Tiết lộ sự thật về ung thư qua con mắt của bác sĩ

Sức khỏe 22/04/2024 05:00

Ung thư là một căn bệnh nguy hiểm và nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường về sau.

“Khi nỗi buồn ập đến, họ không đến do thám đơn lẻ mà theo từng tiểu đoàn”, William Shakespeare

Những dòng trên, từng được viết bởi một trong những nhà văn viết kịch vĩ đại nhất mọi thời đại, ngày nay vẫn còn in sâu vào cảm xúc của một gia đình khi một thành viên trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Chính việc chẩn đoán ung thư ở bất kỳ gia đình nào cũng mở ra những cánh cổng của sự bất an, sợ hãi, tuyệt vọng và đau khổ.

Đôi khi ung thư là một phát hiện tình cờ và trong những trường hợp như vậy, bệnh nhân và gia đình tiếp tục ở trong trạng thái phủ nhận trong thời gian dài nhất.

Tuy nhiên, không tập trung quá nhiều vào sự bất ổn, đau khổ và thời hạn của căn bệnh này, điều quan trọng là phải thảo luận xem có thể làm gì để ngăn chặn nó.

Vậy làm sao để ngăn chặn ung thư?

Hiện nay, bất kỳ dạng ung thư nào đều bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi ba yếu tố - hút thuốc, uống rượu và béo phì.

Bất chấp mức độ nhận thức hợp lý về tác hại của việc hút thuốc, quảng cáo chống thuốc lá, hạn chế hút thuốc ở nơi công cộng và tăng thuế đối với thuốc lá, sự say mê và nghiện thuốc lá của xã hội chúng ta vẫn tiếp tục tăng cao. 

Tiết lộ sự thật về ung thư qua con mắt của bác sĩ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mặt khác, rượu là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với nhiều loại ung thư khác nhau, trong khi béo phì có liên quan trực tiếp đến kết quả xấu của bệnh ung thư.

Vì vậy, bước đầu tiên hướng tới một xã hội tương đối không có ung thư là giảm mức tiêu thụ thuốc lá, rượu và tập trung vào chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục để thoát khỏi béo phì.

Ung thư cổ tử cung

Một loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ, có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm vắc-xin ngừa HPV và thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ (xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung) theo lời khuyên của bác sĩ phụ khoa.

Phụ nữ trẻ cần được tư vấn về vệ sinh tình dục, tránh quan hệ tình dục nhiều bạn tình và lợi ích của việc sử dụng các biện pháp rào cản vật lý như bao cao su để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Ung thư được phát hiện sớm có kết quả tốt hơn.

Ung thư đại trực tràng

Một loại ung thư phổ biến khác trong xã hội chúng ta có thể được xác định ở giai đoạn đầu bằng phương pháp nội soi định kỳ.

Những người mắc bệnh viêm ruột và có tiền sử gia đình mắc polyp đại tràng hoặc ung thư đại tràng có nguy cơ tương đối cao hơn.

Tiết lộ sự thật về ung thư qua con mắt của bác sĩ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nên sàng lọc nội soi và xét nghiệm phân (tìm máu ẩn), bắt đầu từ tuổi 50, để xác định ung thư ruột kết ở giai đoạn đầu.

Không bao giờ được bỏ qua bất kỳ khối u kể cả ở vùng ngực . Có rất nhiều video và tài liệu trên mạng về cách tự khám vú. Bất kỳ thay đổi nào ở vú, được phát hiện khi tự khám hoặc tình cờ, cần được báo cáo ngay cho bác sĩ.

Ung thư da

Tiếp xúc quá mức với ánh nắng mặt trời cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Hút thuốc và làm việc mà không đeo khẩu trang trong các ngành công nghiệp tạo ra hạt nhỏ và hạt bụi mịn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi.

Ung thư tuyến tiền liệt

PSA (xét nghiệm máu) nên được thêm vào xét nghiệm máu định kỳ ở nam giới trên 50 tuổi. Nó cảnh báo một người chống lại nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Mặc dù có khuyến nghị sàng lọc đối với một số bệnh ung thư, nhưng phần lớn các bệnh ung thư không có bất kỳ quy trình sàng lọc nào.

Do đó, trong tình huống như vậy, chính nhận thức chung của chúng ta mới có tác dụng. Không bỏ qua bất kỳ khối u nào trên cơ thể, đến gặp bác sĩ ngay nếu thấy xuất huyết bất thường, sưng tấy hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác.

Ăn uống lành mạnh, tập thể dục, giảm thiểu hoặc kiêng uống rượu và thuốc lá là một số cách có thể giúp chúng ta chống lại bệnh ung thư.

Một khía cạnh quan trọng khác là luôn chuẩn bị tài chính cho căn bệnh như vậy. Ngày nay, có các chính sách bảo hiểm dành riêng cho bệnh ung thư và bệnh hiểm nghèo giúp thanh toán tất cả hóa đơn bệnh viện của chúng ta trong thời gian xét nghiệm như vậy. Tất cả chúng ta ai có đủ khả năng thì nên có một cái.

Bật mí 5 mẹo đơn giản để bản thân cảm thấy thoải mái nhất sau một đêm mất ngủ

Những đêm mất ngủ sẽ khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi nhưng với 5 mẹo đơn giản này thì vấn đề đó sẽ được giải quyết.

TIN MỚI NHẤT