Bày cách tự nấu xôi đậu xanh ngon thơm chín mềm ai cũng thích chỉ mất 5 phút

Nấu gì hôm nay 28/11/2017 04:46

Bày cách tự nấu xôi đậu xanh ngon thơm chín mềm ai cũng thích chỉ mất 5 phút hãy giắt lưng ngay.

Nấu xôi bằng chõ là một phương pháp thôi xôi truyền thống của người Việt. Cho đến nay, mặc dù người ta đã đa dạng hóa các cách đồ xôi khác nhau nhưng suy cho cùng thì đồ xôi bằng chõ vẫn dẻo ngon nhất. Với cách nấu xôi ngon bằng chõ truyền thống, bạn chỉ cần đến vài bước làm đơn giản là đã có ngay một chõ xôi thơm ngon, nóng hổi. Sẽ thật tuyệt vời nếu như mỗi sáng, bạn tự tay đồ xôi cho cả nhà ăn để ai cũng được ấm lòng ấm dạ chuẩn bị cho một ngày mới đầy bận rộn.

Bày cách tự nấu xôi đậu xanh ngon thơm chín mềm ai cũng thích chỉ mất 5 phút - Ảnh 1
 
Cho nếp vào nồi đúng cách

Tại sao phải làm điều này? Thông thường, một nồi xôi thường bị các lỗi cơ bản như nhão lớp giữa, khô lớp trên và khê phần đáy. Điều đó một phần do bạn để lửa không đều, phần khác đến từ việc bạn không tạo độ thông thoáng nhất định cho hạt nếp.

Để hạn chế tình trạng này, điều bạn cần làm là trước khi nấu xôi hãy dùng tay bốc từng nắm gạo nếp cho vào nồi thay vì đổ cả thau vào như thông thường. Cách này giúp hạt nếp được rải đều, không bị chèn vào nhau gây “bí thở”. Chúng giúp không khí được lưu thông đều khắp nồi xôi tạo ra hơi chín tỏa khắp không gian nồi hấp.

Chúng ta có thể vun xôi vào giữa chõ và để hở xung quanh hoặc có thể dàn đều khắp mặt chõ rồi lấy đũa chọc 3-4 lỗ to cho lưu thông không khí.

Canh lượng nước đúng chuẩn

Đây là khâu quan trọng và khó nhất trong việc nấu được một nồi xôi ngon. Xôi dẻo, khê hay sống phụ thuộc khá lớn vào phần nước này. Theo những bà nội trợ lành nghề chia sẻ, lượng nước đổ dưới nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi.


Cách này giúp lượng nước vừa đủ độ để làm mềm hạt xôi nhưng không quá nhão và nát gây mất thẩm mỹ. Nếu chưa biết cách thực hiện, bạn nên học hỏi mẹo này.

Theo đó, khi cho nước vào bạn nên cho vào nồi và đặt lên mặt nước một chiếc đĩa sứ, khi nồi nước có tiếng kêu lạch cạch, đó là dấu hiệu cạn nước, đáy đĩa chạm vào nồi. Lúc này, nếu xôi chưa chín, bạn cần cho thêm nước.

Thời gian xôi chín

Tùy theo từng loại gạo, bạn phải đun từ 30– 40 phút. Cứ 10 phút bạn lại mở nắp để lau khô hơi nước ở nắp nồi và đảo đều gạo để xôi chín và ráo nước. Kiểm tra bằng cách lấy hạt gạo lên miết thử, nếu mềm và dẻo là xôi đã chín.

Đồ xôi hai lửa

Khi xôi vừa chín tới, bạn xới xôi ra một chiếc mâm to, dàn đều và để dưới quạt cho nguội bớt. Sau đó, tiếp tục cho xôi vào hấp (đồ) thêm một lần nữa. Bằng cách này, dù có để lâu, món xôi của bạn vẫn mềm và dẻo.

Trình bày và thưởng thức món xôi đậu xanh 

Khi xôi chín, bạn xới ra đĩa, thưởng thức xôi nóng dẻo ngon với muối lạc và dừa non bào sợi. Để chuẩn bị muối lạc, bạn giã nhỏ lạc rang ra, thêm 1 chút muối và đường rồi trộn đều lên nhé. Từng hạt xôi dẻo thơm cùng với muối lạc bùi bùi và những sợi dừa giòn béo chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng lạ miệng và bị cuốn hút vào sự mới lạ đó.

Tự nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện thơm ngon hấp dẫn hơn ngoài hàng lại an toàn cho sức khỏe

Tự nấu xôi đỗ xanh bằng nồi cơm điện thơm ngon hấp dẫn hơn ngoài hàng lại an toàn cho sức khỏe ai cũng nên giắt lưng.

TIN MỚI NHẤT