Tuyệt chiêu khiến con không còn ham mê trò chơi điện tử

Bài học làm mẹ 17/05/2018 13:30

Ham chơi trò chơi điện tử hơn việc học là một hiện tượng phổ biến của nhiều con trẻ. Do sức hấp dẫn của trò chơi mà các con chểnh mảng học hành và có thể dẫn đến các vi phạm khác. Những biện pháp dưới đây, có thể làm giảm cơn "nghiện" điện tử của con để khắc phục những tác hại kể trên.

Bậc phụ huynh cần định hướng cho con đặt ra ranh giới, biện pháp:

Đảm bảo nguyên tắc thống nhất

Cha mẹ cần nghiêm túc trao đổi, bàn bạc và đi đến thống nhất trong phương pháp giáo dục con cái, cụ thể từ cách tiếp cận trò chuyện với trẻ về  trò chơi điện tử, việc thiết lập các nguyên tắc, khung thời gian trẻ có thể chơi điện tử...Chỉ khi cha mẹ nhất quán trong các phương pháp áp dụng với trẻ, khi đó chúng mới cảm nhận và đặt lòng tin vào sự giúp đỡ của cha mẹ.

Tuyệt chiêu khiến con không còn ham mê trò chơi điện tử - Ảnh 1

Trò chuyện cùng con

Dành nhiều thời gian nói chuyện với con, để chúng hiểu cha mẹ luôn yêu thương, quan tâm và muốn dành những điều tốt đẹp cho họ. Bắt đầu cuộc nói chuyện với con từ những chủ đề mà chúng muốn nghe, rồi dần đề cập vào nội dung chính bạn cần giải thích rõ ràng, cụ thể với trẻ về tác hại của trò chơi điện tử như làm cơ thể mệt mỏi, học hành kém tập trung, tăng cường tính bạo lực...Hơn thế nữa, chỉ cho con thấy một vài trường hợp thực tế đãbị ảnh hưởng bởi trò chơi điện tử ra sao?Cắt nghĩa phân biệt về thế giới thực và ảo, rằng những nhân vật trong trò chơi chỉ là sản phẩm do trí tưởng tượng con người xây dựng lên, các hành động trong đó chỉ có thể thực hiện trong thế giới ảo, trẻ không nên bắt chước theo các hành vi bạo lực, sai trái trong trò chơi. 

Thiết lập các nguyên tắc

Một trong những cách quan trọng nhất để trẻ bớt "nghiện" trò chơi điện tử là cho con biết ranh giới giữa việc được phép làm và không được phép làm. Cụ thể gồm một số nguyên tắc mà bố mẹ đặt ra yêu cầu trẻ cần thực hiện, chẳng hạn như: Một ngày trẻ được phép chơi điện tử trong bao lâu? Con sẽ được chơi khi đã hoàn thành xong những việc gì? Khoảng thời gian chơi vào thời điểm nào?

 Áp dụng thời gian biểu hợp lý

Có nhiều phụ huynh sai lầm khi coi việc sử dụng điện thoại hay máy tính như hình phạt với con trẻ. Cách dạy này không mang lại lợi ích. Hãy giáo dục chúng theo phương pháp tuân thủ các nguyên tắc đề ra một cách hợp lý thay vì kiểu làm theo mệnh lệnh một cách cứng nhắc. Bạn thậm chí có thể cho phép trẻ chơi điện tử đến một giờ sau khi hoàn thành phần bài tập về nhà vào buổi tối hoặc chơi khi đã làm xong một vài việc nhà vào dịp cuối tuần. Cứ như vậy dần dần, trẻ sẽ giảm bớt thời gian dành cho "thú vui" này đấy!

Những điều bố mẹ cần làm khi có con ham chơi điện tử 

Không xem game là xấu

Thật ra các trò chơi điện tử trên mạng không phải là việc làm xấu, mà chỉ vì các con quá lạm dụng nó mới khiến cho nó trở nên bị lạm dụng. Thế nhưng, với người lớn chúng ta, chỉ cần chơi game là không tốt rồi, và các trò chơi đó cũng là xấu. Chúng ta đổ lỗi cho game vì không muốn nhìn nhận sự thật là do chính con người chúng ta tạo ra các thói xấu cho mình.

Nếu là một đứa trẻ không ham mê game thì chắc chắn bạn sẽ cho con chơi đểgiải trísau mỗi giờ học căng thẳng. Nếu con bạn học tốt thì game sẽ được các bạn cho con dùng một cách thoải mái. Vì vậy, cái gì cũng có hai mặt của nó, chúng ta không nên nhìn phiến diện một phía về vấn đề này.

Tuyệt chiêu khiến con không còn ham mê trò chơi điện tử - Ảnh 2

 Không dùng bạo lực với con

Đây là một điều cấm kỵ mà các bậc phụ huynh không nên dùng trong cách ứng xử với con cái, nhất là với những đứa trẻ nghiện game. Khi con mình ham chơi điện tử, không chịu học tập thì nó cũng có nguyên nhân của nó. Là người lớn, chúng ta không nên nghĩ đó là lỗi tại con mà hãy xem xét thật kỹ xem nó có liên quan đến những cái khác như cách giáo dục của cha mẹ, sự ức chế trong các mối quan hệ, bị bạn bè rủ rê…

Nếu trong hoàn cảnh này, chúng ta chỉ biết cứng nhắc dùng bạo lực với con, đánh con để con sợ mà bỏ game; hay đánh con để răn đe và làm gương cho những đứa trẻ khác trong gia đình. Thế nhưng, những việc làm đó chỉ là vô nghĩa mà đôi khi còn phản tác dụng. Trong suy nghĩ của con hiện tại, nó đang bị cuốn vào vòng xoáy của game và sự đam mê ở đó. Đồng thời những đứa trẻ như vậy thường chán học và rất bướng, nếu bạn có ý định đánh con để con bỏ điện tử thì khó có thể thành công được.

Chuyên gia hướng dẫn bài tập nằm úp và cách kết hợp vận động cho trẻ sơ sinh giúp phát triển 10 bộ phận cơ thể

Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh cho biết trẻ sơ sinh cần được luyện tập nằm úp từ nhỏ kết hợp với một số hoạt động đơn giản nhằm thúc đẩy sự phát triển của não bộ và nhiều hệ cơ quan khác nhau.

TIN MỚI NHẤT