Những dấu hiệu tố cáo bạn đã bị u não nghiêm trọng

Sống khỏe 25/11/2017 04:30

Triệu chứng u não thường không rõ ràng và các biểu hiện cũng khác nhau ở từng người, vì vậy rất khó nhận biết bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu báo bệnh mà các bạn nên hết sức lưu ý.

U não là sự phát triển bất thường của tế bào xảy ra ở não. Thường có 2 loại là u lành và u ác (ung thư não). Ở cả 2 trường hợp, u não dẫn tới việc các tế bào não bị phá hủy, có thể gây tử vong.

U não là một trong những chứng bệnh rất nguy hiểm cho tính mạng nhưng nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực sẽ có cơ hội phục hồi rất cao. Do đó, Theodore Schwartz - bác sĩ phẫu thuật thần kinh của Trung tâm não và cột sống Weill Cornell đã đưa ra các dấu hiệu nhận biết u não ở giai đoạn đầu để mọi người có thể kiểm soát căn bệnh này tốt hơn.

Thay đổi tốc độ nói

 Những dấu hiệu tố cáo bạn đã bị u não nghiêm trọng - Ảnh 1

Nói chậm hoặc trở nên khó diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc thường xảy ra ở những bệnh nhân u não. Họ phát ngôn ra những câu nói lộn xộn, không có ý nghĩa. Việc giao tiếp kém là một triệu chứng ở những người có khối u não.

Co giật

 Những dấu hiệu tố cáo bạn đã bị u não nghiêm trọng - Ảnh 2

Bất kể khối u loại nào thì biểu hiện đầu tiên dễ cảm nhận được là bạn sẽ xuất hiện triệu chứng co giật. Bác sĩ Schwartz cho biết, do sự chèn ép của khối u lên các tế bào thần kinh nên đôi khi xuất hiện tình trạng co giật cơ, nặng hơn có thể gây động kinh. Tùy thuộc vào vị trí của khối u mà bạn có thể bị co giật toàn cơ thể, một ít ở các chi hoặc một phần cơ mặt.

Khó điều khiển các cơ

 Những dấu hiệu tố cáo bạn đã bị u não nghiêm trọng - Ảnh 3

Nếu bạn phát hiện mình bắt đầu có các dấu hiệu như vụng về khi dùng chìa khóa mở cửa, thường bước hụt chân hoặc mất thăng bằng, hay làm đổ vỡ đồ vật. Ngoài ra, nếu nặng hơn có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng khó khăn khi nói, khi nuốt hoặc khó diễn đạt cảm xúc bằng cơ mặt.

Cảm giác tê

 Những dấu hiệu tố cáo bạn đã bị u não nghiêm trọng - Ảnh 4

Cùng với dấu hiệu co giật, khó điều khiển cơ thì đôi khi do khối u chèn ép nên cơ thể bạn cũng xuất hiện triệu chứng tê cứng một phần cơ thể hoặc cơ mặt, tay chân. Đặc biệt, nếu khối u hình thành trên thân não, nơi não kết nối với tủy sống thì có thể xuất hiện thêm triệu chứng mất cảm giác hoặc khó khăn khi cử động.

Buồn nôn

 Những dấu hiệu tố cáo bạn đã bị u não nghiêm trọng - Ảnh 5

Khi bạn có cảm giác buồn nôn liên tục kèm theo dạ dày có những triệu chứng khó chịu và không rõ nguyên nhân thì cũng không nên bỏ qua. Vì đây cũng có thể là dấu hiệu của việc có một khối u ở não.

Tâm trạng thay đổi

Những người có khối u não đôi khi trải nghiệm những thay đổi tính cách chẳng hạn như bực bội, khó chịu. Họ cũng có thể cười với những điều không hài hước, bất ngờ ham muốn tình dục, bốc hỏa, hoang tưởng, phóng đại các hiện tượng, sự kiện bình thường…

Nhức đầu 

 Những dấu hiệu tố cáo bạn đã bị u não nghiêm trọng - Ảnh 6

Một nửa số người có khối u trong não bị đau đầu. Đau đầu do khối u não thường kèm theo các triệu chứng khác như hắt hơi, nặng đầu, choáng váng.

Gặp vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ

Những người có khối u não thường giảm sút khả năng ghi nhớ thông tin. Ngoài ra, họ cũng thường cảm thấy bối rối và mất thời gian hơn khi phải suy nghĩ vấn đề nào đó cho dù nó khá đơn giản.

Thay đổi về tầm nhìn

Nếu khối u nằm chèn ép lên các thần kinh thị giác sẽ gây ra những vấn đề về mắt. Điển hình như các triệu chứng thị giác mờ, thị giác kém và mất thị giác đều có thể liên quan đến khối u não.

Đau đầu thường không phải là một dấu hiệu sớm của khối u não, nhưng đau đầu thường xuyên có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh.Tiến sĩ Schwartz cho biết một số rối loạn di truyền có thể dẫn đến các khối u não. Đối với các khối u não lớn hoặc ác tính, phương pháp điều trị có thể là phẫu thuật, thuốc, xạ trị hay hóa trị. Vì vậy, cần nhận biết những dấu hiệu sớm để kịp thời điều trị.

TIN MỚI NHẤT