Tác dụng phòng ngừa và chữa bệnh từ nghêu

Nghêu là nguồn thực phẩm dồi dào phốt pho, potassium, protein, vitamin A, C, sắt, kẽm…rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt rất phù hợp với người muốn ăn kiêng vì nghêu chứa rất ít chất béo.
Ảnh: internet

1.    Ngừa bệnh Alzheimer (Vitamin B12 - 1648%)

Vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn hệ thần kinh trung ương khoẻ mạnh. Các nhà khoa học Mỹ cho biết, nhiều nghiên cứu gần đây đã minh chứng việc tiêu thụ nhiều vitamin B12 có thể giúp ngừa khả năng phát triển bệnh Alzheimer một cách hiệu quả.
Có nhiều loại thực phẩm giàu vitamin-12, trong đó, nghêu được đánh giá là chứa dồi dào vitamin B-12 nhất. Do vậy, bạn nên thưởng thức các món nghêu thường xuyên để tăng cường sự mạnh khỏe cho hệ thần kinh.

2.    Ngừa thiếu máu (Sắt - 155%)

Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và mệt mỏi là những biểu hiện thường thấy khi cơ thể bị thiếu máu do thiết sắt. Nếu sức khỏe của bạn thường xuyên rơi vào tình trạng như thế này, hãy nhanh chóng bổ sung chất sắt cho cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ cho biết, lượng chất sắt trong nghêu nhiều hơn cả thịt bò. Chỉ cần ăn khoảng 9 con nghêu là có thể cung cấp khoảng 24 milligram chất sắt cho cơ thể.  

Người lớn tuổi, trẻ em, nam giới, phụ nữ mang thai và cho con bú nên ăn nhiều nghêu để bổ máu và tăng cường sinh lực.

3.    Ngừa viêm khớp (Selenium - 91%)

Theo các chuyên gia y tế, cơ thể thiếu selenium là một trong những lý do chính gây nên bệnh viêm khớp dạng thấp. 

Selenium là dưỡng chất thiết yếu của cơ thể, khi kết hợp với các chất dinh dưỡng khác, selenium sẽ phát huy hết khả năng chống ôxy hóa,

căng thẳng và sự mất cân bằng dưỡng chất trong cơ thể - yếu tố gây tổn thương khớp.

Bạn có thể hấp thụ selenium từ nghêu, cua, cá và tôm…vì chúng được đánh giá là những loại thực phẩm ít bị nhiễm độc, rất an toàn cho sức khỏe.

4.    Tăng cường hệ miễn dịch (Protein - 51%)

Bên cạnh tác dụng duy trì cơ bắp và cung cấp năng lượng cho các cơ quan nội tạng hoạt động, protein còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng hiệu quả.

Bạn nên hấp thụ protein từ nghêu vì nó được các chuyên gia dinh dưỡng Mỹ đánh giá là tốt hơn các loại thịt đỏ.

5.    Điều chỉnh lượng đường trong máu (Mangan - 50%)

Nghêu chứa rất nhiều mangan - có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài nghêu ra, bạn còn có thể hấp thụ mangan từ các loại thực phẩm khác như dứa, gạo nâu và các loại đậu.

6.    Tốt cho răng và nướu (Vitamin C - 34%)

Bên cạnh các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, ớt chuông, xoài…Một số loại động vật thân mềm như nghêu, sò, ốc, hến cũng chứa nhiều phốt pho và vitamin C - chất chống ôxy hóa mạnh, giúp chữa lành nhanh các vết thương, giữ răng và nướu chắc khỏe.

7.    Giữ tuyến giáp khỏe mạnh (Đồng - 34%)

Tuyến giáp đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của toàn bộ cơ thể. Nếu tuyến giáp phát triển không bình thường, lượng hormone mà tuyến giáp tiết ra không đủ cung cấp cho cơ thể sẽ dẫn tới các chứng chậm phát triển về chiều cao và trí tuệ. 
Cách tốt nhất để hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp là bạn nên ăn các loại thực phẩm giúp tăng cường chức năng tuyến giáp như nghêu, sò, ốc, hến. Bởi lẽ, chúng là nguồn cung cấp dồi dào chất đồng - khoáng chất cần thiết cho sự trao đổi chất của tuyến giáp, giúp sản xuất và hấp thụ hormone trong cơ thể tốt hơn.

8.    Làn da khỏe đẹp (Riboflavin - 25%)

Riboflavin (hay vitamin B2) được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, sữa, thịt, đậu Hà Lan và đặc biệt là nghêu. Như hầu hết các Vitamin B khác, riboflavin hỗ trợ việc phá vỡ carbohydrate, chất béo và protein, để cơ thể bạn có thể tiếp nhận các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Ngoài ra, vitamin B2 cũng rất hữu ích đối với việc nuôi dưỡng làn da, nếu thiếu hụt vitamin này có thể dẫn đến rối loạn về da như khô nứt da và viêm mũi, miệng. Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên bổ sung ít nhất 1.1 mg riboflavin mỗi ngày là được.

9.    Ngừa loãng xương (Kẽm - 18%)

Khi có tuổi, quá trình sinh ra xương giảm đi, trong khi đó quá trình mất xương lại tăng lên. Điều này dẫn tới giảm mật độ xương và trong những trường hợp xấu hơn thì gây ra chứng loãng xương.

Tuy nhiên, chúng ta có thể phòng ngừa hoặc làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương bằng cách kết hợp luyện tập thể thao với chế độ ăn uống đủ dưỡng chất gồm canxi, magie, mangan, photphat, kẽm cùng với các vitamin B9 (axit folic), vitamin C và D. 

Ngoài các sản phẩm từ sữa, nghêu cũng là nguồn thực phẩm cung cấp các loại dưỡng chất có lợi cho xương như đã nói trên. Hãy cùng gia đình thưởng thức các món ngon từ nghêu để bảo vệ sức khỏe xương cho cả nhà bạn.

10.    Tăng cường sinh lực nam giới

Ăn nghêu đều đặn mỗi ngày cũng có thể giúp tăng cường sinh lực cho phái mạnh. Đó là vì nghêu chứa dồi dào chất kẽm - giúp tăng cường hệ miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong hơn 300 enzym trong cơ thể. 

Kẽm tạo nên các hormone kiểm soát sự phát triển của cơ thể, trong đó có hormon sinh dục nam testosteron giúp tăng cường sinh lực đàn ông.

11.    Tốt cho tim mạch 

Các chuyên gia y tế Mỹ còn cho biết, ăn nghêu mỗi ngày cũng rất tốt cho tim mạch vì chúng chứa ít chất béo, cholesterol xấu nhưng lại giàu axit béo omega-3.

Lưu ý

Mặc dù nghêu là loại thực phẩm bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu bạn ăn nghêu sống, có thể bạn sẽ bị nhiễm khuẩn vibrio vulnificus dẫn đến các bệnh nghiêm trọng.

Tốt nhất là bạn nên ăn nghêu theo phương châm “ăn chín, uống sôi”. Một số món ngon được chế biến từ nghêu mà nhiều người yêu thích hiện nay như Nghêu hấp sả, Nghêu hấp Thái…Bạn có thể chọn các món này làm thực đơn đãi tiệc hoặc ăn vặt để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đình Huệ
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm