Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể

03/04/2018 05:05

Vitamin đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng không phải cứ bổ sung thật nhiều mới là tốt đâu bạn nhé.

Dù chỉ cần một lượng nhỏ, nhưng cơ thể chúng ta sẽ không thể hoạt động bình thường nếu thiếu vitamin. Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung thật nhiều vitamin tổng hợp là tốt. Dưới đây là những điều mà bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể.

1. Vitamin là những chất mà cơ thể bạn cần để hoạt động bình thường

Theo Viện nghiên cứu Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH), vitamin là một nhóm các chất mà cơ thể bạn cần cho các chức năng, sự tăng trưởng và phát triển bình thường của tế bào.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể ảnh 1

Có tổng cộng 13 loại vitamin: Vitamin A, C, D, E, K, B1, B2, B3, pantothenic acid, biotin, B6, B12, và folic acid.

Theo định nghĩa, vitamin là chất tối cần thiết đối với cơ thể người. Cơ thể bạn không thể tổng hợp ra vitamin và bạn phải bổ sung chúng qua thực phẩm hoặc dược phẩm.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ là vitamin D. Loại vitamin này có trong một số thực phẩm như lòng đỏ trứng và cá béo, nhưng cơ thể của bạn có thể tổng hợp ra chúng khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể ảnh 2

Vitamin D là loại vitamin duy nhất mà cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp được.

Vitamin giúp thực hiện một loạt các chức năng khác nhau trong cơ thể của bạn, từ hỗ trợ sự phát triển xương cho đến giúp chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng.

2. Bạn nên bổ sung vitamin từ thực phẩm

Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin tồn tại tự nhiên trong thực phẩm hoạt động giống như vitamin tổng hợp trong những viên uống bổ sung. Tuy nhiên, việc hấp thụ vitamin từ thực phẩm vẫn tốt hơn, bởi thực phẩm còn cung cấp cho bạn những dưỡng chất khác như chất xơ và phytonutrients – những chất dinh dưỡng tạo nên hương vị và màu sắc tự nhiên của rau quả.

Chuyên gia dinh dưỡng Andy Bellatti giải thích: "Nhiều loại vitamin hoạt động hiệu quả hơn khi được kết hợp cùng các chất dinh dưỡng khác. Dù vitamin ở dạng viên uống cũng có lợi ích cho sức khỏe, song bổ sung liều cao hơn mức cần thiết có thể gây hại cho cơ thể."

3. Bạn không nhất thiết phải uống vitamin tổng hợp

Có đến 40% người Mỹ sử dụng viên uống vitamin tổng hợp. Các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng cụ thể nào về việc viên uống tổng hợp tất cả các loại vitamin sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể ảnh 3

Vitamin tổng hợp không phải là liều thuốc tối ưu bởi nhu cầu vitamin của mỗi người là khác nhau.

Viên uống vitamin tổng hợp không hề có nhiều tác dụng thần thánh như lời quảng cáo. Chuyên gia Bellatti lo ngại rằng việc ỷ lại vào các loại viên uống bổ sung sẽ khiến con người lười ăn những thực phẩm giàu vitamin và dinh dưỡng.

Vitamin không phải chìa khóa quyết định chế độ ăn uống lành mạnh hay không. Bạn không thể cứ ăn những món nhiều dầu mỡ, dư thừa đường, muối và uống một vài viên vitamin rồi nghĩ rằng mình vẫn sẽ khỏe mạnh.

4. Nhưng trong một vài trường hợp bạn nhất định phải bổ sung viên uống vitamin

Chuyên gia Bellatti chỉ ra rằng, những người sống ở các vĩ độ cao phía Bắc sẽ mất từ 1.000 đến 2.000 IU Vitamin D mỗi ngày trong những tháng mùa đông. Theo trường Đại học Y tế Công cộng Mỹ, nếu bạn sống ở phía bắc San Francisco, da của bạn sẽ sản sinh rất ít hoặc không thể tổng hợp vitamin D vào mùa đông, vì vậy, bạn cần phải bổ sung vitamin bằng các viên uống.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể ảnh 4

Chuyên gia cũng khuyến cáo những người ăn chay và thỉnh thoảng ăn chay nên bổ sung thêm vitamin B12, vì loại vitamin này chỉ có thể tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng và sữa.

