9 thói quen ăn uống và sinh hoạt "ngược đời" tưởng có hại mà lại cực tốt cho sức khỏe

Sống khỏe 04/03/2018 13:49

Ăn nhiều calo hơn để giảm cân, nên đứng khi làm việc… là hai trong số những thói quen sinh hoạt, ăn uống mới nghe qua thấy rất “ngược đời”, tưởng có hại nhưng lại cực tốt cho sức khỏe.

Nhiều người nghĩ rằng, chỉ khi thực hiện những thói quen tốt, lành mạnh mới giúp chúng ta có được một sức khỏe tốt. Điều này cũng đúng, tuy nhiên, ít ai biết rằng, có những thói quen sinh hoạt có vẻ “ngược đời” dưới đây lại khá hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe và tăng cường sinh lực, mời các bạn cùng tham khảo:

Ngủ ngay sau khi uống cà phê

9 thói quen ăn uống và sinh hoạt 'ngược đời' tưởng có hại mà lại cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 1

Chúng ta vẫn thường suy nghĩ rằng, uống cà phê để giúp tỉnh táo và ngủ ngay sau khi uống cà phê thì đúng là chuyện lạ đời. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ngủ một giấc ngắn sau khi uống cả phê rất có lợi cho sức khỏe con người. Trong nghiên cứu này, những người tham gia được chia làm hai nhóm: một nhóm uống cà phê, trong khi nhóm còn lại uống nước đậu rang không chứa caffein. Sau đó hai nhóm này được cho tham gia trò chơi lái xe trên máy tính. Những ai uống cà phê có chứa caffein trước khi ngủ gây ít lỗi hơn, và cảm thấy sảng khoái hơn. Tuy vậy, để đạt được tác dụng này, bạn cần phải uống thật nhanh cốc cà phê của mình rồi đi ngủ ngay lập tức và thức dậy sau 15 - 20 phút.

Ăn nhiều calo hơn để giảm cân

Nghe có vẻ ngược đời nhưng sự thật lại là như thế! Theo các chuyên gia, những ai quá chăm chú vào lượng calo nạp vào mỗi ngày thường không giữ được tinh thần và kết quả giảm cân khi tính đến đường dài. Nhưng nếu cứ ăn mãi một chế độ ít dinh dưỡng, ít calo, chúng ta chỉ có thể đẩy lùi được cảm giác đói bụng trong phút chốc, rồi cơn đói lại ập tới ồ ạt và mạnh mẽ hơn. Do đó, để giảm cân hiệu quả thì bạn nên ăn một bữa nhiều calo còn tốt hơn là ăn nhiều bữa ít calo.

Xà phòng diệt khuẩn không tốt cho sức khỏe hơn xà phòng thường

9 thói quen ăn uống và sinh hoạt 'ngược đời' tưởng có hại mà lại cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 2

Theo nghiên cứu thì các loại xà phòng diệt khuẩn cũng không có hiệu quả gì hơn so với xà phòng thông thường. Xà phòng diệt khuẩn làm giảm đi vi khuẩn có trên da, cả loại tốt và loại xấu, vì thế chúng làm giảm thiểu mảng bảo vệ ngoài của lớp da đồng thời khiến cho mức độ cân bằng của lợi khuẩn trong dạ dày bị ảnh hưởng, và thậm chí còn có khả năng gây hại đến bào thai. Gần đây, các loại xà phòng diệt khuẩn có chứa Triclosan còn bị thu hồi tại thị trường Mỹ do những ảnh hưởng cực tiêu cực tới sức khỏe của chúng lên cơ thể con người.

Đứng khi làm việc mới tốt cho sức khỏe

Các bác sĩ của Vương quốc Anh đã tổ chức nhiều cuộc nghiên cứu cho những tài xế xe buýt và kết quả họ thu được được rằng, yếu tố gây ảnh hưởng xấu nhất đến sức khỏe của người làm trong ngành này là do họ phải ngồi thường xuyên. Ngồi làm việc ở một tư thế quá lâu không chỉ khiến cột sống mà cả hệ tuần hoàn cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Không hoạt động nhiều, máu không được lưu thông tốt để vận chuyển dinh dưỡng và oxy đến phần thân dưới. Thế nên các chuyên gia luôn khuyên rằng, nếu có thể hãy đứng khi làm việc hoặc bạn đặt đồng hồ để nhắc mình giãn cơ trong giờ làm việc càng nhiều càng tốt. Trong giờ ăn trưa bạn cũng nên đứng để ăn và tranh thủ tập thể dục 5 - 10 phút trước khi vào ca chiều.

Không cần gọt vỏ táo khi ăn

9 thói quen ăn uống và sinh hoạt 'ngược đời' tưởng có hại mà lại cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 3

Chúng ta đều biết ăn nhiều rau củ quả sẽ cực kì có lợi cho sức khỏe, nhưng dường như ít người để ý đến chuyện thành phần dinh dưỡng của vỏ và hạt trái cây mình thường ăn. Ví dụ như quả táo: trong vỏ táo có chứa quercetin - một chất kháng viêm kháng khuẩn giúp bảo vệ tế bào não, làm tăng khả năng học hỏi. Vậy nên lần sau có ăn táo thì đừng bỏ vỏ bạn nhé, thay vào đó, hãy rửa thật sạch và thưởng thức cả vỏ lẫn ruột.

Nên viết ghi chú bằng tay

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Indiana vừa chứng minh được rằng, viết ghi chú bằng taysẽ giúp cho não bộ bạn được phát triển với các kỹ năng thiết yếu như điều khiển cơ thể bằng trí óc, sự tập trung, trí nhớ và nhiều kỹ năng khác được nâng cao. Khi viết, ta cũng tác động vào phân vùng não dành cho sự đọc hiểu - cũng chính là phân vùng bị bỏ lơ khi làm việc trên máy tính.

Không nên đánh răng trước 1 giờ sau khi ăn

9 thói quen ăn uống và sinh hoạt 'ngược đời' tưởng có hại mà lại cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 4

Nhiều người quan niệm rằng, cứ ăn xong là phải đánh răng mới giúp răng miệng sạch sẽ thơm tho mà không biết điều này sẽ khiến răng càng thêm đau nhức. Nhiều loại trái cây thuộc họ có múi như chanh, cam, quýt, bưởi, cà chua và nước uống có ga, nước tăng lực sẽ khiến cho lớp men răng bị nhạy cảm với lực tác động từ bên ngoài. Nếu đánh răng ngay sau khi ăn những thực phẩm này, bạn sẽ giúp axit thâm nhập sâu hơn vào các lớp của răng, gây nên mảng sâu răng. Nếu muốn đánh răng sau khi ăn, giải pháp cho bạn là chỉ nên súc miệng với nước trắng là đủ.

Không nên dùng đồng hồ báo thức

Nếu thời gian trong ngày bạn cảm thấy khó chịu, dễ bực tức, trí nhớ và thị lực suy giảm và ít có khả năng phản ứng lại với tác động bên ngoài thì đó có thể là do bạn sử dụng đồng hồ báo thức vào buổi sáng. Việc làm này về lâu về dài còn có thể khiến chúng ta mắc các bệnh về tim mạch, thần kinh và sút giảm trí tuệ.Theo nghiên cứu, trong mỗi giấc ngủ, chúng ta thường phải trải qua 5 giai đoạn. Và để cơ thể cảm thấy thoải mái, bạn chỉ nên thức dậy vào giai đoạn thứ 1, 2 và 5. Tương tự như thế, bất kì âm thanh ồn ào nào buộc bạn phải thức giấc sẽ gây rối loạn giấc ngủ và khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi. Thay vì chọn chiếc đồng hồ báo thức kêu to nhất, hãy cho cơ thể và đầu óc bạn được quen với quy củ, và đi ngủ đúng giờ vẫn là cách làm tốt nhất.

Không suy nghĩ quá nhiều về những gì người ta nói

9 thói quen ăn uống và sinh hoạt 'ngược đời' tưởng có hại mà lại cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 5

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, những ai giữ được sự bình tĩnh, tỏ ra thờ ơ trước những ý kiến từ bên ngoài xã hội sẽ có sức khỏe tốt hơn những người hay suy nghĩ về những gì người khác nói. Con người cũng sống vui vẻ hơn với sự hỗ trợ của bạn bè xung quanh, vì thế, hãy tìm những người bạn gây được cảm hứng và giúp đỡ bạn trên đường đời để kết thân nhé!

Biết ăn thịt nhiều là không tốt nhưng những người ở độ tuổi này nên thường xuyên ăn hơn

Thịt gia cầm và thịt đỏ có chứa các chất hóa học tăng cường tâm trạng trong não, bao gồm serotonin và dopamine, hay còn được gọi là "hoóc-môn hạnh phúc" ở những người trẻ tuổi.

TIN MỚI NHẤT