6 đại kỵ tuyệt đối nên tránh ngày mùng 1

Đời sống 25/06/2017 08:21

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 1 sẽ là ngày quyết định vận may rủi của những ngày tiếp theo. Do vậy, chúng ta nên tránh làm những việc được cho là đại kỵ để có một tháng xuôi chèo mát mái.

Người xưa cho rằng mùng 1, đầu tháng, là ngày quyết định vận may rủi cho cả tháng đó. Nếu chẳng may phạm phải những điều kiêng kỵ sẽ tự rước họa vào thân và những điều kém may mắn sẽ xảy đến liên tục trong những ngày còn lại của tháng. Do đó, để được “ đầu xuôi đuôi lọt” chúng ta cần tuyệt đối tránh làm những việc sau đây:

6 đại kỵ tuyệt đối nên tránh ngày mùng 1 - Ảnh 1
Với quan niệm đầu tháng làm gì,cả tháng sẽ phải làm như thế nên rất nhiều người thường kiêng kỵ vay mượn và xuất tiền - Ản: Internet

1. Kiêng vay mượn và xuất tiền 

Với quan niệm đầu tháng làm gì,cả tháng sẽ phải làm như thế nên rất nhiều người thường kiêng kỵ vay mượn và xuất tiền. Bởi vì, nếu họ cho vay mượn hoặc tiêu xài một khoản tiền lớn đồng nghĩa với việc cả tháng đó họ cũng sẽ giống như vậy. Đây được cho là dấu hiệu không may mắn về đường tiền của.

2. Kiêng trả giá 

Ngày mùng 1 là vô cùng quan trọng đối với người buôn bán vì nó quyết định sự “mua may bán đắt” trong cả tháng đó. Do vậy, họ đặc biệt chú ý và quan tâm đến người mở hàng và kiêng kỵ trả giá nhưng không mua. Thậm chí, người buôn bán sẽ đốt vía để đuổi “dông” bằng cách đốt giấy, rải muối... Vì vậy, tốt nhất bạn tránh mua sắm và kỳ kèo trả giá vào ngày này.

6 đại kỵ tuyệt đối nên tránh ngày mùng 1 - Ảnh 2
Cắt tóc được cho là điều đại kỵ vào ngày mùng 1 đầu tháng - Ảnh: Internet

3. Kiêng cắt tóc và móng tay 

Theo tâm linh của người Việt, nếu cắt tóc hay móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu tháng sẽ đem lại sự xui xẻo vì chúng đều là bộ phận của con người. Cho nên, chúng ta không được cắt bỏ đi những phần thuộc về cơ thể, nhất là vào ngày mùng 1 đầu tháng.

4. Kiêng quan hệ nam nữ 

Người phương Đông có quan niệm kiêng kỵ và tránh việc gần gũi vào ngày Tết và mùng 1. Bởi lẽ, người xưa cho rằng quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là gặp đại hạn.

6 đại kỵ tuyệt đối nên tránh ngày mùng 1 - Ảnh 3
Lửa và nước tượng trưng cho điềm tốt vì vậy tuyệt đối kiêng cho đi vào ngày mùng 1 đầu tháng - Ảnh: Internet

5. Kiêng xin lửa và cho nước 

Trong văn hóa dân gian, tuyệt đối kiêng kỵ đi xin lửa hoặc người khác đến xin lửa nhà mình vào ngày đầu tháng. Bởi vì, lửa tượng trưng cho điềm tốt, điều may mắn, vận đỏ và sự ấm cúng gia đình. Những ngày tiếp theo sẽ gặp điều không may, làm ăn thua lỗ, ra đường gặp tai bay vạ gió nếu đem điều tốt này đi người khác.

Tương tự, nước chính là nguồn tài lộc, biểu hiện cho “tiền vào như nước” cho nên ngày đầu tháng đem nước đi cho cũng coi như mất lộc.

6 đại kỵ tuyệt đối nên tránh ngày mùng 1 - Ảnh 4
Đổ vỡ đồ dùng trong nhà vào ngày mùng 1 báo hiệu cho sự đổ vỡ, chia lìa và xui xẻo - Ảnh: Internet

6. Không làm vỡ đồ 

Một trong những điều đại kỵ nhất của người Việt đó là làm đổ vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương... trong ngày đầu tháng. Đây là điềm báo cho sự chia lìa, đổ vỡ và xui xẻo đeo bám. Tuy điều này chưa được khoa học chứng minh nhưng nó vẫn thuộc về thế giới tâm linh, tốt nhất là “có kiêng có lành”.

*Thông tin mang tính tham khảo.

TIN MỚI NHẤT