Vụ thầy giáo dâm ô học sinh: Cần phải dạy trẻ đề phòng với cả người thân

Bài học làm mẹ 19/04/2018 13:56

Trước vụ việc thầy giáo dâm ô hàng loạt học sinh xảy ra ở Trường Tiểu học An Thư, Hoài Đức, Hà Nội, Chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống, TS. Vũ Thu Hương cho biết, đây là vụ việc hết sức đau lòng.

Tuy nhiên, TS. Hương cũng khuyên các bậc phụ huynh không cần phải quá sốc bởi theo thông tin thì đây là hành vi dâm ô nghĩa là mới chỉ là biểu hiện ở bên ngoài thôi chứ chưa xâm nhập vào các cháu.

“Nếu phụ huynh biết cách xử lý càng sớm càng tốt thì sẽ không để bất cứ di chứng gì, thời gian sẽ dần giúp đứa trẻ quên đi mọi chuyện. Còn nếu các phụ huynh cứ nhắc đi nhắc lại và chất vấn con thì chỉ mang lại tác dụng ngược. Lúc này chính cha mẹ một lần nữa xâm hại tới đứa trẻ, thậm chí trẻ có thể trở nên trầm cảm thực sự vì cứ phải nghe nói tới những đau đớn đó”- TS. Hương phân tích.

Vụ thầy giáo dâm ô học sinh: Cần phải dạy trẻ đề phòng với cả người thân - Ảnh 1
Chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống, TS. Vũ Thu Hương.

Ở cương vị là một chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống nhưng đồng thời, TS. Hương cũng là một người mẹ, chị cho rằng, điều các phụ huynh cần làm lúc này là ngay lập tức chuyển con khỏi ngôi trường đó tránh để môi trường xấu tác động đến con, tránh để con bị ám ảnh bởi những ký ức kinh hoàng.

Tiếp theo đó, phụ huynh nên hướng con tham gia các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi lành mạnh, tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động mới hơn so với các hoạt động trước của trẻ đã từng làm. Điều này sẽ giúp trẻ nhanh quên đi những chuyện xấu đã xảy ra. Đặc biệt, cha mẹ tuyệt đối không đưa con quay trở lại nơi đã xảy ra sự việc và không cho con xem những hình ảnh khiến khơi gợi lại chuyện đó; tuyệt đối không nhắc lại chuyện đó trước mặt con…

Đển giúp con quên đi quá khứ đau buồn thì cần một khoảng thời gian khá dài, do đó, cha mẹ cũng cần kiên trì, bền bỉ ở bên con để đồng hành với con.

 Gần 70% thủ phạm xâm hại trẻ là người thân

Một con số đáng báo động mà chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hương cảnh báo là, thủ phạm dâm ô, xâm hại trẻ em chắc chắn không phải chỉ đến từ người lạ.

“Có đến 60-70% thủ phạm các vụ xâm hại là đến từ người thân quen như: thầy (cô) giáo, ông, bố, bác, đặc biệt là hàng xóm - những người bạn của bố thì rất nhiều”- TS. Hương nhấn mạnh.

Vụ thầy giáo dâm ô học sinh: Cần phải dạy trẻ đề phòng với cả người thân - Ảnh 2

Chính vì vậy, khi khi dạy con cách phòng tránh xâm hại tình dục thì phụ huynh đừng nghĩ rằng chỉ cần phải dạy con phòng tránh người lạ mà còn phải dạy con phòng tránh từ người quen nữa. Điều quan trọng là dạy các con luôn tạo khoảng cách an toàn đối với tất cả mọi người. Đó là quy tắc 4 vòng tròn: Nêu rõ các mức hành vi và mức quan hệ nào được làm với trẻ và hành vi nào không nên làm. Với bố mẹ, có thể được ôm. Ông bà nội, ngoại, anh chị em ruột được khoác tay. Còn những người họ hàng thân quen chỉ được bắt tay. Người lạ đến gần hãy xua tay.

“Nhiều người phản đối tại sao không được cho ông bà ôm, hôn mà chỉ được dắt tay; tại sao bạn bè chỉ được bắt tay mà không được kề vai bá cổ; bố mẹ chỉ được ôm mà không được chạm vào bộ phận phía dưới của con mà chưa được sự đồng ý của con… Tôi cho rằng, để mà phòng tránh xâm hại tình dục thì cần thiết phải làm như thế, cần tạo khoảng cách an toàn phù hợp, thân thiết vừa độ”- TS. Hương nói.

 

 Trả lời về những dấu hiệu nào để nhận biết trẻ bị xâm hại tình dục? TS. Hương cho hay, trẻ nhỏ khi bị xâm hại thì thường rất sợ sệt, hay tỏ ra sợ hãi bất thường như khóc lóc, ôm chặt lấy mẹ hoặc bà, đặc biệt là sợ hãi với đàn ông. Nếu thấy con như vậy thì chắc chắn mọi người phải đặt ra câu hỏi “Con mình bị làm sao?”.

“Biểu hiện sợ đàn ông rất là rõ rệt nhất, hoặc có thể trẻ tự nhiên xuất hiện các tật xấu mà trước đây không có như mút tay, cắn móng tay, hay bị chấn động tâm thần… thì rõ ràng là các con gặp biến cố gì đó. Con có thái độ không thực sự tập trung, hoảng hốt khi có tiếng động mạnh, hoặc đang nói chuyện này nghĩ đến chuyên khác, lơ đãng đó là những dấu hiệu gợi ý mà cha mẹ cần đặc biệt lưu ý”- chuyên gia này chia sẻ.

Vụ thầy giáo dâm ô 9 học sinh tiểu học: “Con tôi kể bị xâm hại nửa năm nay rồi”

“Con gái tôi mới 8 tuổi thôi mà đã bị chính thầy giáo của mình sàm sỡ hơn nửa năm nay. Hết ở lớp rồi lại bị thầy xâm hại lúc học thêm ở nhà riêng, chắc cháu đã phải chịu đựng ghê gớm lắm…”, người mẹ trẻ phẫn uất.

TIN MỚI NHẤT