Người phụ nữ sốc nhiễm khuẩn khi bị cá trê đâm vào tay, Bác sĩ cảnh báo những đối tượng dễ bị sốc nhiễm khuẩn

Tin y tế 30/03/2024 14:05

Người phụ nữ được đưa đến bệnh viện trong tình trạng cánh tay nguy kịch, cả cánh tay đã bị nhiễm khuẩn nặng.

Dẫn tin từ Người Lao Động: Ngày 30-3, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết nữ bệnh nhân 57 tuổi (ở Hưng Yên) được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới trong tình trạng rất nặng sau khi bị ngạnh cá trê đâm vào tay.

Bệnh nhân có tiền sử viêm khớp dạng thấp nhiều năm, uống thuốc nam thường xuyên, làm nghề bán cá.

Được biết khoảng một tuần trước đó nữ bệnh nhân bị ngạnh cá trê đâm vào mu bàn tay, 1 ngày sau xuất hiện sốt, phỏng nước vàng tại vùng tổn thương ở mu tay, đau nhiều, lan nhanh chóng lên vùng cánh cẳng bàn tay phải.

Tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết đường vào da và mô mềm theo dõi vibrio, theo dõi tiền sốc nhiễm khuẩn.

Người phụ nữ sốc nhiễm khuẩn khi bị cá trê đâm vào tay, Bác sĩ cảnh báo những đối tượng dễ bị sốc nhiễm khuẩn - Ảnh 1
Người phụ nữ bị sốc nhiễm khuẩn, nhập viện trong tình trạng nguy kịch (Ảnh: BVCC - PLO)

Theo PLO: Bác sĩ Trần Văn Bắc, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết tuy bệnh nhân chưa có kết quả cấy, nhưng với bệnh cảnh lâm sàng thì phù hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

Bác sĩ Bắc nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, nguy cơ phải can thiệp xâm lấn.

Bác sĩ Bắc khuyến cáo những người có cơ địa suy giảm miễn dịch như bị xơ gan, tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, đặc biệt người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, thuốc nam không rõ nguồn gốc, thì nguy cơ tình trạng suy giảm miễn dịch nặng hơn. Do vậy, cần quản lý bệnh nền tốt để phòng tránh tình trạng rối loạn miễn dịch, ức chế miễn dịch nặng.

Đồng thời, những người này rất dễ bị nhiễm trùng các vi khuẩn từ nước. Trực khuẩn có thể gây hoại tử tổ chức nghiêm trọng, tiến triển và gây sốc rất nhanh, đe dọa tính mạng.

Đặc biệt, những người làm nghề tiếp xúc với cá, chăm sóc động vật, tiếp xúc với môi trường nước, cần đeo găng tay dày để tránh xây xước, lây nhiễm vi khuẩn.

3.5 triệu người nhiễm bệnh, khoảng 1.000 người chết: Căn bệnh này đang lây lan với tốc độ chưa từng thấy ở châu Mỹ

Sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết ở châu Mỹ đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát. Đặc biệt, số lượng bệnh nhân đang gia tăng lần lượt ở Nam Mỹ, bao gồm Brazil và Paraguay, và số ca nhiễm hàng năm trong năm nay dự kiến ​​sẽ đạt mức cao kỷ lục.

TIN MỚI NHẤT