Lo sợ virus Zika, thai phụ được khuyến cáo không nên hôn người lạ

Thế giới 07/02/2016 23:32

Các quan chức y tế Brazil cảnh báo phụ nữ mang thai không nên hôn người lạ hoặc dùng chung dao nĩa và chén dĩa với họ giữa nỗi sợ rằng virus Zika có thể lây qua nước bọt.

Paulo Gadelha, chủ tịch cơ quan nghiên cứu y tế hàng đầu quốc gia này, cho rằng việc lần đầu tiên phát hiện virus Zika hoạt động trong các mẫu nước bọt xứng đáng để áp dụng biện pháp phòng ngừa đặc biệt cho các thai phụ.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi viện y tế chính phủ Brazil, Fiocruz, xác nhận các nhà khoa học đã phát hiện dấu vết hoạt động của Zika trong nước bọt và nước tiểu.

Lo sợ virus Zika, thai phụ được khuyến cáo không nên hôn người lạ - Ảnh 1
Cho đến nay, Brazil đã có hơn 4000 ca nghi nhiễm bệnh

Các quan chức cho hay họ đã tiến hành 1 cuộc điều tra về khả năng truyền bệnh của virus Zika qua các chất lỏng của cơ thể.

Ông Paulo Gadelha khuyến cáo các thai phụ tránh hôn người khác ngoại trừ bạn đời hoặc dùng chung dao nĩa, ly, chén đĩa với những người có triệu chứng mắc bệnh. Tuy nhiên, đây không phải là 1 biện pháp y tế công cộng phổ biến, ông nói thêm.

Các nhà khoa học tại Fiocruz nói họ đang cố gắng xác định xem các chất lỏng của cơ thể có thể truyền virus Zika sang bệnh nhân mới không. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh còn qua sớm để khẳng định Zika có thể lây lan qua con đường này.

Nhiều chuyên gia thế giới về bệnh truyền nhiễm cũng nhanh chóng trấn an mọi người. Họ tuyên bố khả năng lây bệnh qua đường nước bọt “gần như là không thể”.

Thông tin virus Zika được phát hiện trong mẫu nước tiểu và nước bọt xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi các quan chức Brazil xác nhận 2 trường hợp lây bệnh qua đường truyền máu. 3 ngày trước, ca bệnh lây qua đường tình dục đầu tiên cũng đã được thông báo.

Đặc biệt, việc phát hiện virus có thể lây qua nước bọt càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng đang lan rộng này. Nó gia tăng nguy cơ bệnh có thể lây qua việc hôn và tiếp xúc thân mật khác.

Hiện vẫn chưa có vắc xin hay cách điều trị virus Zika. Cho đến nay, 30 quốc gia đã xác nhận trường hợp mắc bệnh kể từ khi virus xuất hiện lần đầu tại châu Mỹ hồi năm ngoái.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT