4 đồ vật giả đại kỵ đặt trên bàn thờ

Đời sống 26/06/2017 21:09

Bàn thờ là nơi quan trọng có ý nghĩa rất lớn trong đời sống tinh thần của người Việt. Chính vì vậy, việc đặt những đồ vật giả lên bàn thờ được xem là điều hết sức kiêng kỵ.

Bàn thờ là nơi linh thiêng và trang nghiêm trong gia đình. Đây cũng là nơi để con cháu thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên. Không chỉ vậy, những đồ vật đặt lên bàn thờ cũng phải được lựa chọn cẩn thận để tránh những điều xui xẻo và tránh tai họa vào nhà. 

Do vậy, việc đặt vật giả lên bàn thờ cũng là điều kiêng kỵ trong việc thờ cúng. Dưới đây là những đồ vật đó:

4 đồ vật giả đại kỵ đặt trên bàn thờ - Ảnh 1
Việc đặt đồ vật giả lên bàn thờ sẽ làm mất đi sự trang nghiêm và long trọng - Ảnh: Internet

Hoa giả 

Các chuyên gia cho rằng, chưng hoa giả lên bàn thờ là điều không nên. Bởi vì, đây là nơi dùng để thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên. Cho nên, nếu chúng ta đặt đồ vật giả thì sẽ mất đi sự trang nghiêm. 

Bên cạnh đó, hoa héo hoặc khô còn tượng trưng cho vận xui, công việc bất lợi, không khí gia đình lục đục... Thay vào đó, một bình hoa tươi thắm với hương thơm dịu nhẹ sẽ giúp thể hiện được sự thành tâm khi cúng kiếng và tránh gặp những điều xui rủi trong nhà. 

4 đồ vật giả đại kỵ đặt trên bàn thờ - Ảnh 2

Quả giả 

Một số gia đình có thói quen đặt những đĩa hoa quả giả lên bàn thờ. Điều này hoàn toàn không nên vì sản phẩm tự nhiên và nhân tạo có năng lượng và rung chấn khác nhau, theo các nhà phong thủy.

Theo quan niệm của người xưa, hoa quả tự nhiên là tinh túy của trời đất, có năng lượng nuôi sống con người. Chúng còn phù hợp với hương linh, sinh linh và các dạng sự sống khác. Một số người tin rằng lòng thành tâm khi cúng sẽ được chuyển hóa thành lộc, con cháu ăn vào sẽ rất lành và mang lại nhiều may mắn.

Do đó, tốt nhất hãy chọn hoa quả tự nhiên để bày lên bàn thờ. Đặc biệt, vào những dịp cúng giỗ phải đặt trái cây thật và tươi ngon, tuyệt đối không đặt đồ giả, nhất là mâm ngũ quả nhựa. 

4 đồ vật giả đại kỵ đặt trên bàn thờ - Ảnh 3
Trên bàn thờ không nên để cành vàng lá ngọc đã cúng ở chùa về vì chúng có thể chứa bụi bẩn, ô uế hay có vong bám vào... - Ảnh: Internet

Cành vàng lá ngọc đã cúng ở chùa 

Nhiều người đi lễ chùa hay mua cành vàng lá ngọc bằng hàng mã để dâng cúng rồi lại mang về chưng trên bàn thờ nhà để có lộc. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Phật học Nguyễn Mạnh Cường của Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Tiềm năng con người cho biết không nên làm như vậy. Vì những thứ này sau khi cúng xong có thể chứa bụi bẩn, ô uế hay có vong bám vào... Cành vàng lá ngọc dâng lên thần thánh đã được chứng giám thì phải hóa đi và không nên mang về nhà.

Theo Đại đức Thích Thanh Hải , trụ trì chùa Nghi Khê (Hải Dương), bàn thờ không nên bày biện rắc rối vì sẽ dễ kích thích tham lam, ngã mạn, làm mất giá trị linh thiêng của hoạt động thờ phụng. Đồng thời, việc bày cành vàng lá ngọc lên bàn thờ cúng là theo triết lý dân gian còn nhà Phật không có điều này. Nơi thờ cúng phải sạch sẽ, thanh tịnh và thông thoáng, cho nên cắm những đồ vật giả này trên trang thờ là thuộc về tà tâm và mê tín. 

4 đồ vật giả đại kỵ đặt trên bàn thờ - Ảnh 4
Chúng ta không nên để tiền vàng giả trên bàn thờ quá lâu vì có thể khiến việc làm ăn bị ngưng trệ và gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Internet

Tiền, vàng giả

Để thuận tiện cho thờ cúng, nhiều gia đình đã bày tiền vàng giả lưu trên bàn thờ cả năm. Nhưng quan niệm dân gian cho rằng, nếu không hóa tiền vàng còn dư vào cuối năm thì việc làm ăn trong năm tới sẽ bị ngưng trệ, gặp nhiều khó khăn...  Chính vì vậy, chúng ta cần phải hóa hết vào ngày 23 tháng Chạp để giúp gia chủ có sự luân chuyển về tiền bạc, năm sau dồi dào hơn năm trước.

* Thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo.

 

TIN MỚI NHẤT