửa mặt dạng sữa có chiết xuất từ thành phần thiên nhiên, giúp cân bằng độ ẩm cho da, chống ôxy hóa và ngăn ngừa lão hóa da.
 
2. Sử dụng sản phẩm dưỡng da chứa trong lọ thủy tinh

Bạn có biết các hoạt chất chống ôxy hóa sẽ rất nhanh mất hiệu quả sau mỗi lần tiếp xúc trực tiếp với không khí và ánh sáng. Và điều này đặc biệt khó tránh khỏi nếu sản phẩm dưỡng da, chống lão hóa bạn đang dùng được đóng gói trong các chai lọ thủy tinh. Bởi vì khi đó, diện tích tiếp xúc giữa bề mặt dưỡng chất và các tác nhân bên ngoài là rất lớn. Do vậy, để kéo dài tuổi thọ sản phẩm chống lão hóa và bảo đảm hiệu quả chăm sóc da tốt nhất, bạn nên chọn mua những sản phẩm được đóng gói theo dạng tuýp.
 
3. Thoa kem dưỡng theo chiều hướng xuống

10 điều nguy hại với da nên dừng ngay - Ảnh 2
Thoa kem dưỡng da theo chiều hướng xuống

Da mặt chảy xệ là nguyên nhân tất yếu của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, da càng dễ bị chùng nhão và xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn, nếu bạn thường xuyên dùng tay để massage mặt với các động tác vuốt, miết mạnh theo hướng từ trên xuống.

Để khắc phục vấn đề này, bạn nên bắt đầu thoa kem ở cằm từ chính giữa theo chiều trôn ốc, rồi mở rộng sang hai bên, sau đó lên dần đến trán. Đối với vùng mắt, đừng quên dùng ngón đeo nhẫn để massage và tán đều kem để lực tác động lên vùng nhạy cảm này được giảm thiểu đến mức thấp nhất.
 
4. Sử dụng cùng lúc quá nhiều mỹ phẩm

Bạn nghĩ việc thoa cùng lúc nhiều loại mỹ phẩm có cùng tính năng sẽ giúp tăng cường hiệu quả của chúng? Hoàn toàn ngược lại đấy nhé! Chẳng hạn như AHA thường gặp trong các sản phẩm chống lão hóa lại khiến hoạt chất retinoid không phát huy hoàn toàn khả năng giảm nếp nhăn và làm mờ các đốm nâu trên da. Thậm chí, bạn còn vô tình tiếp tay dẫn đến việc kích ứng, sưng đỏ, gây mụn trên làn da nhạy cảm nữa chứ.

Do đó, các chuyên gia chăm sóc da khuyên mỗi lần chúng ta chỉ nên sử dụng một loại kem dưỡng/chống lão hóa để có thể kiểm nghiệm được chính xác hiệu quả của chúng. Ngoài ra, 6 tuần là khoảng thời gian ít nhất bạn nên dành ra trải nghiệm khả năng dưỡng da của một sản phẩm, trước khi thử sản phẩm mới.
 
5. Không quan tâm nhiều đến thành phần của kem dưỡng da

Trong nhiều mỹ phẩm dưỡng da tiềm tàng các loại hóa chất có thể gây hại cho làn da và sức khỏe của bạn nếu sử dụng lâu dài. Và không phải tất cả sản phẩm được dán mác “tự nhiên” hay “hữu cơ” đều tốt cho da cả, nếu bạn bị dị ứng với một vài thành phần nào đó trong sản phẩm, hoặc 100% thành phần không thật sự đến từ “thiên nhiên”. Do đó, bạn cần tự lên một danh sách những hóa chất cần phải tránh xa và cách đọc nhãn khi lựa chọn sản phẩm dưỡng da. Chẳng hạn như:

Sodium lauryl sulfate: Chất tạo bọt, có trong dầu gội, sữa rửa mặt… có thể gây kích ứng, mẫn đỏ cho da, hư tổn giác mạc.

Paraben: Thường được biết đến với nhiều cái tên khác nhau trên nhãn như methylparaben, propylparaben, ethylparaben, butylparaben. Gây rối loạn hormone, làm ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của da, kích thích khối u phát triển…

Triethanolamin (Tea)/Diethanolamin (Dea): Có nhiều trong các loại dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, sữa dưỡng thể… gây hại cho mắt, đồng thời khiến da và tóc mất dần độ ẩm.

Hydroquinone: Còn được biết đến với những tên gọi khác như monobenzyl, monomethyl. Đây là thành phần hỗ trợ làm trắng da, có thể gây sạm, nám da và ung thư máu nếu sử dụng lâu dài.

