Nữ điều dưỡng kể lại khoảnh khắc cứu du khách nước ngoài bị ngừng tim: Ai theo dõi cũng hồi hộp vì tình thế 'nghìn cân treo sợi tóc'

Sức khỏe 27/03/2024 21:16

Nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ cho biết, khi cấp cứu bệnh nhân, chị thực hiện thao tác cần thiết của nhân viên y tế, trong đầu không có bất kỳ một suy nghĩ gì.

Theo thông tin từ VTC News, tối 24/3, chị Đặng Thị Hạ (29 tuổi, điều dưỡng tại Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai) có chuyến bay từ Đà Nẵng về lại Hà Nội sau chuyến du lịch, nhưng lại bị delay đến 0h đêm.

Trong thời gian chờ đến giờ ra sân bay, chị Hạ cùng bạn bè tranh thủ đi ăn tối tại một nhà hàng ở Sơn Trà. Khi đang dùng bữa, nữ điều dưỡng thấy một người nước ngoài bước đi loạng choạng, khó thở nên tới xem. "Vợ người đàn ông ôm chặt lấy đầu ông và đỡ ngồi vào ghế, tôi nhận thấy ông mất ý thức rất nhanh", điều dưỡng Hạ nhớ lại.

Phản xạ của người làm cấp cứu nhiều năm, chị Hà lập tức bắt mạch, thấy da lạnh, đồng tử giãn, không thấy mạch, tiểu tiện không tự chủ, ngừng tuần hoàn.

“Ép tim”, chị Hạ hô lên, một bạn trong nhóm là nhân viên y tế ra hỗ trợ đặt người đàn ông nằm xuống. Vợ nam du khách không biết tiếng Việt nên vẫn ôm chặt chồng. Chị giằng người đàn ông ra khỏi tay người vợ, nhẹ nhàng đặt ông nằm trên nền cứng và bắt ép tim liên tục. Sau 2 phút, bệnh nhân có mạch tim trở lại. Một điều dưỡng trong đoàn nhanh chóng gọi cấp cứu 115.

Nữ điều dưỡng kể lại khoảnh khắc cứu du khách nước ngoài bị ngừng tim: Ai theo dõi cũng hồi hộp vì tình thế 'nghìn cân treo sợi tóc' - Ảnh 1
Nữ điều dưỡng cấp cứu cho du khách nước ngoài ngừng tim - Ảnh: báo Pháp luật Việt Nam

Dẫn tin từ báo Pháp luật Việt Nam, nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ cho biết, khi cấp cứu bệnh nhân, chị thực hiện thao tác cần thiết của nhân viên y tế, trong đầu không có bất kỳ một suy nghĩ gì.

"Đó là bản năng, là bệnh nghề nghiệp", chị chia sẻ. “Khi bệnh nhân có mạch trở lại, không phải chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người xung quanh đều rất là vui. Mọi người mừng vì đó là mạng sống của một người. Sau đó, ngồi bình tĩnh, tôi mới cảm thấy thật là tuyệt vời. Vì trước giờ tôi chỉ hoạt động trong bệnh viện thôi, những gì tôi vừa trải qua cứ ngỡ như trong phim vậy”.

Điều dưỡng Hạ cũng cho biết thêm, thời gian thực hiện ép tim, sơ cứu người bị nạn chỉ khoảng 2-3 phút. May mắn, bệnh nhân đã có ý thức trở lại sau đó. “Khi bệnh nhân tỉnh táo lại, bệnh nhân chỉ nghĩ là ngất thôi chứ chưa nghĩ là tim đã ngừng đập. Bệnh nhân không nhớ gì cả”, điều dưỡng Hạ cho hay.

Nữ điều dưỡng kể lại khoảnh khắc cứu du khách nước ngoài bị ngừng tim: Ai theo dõi cũng hồi hộp vì tình thế 'nghìn cân treo sợi tóc' - Ảnh 2
 Nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ - Ảnh: VTC news

Điều dưỡng Hạ thông tin thêm, bệnh nhân quốc tịch Ấn Độ. Sau đó, sức khoẻ của bệnh nhân ổn định và ông đã trở về nước.

Trường hợp này một lần nữa cho thấy, việc cấp cứu ngoại viện là rất cần thiết đối với người bệnh. Theo quan niệm của nhiều người, khi có người bị ngất thường để nạn nhân nằm im chờ xe cấp cứu hoặc chỉ xoa dầu gió. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh đã ngừng tim, rất có thể trong vòng 3-5 phút bệnh nhân chết não và tử vong sau đó.

“Nếu lúc đó tôi không xử lý hoặc có sự xử trí kịp thời khác thì bệnh nhân có thể sẽ tử vong. Vì khi tôi bắt mạch, tim của bệnh nhân đã hoàn toàn ngừng đập. Tôi mong cấp cứu ngoại viện phổ biến cho tất cả mọi người. Việc ép tim mọi người đều có thể làm được, nếu được hướng dẫn, huấn luyện hoặc học qua một lớp sơ cứu bình thường”, nữ điều dưỡng Đặng Thị Hạ nói.

Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1

Việc nam thanh niên tử vong do cúm A/H5N1 đã khiến người dân lo lắng. Để phòng chống dịch cúm này chuyên gia y tế đã đưa ra 3 khuyến cáo quan trọng tránh lây lan trong cộng đồng.

TIN MỚI NHẤT