Viện Y tế Quốc gia cũng cho biết phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai nên uống 400 microgam axit folic mỗi ngày. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Tuy nhiên, bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi quyết định bổ sung bất kỳ loại vitamin dạng viên uống nào.

5. Bổ sung thêm vitamin không giúp đồ ăn vặt thêm lành mạnh

Bạn thường nghe thấy những loại thực phẩm được bổ sung thêm vitamin và khoáng chất nên bạn nghĩ đó là sản phẩm tốt. Tuy nhiên, như với một chai nước ngọt, chúng chỉ chứa một chút ít vitamin, còn lại hàm lượng đường là rất cao.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể ảnh 5

Tập đọc nhãn thực phẩm sẽ tốt hơn là chỉ chăm chăm vào bao bì và quảng cáo.

Chuyên gia dinh dưỡng Bellatti khuyên bạn nên bỏ qua những tuyên bố hào nhoáng về việc bổ sung thêm vitamin vào thực phẩm đóng gói. Hãy học cách xem danh mục thành phần và đọc bảng giá trị dinh dưỡng ở mặt sau bao bì.

6. Cơ thể sẽ có những triệu chứng báo cho bạn biết sự thiếu hụt vitamin

Cơ thể sẽ luôn có những triệu chứng cảnh báo bạn về tình trạng thiếu hụt vitamin ở bên trong. Thiếu vitamin C gây ra chảy máu lợi, rụng tóc, bầm tím và thiếu vitamin B12 có thể gây ra mệt mỏi, ngứa ran bàn tay và chân, thậm chí là sa sút trí tuệ.

Rất nhiều người làm ngơ với loại vitamin này nhưng hóa ra nó lại là "chiến sĩ" giúp bạn trẻ lâu không ngờ
Vitamin K có thể giúp ngăn ngừa sự mất thăng bằng trên da và bảo vệ các tĩnh mạch tránh bị loét, đồng thời là...
XEM TIẾP
10 dấu hiệu cơ thể bạn đang thèm khát vitamin D
Vitamin D là loại vitamin duy nhất mà cơ thể có khả năng tự sản xuất (dưới sự trợ giúp của ánh nắng mặt trời)....
XEM TIẾP
Rất nhiều vấn đề bạn sẽ phải đối mặt khi cơ thể thiếu vitamin D
Cùng điểm qua về những căn bệnh mà chúng ta rất dễ mắc phải nếu không cung cấp đủ vitamin D bạn nhé.
XEM TIẾP
Ngày: 19/04/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
Cá bớp(kg) 300,000TP.HCM
Mực ống(kg) 300,000TP.HCM
Cá ngân(kg) 80,000TP.HCM
Lườn cá Hồi(kg)72,900TP.HCM
Nạc dăm heo(kg) 81,900TP.HCM
Cốt-lết heo(kg) 75,900TP.HCM
Tôm sú sinh thái(kg) 349,000TP.HCM
 Cải ngọt(kg)  12,000 TP.HCM
 Cải thảo(kg)     14,000 TP.HCM
 Cải xoong (kg)     16,000 TP.HCM
 Cần tây (cần mỹ)(kg)  13,000  TP.HCM
 Rau cần nước(kg)    35,000  TP.HCM
Cần tàu(kg)    24,000 TP.HCM
Chanh leo (chanh dây)(kg) 15,000   TP.HCM
Chanh không hạt(kg)    35,000 TP.HCM
Chanh giấy Btre(kg)        46,000TP.HCM
Chuối chát(chuối xanh hột)(kg) 26,000TP.HCM
Củ cải trắng(kg) 9,000TP.HCM
Củ dền(kg) 11,000TP.HCM
Củ riềng(kg) 24,000TP.HCM
Củ sắn tươi(kg) 13,000TP.HCM
Củ sen(kg) 35,000TP.HCM
Đậu bắp(kg)12,000TP.HCM
Đậu cove(kg) 20,000TP.HCM
Đậu hoả lan dẹp (trái)(kg) 55,000 TP.HCM
Đậu que pháp(kg) 21,000TP.HCM