6. Sử dụng sản phẩm se lỗ chân lông

10 điều nguy hại với da nên dừng ngay - Ảnh 3
 Bạn chỉ có thể hạn chế sự xuất hiện của lỗ chân lông trên da

Trên thị trường xuất hiện nhiều loại sản phẩm giúp làm nhỏ hay thậm chí có khả năng làm biến mất lỗ chân lông, nhưng thực tế điều này không thể xảy ra. Theo bác sĩ da liễu Debra Jaliman tại New York cho biết kích cỡ lỗ chân lông của mỗi người là khác nhau và được xác định trước do di truyền, vì vậy bạn không thể thu nhỏ hay làm sạch chúng. Bạn chỉ có thể hạn chế sự xuất hiện của chúng trên làn da bằng cách cách tẩy tế bào chết và tránh dùng các sản phẩm có đặc tính cao.

7. Tắm nắng nhân tạo tốt hơn tắm nắng tự nhiên

Nhiều người thường lựa chọn phương pháp tắm nắng để có một làn da rám nắng đầy khỏe mạnh. Nhưng vẫn có những suy nghĩ sai lầm khi cho rằng việc tắm nắng nhân tạo đem lại hiệu quả cao và an toàn hơn tắm nắng tự nhiên. Phương pháp tắm nắng nhân tạo trong phòng chiếu sẽ làm cho da bạn trực tiếp chịu tác động cực mạnh của tia cực tím UVA, điều này dễ gây ra ung thư da và tăng quá trình lão hóa. Tốt nhất là bạn không nên tiếp tục sử dụng phương pháp này và hãy dành ra một khoảng thời gian thích hợp trong ngày để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách tự nhiên.

8. Bôi thuốc trị mụn khắp da mặt

Thuốc trị mụn chỉ có tác dụng trị mụn và không có tác dụng ngăn ngừa mụn khi bôi lên vùng da sung quanh nó. Các quý cô cần nhớ chỉ nên bôi thuốc trị mụn lên nốt mụn hoặc vùng da bị mụn, không nên bôi lan da các vùng da xung quanh bởi việc bôi thuốc trị mụn sang các vùng da xunh quanh có thể làm cho vùng da đó bị kích ứng hoặc bong tróc do đặc tính của thuốc trị mụn là làm khô da.

9. Không cần để ý nhiều đến da vùng mắt 

Vùng da quanh mắt là khu vực da mỏng nhất trên cơ thể, và dễ bị tổn thương nên cần được chăm sóc đặc biệt bằng một loại kem dưỡng mắt chống lão hóa. Những quý cô nào có thói quen hay dụi mắt thì cũng nên chấm dứt ngay bởi vì thói quen này có thể làm vỡ những mạch máu “mỏng manh” xung quanh mắt, khiến da bị tối và xỉn màu. Các quý cô cũng đừng nghĩ rằng không thấy mắt có nếp nhăn hay quầng thâm thì không phải chăm sóc nhé, khoảng 20 tuổi trở đi là bạn đã phải bắt đầu chăm sóc vùng da quanh mắt rồi, hãy sử dụng loại kem dành cho mắt và mát xa vùng da mắt mỗi tối trước khi đi ngủ để đôi mắt luôn được rạng rỡ.

10. Thường xuyên sử dụng ngón tay để trang điểm

Để tiết kiệm thời gian cũng như tiết kiệm chi phí mua cọ trang điểm, nhiều quý cô đã sử dụng tay như một công cụ để bôi kem hay tán phấn mắt hoặc kem nền. Nhưng việc dùng tay để tán kem nền hay phấn mắt lại khiến lớp trang điểm không được hoàn hảo và nhiều khi lớp trang điểm còn bị loang lổ không đều màu. Bên cạnh đó, sử dụng tay để đụng cham lên mặt quá thường xuyên còn vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn ở tay tiếp xúc với da mặt gây ra tình trạng mụn nhọt. Vậy nên, các quý cô đừng ngần ngại cho việc chi tiêu mua sắm một bộ cọ trang điểm tiện dụng. Chúng không chỉ giúp lớp trang diểm được đều màu, tự nhiên mà còn giúp tránh da tránh được những nguy cơ bị mụn nhọt và nhiễm khuẩn da.

Dùng chanh bấy lâu mà giờ mới biết đây chính là cách làm thần thánh nhất của chúng, biến da xấu thành đẹp

Chanh được dùng nhiều trong các công thức bởi lẽ chúng có tác dụng làm sáng da, xóa mờ vết thâm và trị mụn rất tốt.

TIN MỚI NHẤT