Dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm buồng trứng ở phụ nữ

Sống khỏe 18/01/2017 06:54

Viêm buồng trứng là tình trạng buồng trứng của chị em bị viêm nhiễm do một số các chứng viêm ở cơ quan lân cận xâm nhập ngược dòng lên buồng trứng.

Trong nhiều năm gần đây tỷ lệ viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới không ngừng gia tăng, một số bệnh phụ khoa thường gặp là: viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung...Trong đó viêm buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp nhất.  Người mắc bệnh viêm buồng trứng thường có những triệu chứng tương tự như bệnh viêm ống dẫn trứng, viêm túi mật cấp tính nên có thể gặp khó khăn khi xác định bệnh. 

Dấu hiệu nhận biết tình trạng viêm buồng trứng ở phụ nữ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia cho biết, khi bị viêm buồng trứng, chị em thường có một số dấu hiệu như sau:

Vùng kín tiết nhiều khí hư bất thường, thậm chí có thể bị xuất huyết ở âm đạo thường xuyên.

Người bệnh bị đau bụng dưới, trướng bụng, đau vùng xương hông (đau nhiều hơn khi hành kinh).

Kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ra nhiều hoặc kinh nguyệt bị vón cục.

Chị em cũng có thể bị nóng sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, hậu môn bị sưng phù nhẹ.

Những biểu hiện trên thường rõ ràng trong giai đoạn viêm buồng trứng cấp tính. Trong giai đoạn mãn tính, viêm buồng trứng thường không có biểu hiện gì rõ rệt, nhưng hậu quả mà viêm buồng trứng gây ra thì cực kì nguy hiểm. Vì ít biểu hiện nên viêm buồng trứng mãn tính thường ít được chị em chú ý, bệnh không được điều trị sớm sẽ gây ra biến chứng hiếm muộn, vô sinh ở phụ nữ.

Nguyên nhân viêm buồng trứng ở phụ nữ

1. Viêm nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục, song cầu khuẩn lậu lan rộng lên bờ niêm mạc, gây ra viêm buồng trứng cấp tính.

2. Khi vùng chậu hoặc ống dẫn trứng cùng các cơ quan lân cận bị viêm nhiễm cũng sẽ gây lây lan trực tiếp và tạo thành viêm buồng trứng cấp tính.Viêm nhiễm thường xảy ra tại mặt tiếp giáp giữa ống dẫn trứng và buồng trứng.

3. Vô tình làm tổn hại đến đường ruột sau khi tiến hành tiểu phẫu phụ khoa; hoặc sau khi tiến hành nạo hút thai vô tình tổn hại đến tử cung, dẫn đến viêm phúc mạc nghiêm trọng, viêm nhiễm lan sang buồng trứng.

4. Khi trên cơ thể có các triệu chứng viêm nhiễm khác nhưng chưa được điều trị kịp thời, các viêm nhiễm có thể thông qua máu và lây lan hình thành viêm buồng trứng cấp tính.

5. Người bệnh vừa trải qua quá trình sinh đẻ hoặc sau khi bị sảy thai khiến sức đề kháng giảm mạnh, viêm nhiễm âm đạo, tử cung và lan rộng đến ống dẫn trứng, buồng trứng, gây ra viêm buồng trứng.

6. Do dụng cụ nội soi, dụng cụ tiểu phẫu phụ khoa không được khử trùng nghiêm ngặt sẽ dễ đưa mầm bệnh vào cơ thể.

7. Chị em phụ nữ chưa biết cách giữ gìn vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ dễ gây ra viêm buồng trứng. Do quan hệ trong thời kì kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ xong không kịp thời vệ sinh vùng kín, quan hệ tầng suất cao... đều rất dễ khiến các vi khuẩn có thời nguy cơ xâm nhập và tạo thành viêm nhiễm.

8. Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm buồng trứng còn bao gồm các thao tác tiến hành tại tử cung, do không được khử trùng nghiêm ngặt cũng có thể dẫn đến viêm buồng trứng. Sau khi tiến hành điều trị các cơ quan như tử cung, tạo hình ống dẫn trứng, thông dịch ống dẫn trứng... cũng có thể gây ra viêm nhiễm.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT