Mùa hè nóng bức cơm dễ ôi thiu: Thêm vài hạt này trước khi nấu, cả ngày vẫn thơm, mềm dẻo hơn bình thường

Dinh dưỡng 30/04/2024 04:59

Dưới đây là tất cả bí quyết để bạn có nồi cơm ngon, mềm dẻo. Đặc biệt chỉ nhờ vài hạt gia vị này.

Thông thường, vào mùa lạnh, cơm nấu xong còn thừa có thể để được thời gian từ 4-6 tiếng nhưng vào mùa hè oi nóng, cơm rất nhanh thiu. Nếu không biết cách bảo quản, cơm thừa hỏng phải đổ đi vô cùng lãng phí. Theo đầu bếp, cách bảo quản cơm nguội lâu thiu cũng cần có một quá trình chuẩn bị, từ khâu sơ chế đến nấu và sau cùng và lưu trữ.

Cách chọn gạo ngon, gạo mới

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạo để các bà nội trợ lựa chọn. Muốn chọn gạo thơm ngon thì nên gạo mới được sản xuất bởi vì độ ngon, ngọt và hương thơm của gạo mới luôn nhiều hơn loại gạo đã để lâu ngày.

Mùa hè nóng bức cơm dễ ôi thiu: Thêm vài hạt này trước khi nấu, cả ngày vẫn thơm, mềm dẻo hơn bình thường - Ảnh 1
Cách chọn gạo mới. Ảnh: Internet

Nên lựa chọn loại gạo không được xay xát kỹ vì còn giữ được nhiều chất xơ, chất khoáng và vitamin. Ngược lại, loại gạo xay xát kỹ, được đánh bóng sẽ không còn các chất xơ, vitamin, khoáng chất... mà chỉ còn lõi gạo ở bên trong. Tuy lúc ăn dẻo và ngon miệng và ăn được nhiều, nhưng ăn xong sẽ đói rất nhanh, khi đói lại tiếp tục ăn như vậy sẽ gây nên hiện tượng thừa và tích trữ thành mỡ. Đó là chưa kể đến gạo trắng thường hay được tẩm ướp hương thơm, chất bảo quản.

Nên lựa chọn loại gạo có hạt tròn, đều và bóng, không bị nát, gãy hoặc không có hạt khác màu. Khi mua có thể cho một vài hạt gạo vào miệng và nhai, nếu thấy gạo có vị ngọt nhẹ, thơm là gạo ngon và chất lượng.

Không nên chọn loại gạo có màu quá trắng hay bị bạc bụng, có mùi lạ… vì có thể loại gạo này đã được tẩm trắng, tạo mùi hương và chứa chất chống mối mọt…

Cách nấu cơm dẻo ngon, mùa hè không bị thiu

Khi vo gạo không nên xát mạnh tay, mà vo gạo như kiểu "rửa gạo" tức là cho gạo vào rá rồi khuấy nhẹ. Cách này vừa loại bỏ hết trấu, bụi bẩn, như vậy các vitamin và chất khoáng sẽ ít bị mất đi. 

Khi nấu cơm, nên dùng nước sôi để nấu, hạt cơm sẽ dẻo hơn, giữ được mùi vị và các chất dinh dưỡng. Nấu cơm bằng nước sôi, lớp ngoài của hạt gạo co lại, tạo lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt, vỡ. Nấu cơm bằng nước lạnh, hạt gạo sẽ trương nở ra, các chất dinh dưỡng cũng theo đó mà tan ra trong nước. Nấu cơm theo khẩu vị ăn cứng hay mềm mà cho nước ít hay nhiều, đừng cho quá nhiều nước rồi lại gạn bỏ nước cơm sẽ gây mất thêm lượng lớn các chất dinh dưỡng.

Mùa hè nóng bức cơm dễ ôi thiu: Thêm vài hạt này trước khi nấu, cả ngày vẫn thơm, mềm dẻo hơn bình thường - Ảnh 2
 

 

Mùa hè nóng bức cơm dễ ôi thiu: Thêm vài hạt này trước khi nấu, cả ngày vẫn thơm, mềm dẻo hơn bình thường - Ảnh 3
Thêm vài hạt này vào cơm, mẹo bảo quản không ôi thiu, ăn ngon miệng mỗi ngày. Ảnh: Internet

Bí quyết đơn giản mách bạn giúp cơm không ôi thiu chính là bạn thêm vào hạt muối vào khi vo gạo nấu cơm. Như vậy, bạn có thể bảo quản được cơm lâu hơn bình thường, nhất là trong ngày hè nóng nực.

Nếu không muốn thêm muối, bạn cũng có thể thêm chút giấm. Lưu ý, lượng giấm chỉ cần khoảng 2ml với 1,5kg gạo. Giấm sẽ giúp cơm được trắng và lâu thiu hơn.

Bạn cũng có thể thay giấm bằng nước cốt chanh.

Sau khi cơm nguội được bảo quản, đến bữa sau, bạn hãy hấp lại để ăn nhé. Để cơm nguội hấp lại ngon như cơm nóng, hãy tham khảo những cách làm dưới đây:

- Hấp cơm với nồi thường: Muốn hấp cơm nguội ngon như mới nấu thì sau khi nồi cơm mới cạn, khoét một chút cơm mới vừa bằng chỗ cơm nguội. Sau đó, đổ vào đó chút nước nóng và cho cơm nguội vào, lấy cơm mới vun lấp lại. Cứ thế, để cơm nhỏ lửa. Nếu dùng nồi cơm điện thì bật lại nấc nấu. Khi nào hơi bốc lên là có được cơm nguội vừa ngon vừa nóng rồi.

- Hấp cơm nguội bằng nồi cơm điện: Cho ít nước vào nồi, cơm nguội cho vào tô rồi cũng bỏ vào nồi. Tiếp đó, bật nút nấu và chỉ vài phút là cơm nóng mà còn như mới nấu.

Mùa hè nóng bức cơm dễ ôi thiu: Thêm vài hạt này trước khi nấu, cả ngày vẫn thơm, mềm dẻo hơn bình thường - Ảnh 4
Cách hấp cơm nguội. Ảnh: Internet

Nếu là cơm để tủ lạnh thì khi nấu chỉ cần cho cơm vào rổ vo nhẹ cơm rồi cho vào nồi cơm điện nhấn nút. Khi ăn, vẫn như cơm mới (không phải cho thêm nước).

- Hấp cơm bằng lò vi sóng: Chỉ cần cho cơm nguội vào bát thuỷ tinh. Tiếp tục lấy màng bọc thực phẩm bọc kín lại. Sau đó cho vào nồi vi sóng cơm rất ngon và không bị khô.

- Hấp cơm nguội bằng xửng: Cho cơm nguội vào xửng hấp như hấp bánh và đừng quên cho ít muối vào nước hấp là được.

 

Hơn cả cải bó xôi, được ví như 'siêu rau' mọc khắp Việt Nam, tuy nhiên cần lưu ý khi ăn

Loại rau mọc khắp Việt Nam, được đánh giá 110/100 điểm phòng ung thư, tốt cho cơ, tuy nhiên cần lưu ý khi ăn.

TIN MỚI NHẤT