Hà Nội đã ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024, mẹ bầu cần làm gì để phòng bệnh?

Sức khỏe 29/03/2024 13:11

Ngày 27/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận một trường hợp bé gái 7 tuổi (trú tại huyện Đan Phượng) mắc rubella. Đây là ca mắc rubella đầu tiên trên địa bàn Hà Nội trong năm 2024.

Bệnh rubella hay còn được biết đến là bệnh sởi Đức là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus rubella. Rubella lây truyền qua đường hô hấp giữa người với người đặc biệt trong giai đoạn người bệnh đang phát ban.

 

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận một trường hợp bé gái 7 tuổi (trú tại huyện Đan Phượng) mắc rubella. Đây là ca mắc rubella đầu tiên trên địa bàn Hà Nội trong năm 2024.

Trước đó, trẻ đã được tiêm chủng 2 mũi vaccine phòng bệnh rubella.

Hà Nội đã ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024, mẹ bầu cần làm gì để phòng bệnh? - Ảnh 1
Bệnh rubella có khả năng lây lan cao - Ảnh: Internet

Các giai đoạn của bệnh rubella

Bệnh rubella phát triển thông qua 3 giai đoạn:

Thời kỳ ủ bệnh: Giai đoạn này kéo dài từ 12-23 ngày tùy theo cơ địa của bệnh nhân. Trong thời kỳ ủ bệnh thường chưa có bất kỳ triệu chứng nào xuất hiện trên cơ thể của bệnh nhân.

Thời kỳ phát bệnh: Đây là giai đoạn virus rubella đã xâm nhập sâu vào cơ thể, có 3 triệu chứng đặc trưng ở thời kỳ này chính là sốt nhẹ, nổi hạch và cuối cùng là phát ban. Dấu hiệu nhận biết quan trọng cho bệnh rubella chính là phát ban.

Thời kỳ lui bệnh: Khi bệnh nhân đã được điều trị kịp thời thì bệnh rubella thường không để lại biến chứng hay bất kỳ vấn đề nào khác cho sức khỏe sau này. Các triệu chứng lúc này đã giảm tuy nhiên dấu hiệu đau khớp có thể kéo dài hơn các triệu chứng khác.

 

Rubella nguy hiểm như thế nào với bà bầu?

Trước khi giải đáp về thắc mắc bị rubella khi mang thai cần làm gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mức độ nguy hiểm của rubella đối với phụ nữ mang thai nếu không may mắc phải. Vì biểu hiện lâm sàng không đặc trưng như sốt nhẹ nên bà bầu thường bỏ qua, nhưng bệnh rubella gây nguy hiểm trong thời kì mang thai như:

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bị sảy thai và khi em bé chào đời mang tỷ lệ mắc rubella bẩm sinh từ 70-90%.

Vượt qua 3 tháng đầu thai kỳ, nếu mẹ nhiễm bệnh rubella thì tỷ lệ trẻ mắc dị tật rất cao. Tỷ lệ này sẽ giảm nếu mẹ nhiễm bệnh vào những giai đoạn cuối thai kỳ.

Nhưng cần lưu ý rằng, dị tật bẩm sinh trên thai nhi không thể khắc phục mặc dù mẹ đã phát hiện bệnh ngay từ sớm. Trong những tháng đầu và giữa thai kỳ, khi bác sĩ chẩn đoán bệnh rubella cho bà bầu, cần làm các xét nghiệm rubella để kiểm tra xem tỷ lệ dị tật, khả năng phục hồi từ dị tật cho thai nhi và đặc biệt là khả năng sống sót để quyết định có tiếp tục giữ thai nhi nữa hay không.

Hà Nội đã ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024, mẹ bầu cần làm gì để phòng bệnh? - Ảnh 2
Bệnh rubella rất nguy hiểm ở phụ nữ có thai, nhất là trong ba tháng đầu của thai kỳ do có thể gây sảy thai, thai chết lưu - Ảnh: Internet

Bị rubella khi mang thai cần làm gì?

Cách phòng tránh tốt nhất là tiêm vaccine phòng rubella trong độ tuổi sinh sản trước khi mang thai. Đối với bà bầu, nếu không may mắc bệnh rubella cũng cần điều trị các triệu chứng như các đối tượng không đặc biệt. Cần hạ nhiệt, giảm đau, giảm khó chịu cho bà bầu. Cần tránh gió, giữ ấm cho cơ thể và kiêng nước trong giai đoạn phát ban.

Nhưng đặc biệt cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bà bầu, cần bổ sung ăn uống đầy đủ dưỡng chất cho mẹ và bé đặc biệt cần ăn thêm trái cây, rau xanh nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mẹ. Nếu cảm thấy bắt đầu có triệu chứng như sốt nhẹ, mẹ bầu nên đến thăm khám và xác định rõ bệnh tại các cơ sở y tế. Cần tuân thủ theo lời khuyên, lời tư vấn từ bác sĩ để đưa ra những quyết định đảm bảo sức khỏe, an toàn cho mẹ và bé trong cả thời kì mang thai và sau sinh.

Tự đắp lá cây chữa viêm da, bé trai 4 tháng tuổi bị loét má nặng

Bé trai 4 tháng tuổi đến Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh điều trị với 2 bên má loét trợt, nề đỏ, chảy dịch do tự chữa viêm da tại nhà.

TIN MỚI NHẤT