"Con, đừng khóc nữa!" - Câu nói tai hại các mẹ vẫn nói với con hàng ngày

Bài học làm mẹ 30/03/2017 14:02

Ngăn cản con khóc, bạn sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy xấu hổ và điều đó tiềm ẩn mối nguy hiểm mà người lớn không thể ngờ tới.

"Đừng khóc nữa!". Tôi đã chứng kiến các phụ huynh và người chăm sóc trẻ nói trẻ đừng khóc nữa. Tôi đã chứng kiến trẻ nhỏ, thiếu niên và cả người trưởng thành nói với nhau, thôi đừng khóc nữa. Tôi đã chứng kiến cảnh này trong cuộc sống thường ngày của tôi. Trong các bộ phim, trên ti vi. Tôi thấy ở khắp mọi nơi.

Tôi hiểu chứ!

Con, đừng khóc nữa! - Câu nói tai hại các mẹ vẫn nói với con hàng ngày - Ảnh 1.
Khi trẻ con khóc, người lớn thường xuyên nói "Đừng khóc nữa!" (Ảnh minh họa).

Từ sâu thẳm tâm hồn, tôi cũng chẳng muốn ai thấy mình khóc. Cho phép người khác nhìn thấy tôi lúc đang khóc là lựa chọn khiến tôi dễ bị tổn thương, nhất là trong thế giới mà dường như tôi luôn phải cứng rắn lên, phải mạnh mẽ lên, phải không để mình bị tổn thương. Cho phép người khác nhìn thấy tôi lúc đang khóc là buông bỏ sự kiểm soát và đánh mất hình ảnh cá nhân mình.

Cho phép người khác nhìn thấy tôi khi đang khóc khiến tôi thấy… bất an.

Con gái tôi 18 tháng tuổi: một bé con nhỏ xíu, dũng cảm và cũng dễ lung lay. Nếu bị cộc đầu, ngã hay bị giằng lấy thứ gì đó khỏi tay hoặc không có được thứ mình muốn, bé có thể sẽ khóc. Nếu được phép khóc; nếu được ôm và được vỗ về và được trao cho cơ hội xử lý cảm xúc của mình; nếu không bị phán xét; con gái tôi sẽ khóc, một chút thôi, rồi đứng dậy và tiếp tục như thể chưa từng có gì xảy ra.

Không phải tất cả chúng ta đều như thế sao?

Con, đừng khóc nữa! - Câu nói tai hại các mẹ vẫn nói với con hàng ngày - Ảnh 2.
Thứ duy nhất con cần lúc ấy là sự hiện diện đầy yêu thương, không phán xét của tôi (Ảnh minh họa).

Nếu không được phép khóc, cảm giác sẽ dồn ứ lên bên trong con và sẽ chuyển hóa thành cơn giận dữ, nỗi bực bội, sự khó chịu. Một ngày nào đó, có thể lắm chứ, những cảm xúc đó sẽ bùng nổ thành thái độ gây hấn. Nếu không được phép khóc, con sẽ học cách ức chế những cảm xúc của mình; năng lực yêu thương và sự đồng cảm, thấu cảm, lòng trắc ẩn dành cho người khác sẽ bị xóa bỏ; con sẽ không thể hòa mình trọn vẹn vào dòng thác vĩ đại của cảm xúc và mọi hỉ nộ ái ố trong đời.

Không phải tất cả chúng ta đều cũng thế sao?

Tôi sẽ thành thực khi nói điều này. Đôi khi, tôi không muốn con khóc. Tiếng rền rĩ nhức nhối của con khiến tai tôi rung lên. Con vung vẩy tay chân, vô tình đấm vào mặt tôi. Và dù tôi biết, tôi không nên "tư thù" chuyện này, nhưng vẫn có những lần tôi đã làm thế.

Nhưng đó cũng chính là lúc con cần tôi nhất. Con khóc là khi một giải pháp về mặt lý thuyết vừa không thực tế vừa chẳng xác đáng. Thứ duy nhất con cần lúc ấy là sự hiện diện đầy yêu thương, không phán xét của tôi.

Có thể chúng ta cố gắng để ngăn người khác khóc vì chúng ta không được phép làm thế cho bản thân. Có thể chúng ta lo sợ cường độ dữ dội của cảm xúc khi nhìn ai đó khóc, nhất là một người lớn. Lúc ấy họ mất kiểm soát, trông họ rất vô vọng. Chúng ta mặc định rằng họ đang gục ngã, họ đánh mất đi bản ngã.

Con, đừng khóc nữa! - Câu nói tai hại các mẹ vẫn nói với con hàng ngày - Ảnh 3.
Khóc là một cách hiệu quả để xử lý cảm xúc (Ảnh minh họa).

Và có thể đúng thế thật, nhưng nếu được phép đi xuyên qua tất cả những thứ đó, họ sẽ tìm thấy một vị trí vững chãi, thậm chí có thể là vị trí cao hơn, ở phía bên kia của cảm xúc.

Khóc là chân thành và không thể cấm đoán. Đó là một cách hiệu quả để xử lý cảm xúc. Khóc, dù là khóc vì vui sướng hay đau khổ, là một việc hoàn toàn tự nhiên và rất con người.

Ngược lại, cảm xúc, khi không được xử lý, bị ứ đọng, bị thối rữa, trở nên chua chát bội phần, cuối cùng sẽ mang trong nó sức mạnh hủy diệt. Cảm xúc, khi không được xử lý, trở nên nguy hiểm và tiềm ẩn khả năng gây hại.

Tôi tin tưởng một cách quyết liệt rằng, nếu chúng ta cho phép bản thân và người khác khóc mà không hề phán xét, chúng ta sẽ có thêm nhiều người tràn đầy cảm xúc hơn trong thế giới này - những người sẵn sàng mang trái tim họ đến những người xung quanh, sẵn sàng đối diện và nhận lấy sự dữ dội của tình yêu, sự mất mát và toàn bộ những âm sắc huy hoàng của cảm xúc con người. Vậy nên với con cái, đừng bao giờ nói "Đừng khóc nữa!".

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT