Lập Xuân 2024 bắt đầu từ ngày nào? Những điều cần lưu ý khi tiến hành tạ mộ cuối năm khi đã lập Xuân

Nhà đẹp 02/02/2024 15:59

Lập Xuân năm 2024 sẽ vào ngày 04/02/2022 dương lịch (25 âm lịch) chuyển giao từ 15h27 phút sẽ bước vào tiết Lập Xuân mở đầu vận khí năm mới.

Lập Xuân là tiết khí quan trọng trong năm, rơi vào gần dịp tết Nguyên đán, đánh dấu bắt đầu một năm mới và báo hiệu mùa xuân đã đến. 

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, tiết Lập Xuân là một khái niệm trong công tác lập lịch của các nước phương Đông. Nó là một trong 24 tiết khí của các lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên.

Theo quy ước, tiết Lập Xuân là khoảng thời gian bắt đầu từ ngày 4 hoặc ngày 5/2.

Lập Xuân 2024 bắt đầu từ ngày nào? Những điều cần lưu ý khi tiến hành tạ mộ cuối năm khi đã lập Xuân - Ảnh 1
Lập Xuân 2024 là ngày 4/2/2024, tức 25/12 âm lịch - Ảnh: VietNamNet

Theo thông tin từ VietNamNet, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, ngày Lập Xuân năm 2024 là ngày 4/2/2024 nhằm ngày 25/12 âm lịch. Đây là ngày đầu tiên của tiết khí Lập Xuân, được coi là ngày con người giao hòa cùng trời đất.

Vào tiết Lập Xuân, người ta thường bắt đầu những công việc quan trọng như khai trương, xuất hành, bắt đầu buôn bán...

Tiết Lập Xuân được xem là thời điểm rất "vượng" của những người mệnh Mộc. Theo đó, việc học hành, làm ăn, buôn bán của những người mệnh Mộc sẽ có nhiều tốt đẹp, thuận lợi, dễ thành công hơn.

Ngược lại, những người kỵ hành Mộc (tức hành Thổ) thì cần chú ý nhiều hơn để tránh những điều xui xẻo, không may.

Lập Xuân 2024 bắt đầu từ ngày nào? Những điều cần lưu ý khi tiến hành tạ mộ cuối năm khi đã lập Xuân - Ảnh 2
Tạ mộ cuối năm là nét đẹp văn hóa của người Việt - Ảnh: Báo Tri thức và Đời sống

Theo thông tin từ báo Tri thức và Đời sống, chuyên gia phong thủy Phùng Hoài Phương cho biết, quan điểm khi lập Xuân, sang một tiết mới sẽ kiêng việc tạ mộ bởi đụng chạm vào mộ phần là hoàn toàn sai lầm.

Ông Phương cho rằng, theo phong thủy chính phái, việc tạ mộ sau khi lập Xuân là điều hoàn toàn bình thường. Bởi quan điểm của phong thủy chính phái cho rằng sự thành tâm, tưởng nhớ tổ tiên mới là điều quan trọng nhất.

Khi tạ mộ cuối năm không cần phải quá cầu kỳ nhưng thể hiện được sự trang trọng và thành tâm. 

Chuyên gia Phùng Phương cũng đặc biệt lưu ý các gia đình khi đi tạ mộ cần phải chú ý những điều sau:

- Khi tạ mộ cuối năm, các gia đình sẽ cần dọn dẹp sạch sẽ khu vực mộ phần cũng như xung quanh cho thoáng đãng.

- Nếu là mộ đất có thể đắp lại nấm cho đầy đặn, cắt hết cỏ dại, cây hoang mọc trùm lên mộ.

- Tiếp đó là việc cúng khấn tạ mộ cuối năm ở miếu thần linh và mộ phần người thân của gia chủ. Nếu ở nghĩa trang không có miếu thần linh, ta sẽ làm lễ cúng thần linh ở khoảng đất trống bên cạnh mộ.

- Sau khi làm xong lễ cúng, thỉnh cầu vong linh tiền tổ về đón năm mới cùng gia đình, chủ nhân nên đi thắp hương cho các cụ trong dòng họ nhà mình cũng như những ngôi mộ gần bên mộ nhà mình cho ấm cúng, thể hiện lòng thành kính với bề trên và các vong linh.

- Khi nghĩa trang có những nấm mồ vô chủ, không ai thăm hỏi, ta cũng nên phát thiện tâm, thắp nén nhang với tâm chân thành.

Những ngày cuối năm quý Mão, chuyên gia Phùng Phương tư vấn, mọi người có thể đi tạ mộ vào ngày 24 tháng Chạp tức 03/02/2024; ngày 27 tháng Chạp tức 6/02/2024; ngày 29 tháng Chạp tức 08/02/2024.

Hướng dẫn bạn cách cắm hoa hồng đẹp chưng Tết, cả năm lộc bung rực rỡ như mùa xuân

Hoa hồng được xem là “nữ hoàng của các loài hoa” khi nở quanh năm, kèm theo ý nghĩa hạnh phúc ngập tràn, vĩnh cửu. Do đó, hoa hồng cũng được cắm trên bàn thờ.

TIN MỚI NHẤT